Trong khi người dân Hà Nội than phiền về chuyện tảng sáng loa phường chỉa vào nhà ra rả, ồn ào không ngủ được thì người Sài Gòn lại không cảm thấy phiền toái với những chiếc loa này.

Loa phường Hà Nội-Sài Gòn: Một 'cuộc đời' -hai phiên bản

Lê Ngọc Dương Cầm | 22/02/2017, 15:28

Trong khi người dân Hà Nội than phiền về chuyện tảng sáng loa phường chỉa vào nhà ra rả, ồn ào không ngủ được thì người Sài Gòn lại không cảm thấy phiền toái với những chiếc loa này.

Không phải quận nào tại thành phố cũng mắc loa. Khắp các phường tại quận 1 gần như không thấy hệ thống loa thông báo thế này.

Chúng tôi đi khảo sát ý kiến của nhiều người dân tại quận 7, nơi được cho làcó nhiều loanhất thành phố. Quận 7 có cả thảy10 phường, hầu như phường nào cũng lắp đặt loa. Tất cả các loa đều được lắp trên cột điện, hướng chỉa ra đường, tránh nhà dân.

Đa số số ý kiến của người dân tại đây đều tỏ vẻ hài lòng với cách lắp đặt loakhoa học, tránh gây phiền hà của chính quyền. Giờ phát thanh, cũng nhưthời lượng phát cũng rất hợp lý.

Chị Ngọc, tại số nhà 40, đường 42, phường Tân Kiểng, ngay cạnh cặp loa mắc trên cột điện trước nhà cười: "Loa gắn vậy chứchỉ có việc quan trọng, mang tính cộng đồng, phường mới phát. Mấy ổng cũng lựa giờ phát những thông báo ngắn gọn,tránh gây ồn ào, làm phiền người dân. Ngay cả việc nhắc treo cờ, phường cũng cho người xuống tận nhà người dân nhắc nhở, chứ không phát trên loa".

"Sáng nay, phường phát thông báo nhắc nhở người dân có con chuẩn bị vào lớp Một, đưa điđăng ký nhập học. Phát lúc 7 giờ 30, chỉ chừng vài phút. Nhà tui ở sátngay trụ điện gắn cái loa, bao năm nay chẳng thấy ồn ào hay phiền toái gì hết", chị Ngọc vui vẻ cho biết. Nhiều người dân khác gần nhà của chị Ngọc cũng có cùng ý kiến.

"Nhà tui ở sát ngay trụ điện gắn cái loa, bao năm nay chẳng thấy ồn áo hay phiền toái gì hết", chị Ngọc đứng bên cạnh cột điện treo hai cái loa trước nhà, vui vẻ cho biết

Đầu đường 42, thuộc phường Tân Quy cũng lắp một cặp loa. Anh Hảo, làm ở tiệm nhôm kính gần đó nói: "Lâu lâu họ mới phát loa. Họ cũng lựa giờ đọc thông báo, thường là khoảng 7 giờ 30giờ sáng, lúc ai cũng thức rồi, đang chuẩn bị đi làm. Tui thấy các thông báo đều có ích cho người dân, như nhắc nhở chuyện diệt lăng quăng khi dịch sốt xuất huyết, yêu cầu người dân đề phòng trộm cắp. Tui không nghĩ loa làm phiền mình vì phát có giờ giấc, âm lượng vừa đủ nghe, thời lượng ngắn".

Thanh niên trẻ tên Hữu Tùng, nhà ở gần đầu đường 42 chia sẻ: "Tôi nghĩ loa phường là một kênh hữu hiệu để chính quyền phường liên hệ người dân nhanh chóng, nhất là khi có những thông báo cấp bách. Tôi đã đinhiều nơi, thấy loa địa phương phát nhạc ầm ĩ, gây ồn ào, rất phiền. Tại nơi tôi sống không có chuyện đó, ngoài phát những thông báo cần thiết".

Trên đường Nguyễn Thị Thập, thuộc phường Tân Phong, cậu trai trẻ tên Xăng, nhân viên tiệm điện cơ A Tèo đang loay hoay gò sửa máy cho khách. Phía trước tiệmlà chiếc cột đèn có treo hai cái loa phía trên ngọn. Xăng cười: "Phường ít phát loa lắm anh ơi. Lâu lâu mới phát, khi nào cần thiết thôi. Giờ phát cũng là lúc tiệm em mở cửa rồi, không có gây mất giấc ngủ. Phát chừng một chút là xong hà. Em ở đây lâu, chưa bao giờ nghephường phát nhạc, chỉ toàn là những thông báo ngắn, có ích cho người dân thôi".

Hai cái loa của phường Tân Phong trước tiệm điện cơ A Tèo. Mọi người đều... khen chính quyền vì giờ giấc phát loa, thời lượng phát thông báokhông gây phiền hà

Ngay góc đường 41, anhHải, nhân viên bảo vệ trung tâm Mobifone nằm cạnh cột đèn có hai chiếc loa thông báo của phường Tân Phong, nói: "Tui không biết ở đâu người dân kêu la chuyện loa phường, chứ ở đây không ai cảm thấy phiền hà. Loa mắc trên cột điện, chỉa hướng ra đường, tránh nhà dân. Lâu lâu mới phát một lần, toàn là những thông báo có ích, người dân cần nghe. Nếu có phát, mấy ổng cũng phát lúc mọi người thức dậy hết rồi".

Ngồi bên cạnh, chị Thanh nói thêm: "Trước tết, nhờ phường phát thông báo nhắc nhở người dân cẩn thận cửa nẻo, đề phòngtrộm cắp mà trên địa bàn phường Tân Phong không thấy vụ trộm nào. Lúc dịch bệnh đầu nhỏ Zika bùng phát, phường phát thông báo trên loa thường xuyên, yêu cầu mọi người diệt lăng quăng, giữ không gian nhà thông thoáng, tránh bệnh. Tui nghĩ người dân nào cũng thấy vui vì chính quyền quan tâm đến người dân. Loa phát có giờ, thời lượng ngắn và chỉ phát khi cần thiết, chẳng ai phiền cả".

Hình ảnh loa phườngchúng tôi ghi nhận sáng nay tại quận 7, TP.HCM:

Người dân quận 7, TP.HCM rất hài lòng với những chiếc loa phường

Loa gắn trong một khu dân cư phường Tân Kiểng. Người dân sống quanh đây đều đồng tình, vui vẻ lắc đầu khi phóng viên hỏi "có phiền hà vì bị chiếc loa gây ồn hay không?"

Chiếc loa thông báo của phường Tân Kiểng mắc trên cột điện trước nhà chị Ngọc

Nhưng chủ nhân ngôi nhà này không cảm thấy phiền, nói những lời... khen ngợi chính quyền sử dụngloa rất hợp lý, chỉ khi cần thiết

Một chiếc loaở phường Tân Quy

Những bảo vệ tại tiệm gà rán này cho biết chiếcloa trước tiệmít khi "nghe tiếng"

Một cặp loa thông báo của phường Tân Phong, ngay đầu đường số 41

Loa nằm trên cao, hướng ra đường, không gần nhà dân

Bảo vệ tên Hải cho biết: "Thỉnh thoảng chính quyền phường mới phát thông báo. Giờ phát cũng là giờ mọi người dân đã thức giấc, chuẩn bị đi làm"

Một cặp loa khác trên đường Nguyễn Thị Thập, thuộc phường Tân Phong

Dù loa mắc ngay cạnh nhà, nhưng người dân vẫn không than phiền

Hai chiếc loa quay hai hướng, song song với nhà dân

Mọi người coi đây là phương tiện kết nối giữa chính quyền và người dân nhanh nhất

Sau buổi sáng lắng nghe ý kiến, chúng tôi chưa nghe người dân nào than phiền về chuyện những chiếc loa phường gây ồn ào

Bài, ảnh: Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loa phường Hà Nội-Sài Gòn: Một 'cuộc đời' -hai phiên bản