Chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội đã tự ý phân lô bán nền khu đất được cấp phép làm dự án làng nghề Mai Hương tại xã Hương Lâm và Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Dự án làng nghề Mai Hương bị chủ đầu tư 'biến' thành dự án khu đô thị

05/08/2019, 11:30

Chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội đã tự ý phân lô bán nền khu đất được cấp phép làm dự án làng nghề Mai Hương tại xã Hương Lâm và Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Sàn giao dịch bất động sản nằm trong dự án - Ảnh từ báo Giao Thông

Được cấp giấy chứng nhận đầu tư thực hiện dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương tại xã Hương Lâm và Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang nhưng Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội (TP.Hà Nội) đã tự ý phân lô bán nền. Đến nay, nhiều công trình nhà ở, cây xăng, điểm kinh doanh dịch vụ karaoke, cà phê đã được tự ý xây dựng lên tại đây.

Nhân viên kinh doanh một sàn giao dịch còn thừa nhận đây là dự án đầu tư, kinh doanh hạ tầng làng nghề nhưng thực chất chủ đầu tư đang xây dựng khu đô thị hiện đại, văn minh, đầy đủ hệ thống đường, điện; cấp, thoát nước, khuôn viên cây xanh, nhà văn hóa... đáp ứng nhu cầu sinh sống của người dân. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, khách hàng có thể xây nhà ở, nhà trọ, khách sạn, nhà hàng, điểm kinh doanh dịch vụ và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn 50 năm, hết hạn sẽ tiếp tục được thuê lại với chi phí thấp.

Người quản lý bán hàng tại một phòng giao dịch dự thì cho biết đến nay dự án đã hoàn thiện giai đoạn 1 với 9,9ha với hơn 600 lô đất ở. Trong đó, đã có hơn 50% số lô được bán ra với giá từ 4,5 - 9 triệu đồng/m2. Dự án đang thu hút sự quan tâm của nhiều người vì có vị trí đẹp, gần Khu công nghiệp Hòa Phú và Cụm công nghiệp Việt Nhật, khả năng sinh lời cao.

Tin những lời quảng cáo trên, hàng trăm hộ đã nộp tiền mua đất. Tuy nhiên hơn 2 năm nay, họ vẫn chưa nhận được hồ sơ pháp lý liên quan đến những thửa đất được giao.

Dự án xây dựng làng nghề Mai Hương vốn được Sở KH-ĐT tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2014 với mục tiêu giải quyết nhu cầu đất sản xuất đồ gỗ và các ngành công nghiệp nhẹ như: Dệt may, chế biến nông, lâm sản, thực phẩm, cơ khí chế tạo, tiểu thủ công nghiệp; đưa nghề đồ gỗ mỹ nghệ đạt chất lượng cao; hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết bị sản xuất theo hướng hiện đại, thúc đẩy kinh tế trên địa bàn...

Quy mô dự án là 27ha, trong đó giai đoạn 1 là 9,9ha; tổng số vốn đầu tư gần 277,5 tỉ đồng, thời hạn thực hiện dự án là 50 năm. Theo tiến độ giao của Sở KH-ĐT tỉnh Bắc Giang thì đến năm 2020 dự án phải hoàn thiện, đi vào hoạt động. Tuy vậy, đến nay dự án chưa đạt 50% giá trị thi công, tức chậm tiến độ đến vài năm.

Theo UBND xã Hương Lâm, do dự án này được quy hoạch là làng nghề nên UBND huyện đứng ra thu hồi đất, đơn giá giải phóng mặt bằng được áp dụng là 78,1 triệu đồng/sào, Công ty CP Đầu tư xây dựng đô thị số 1 Hà Nội có hỗ trợ thêm nên người dân được hưởng mức giá 85 triệu đồng/sào.

Đáng chú ý là với mỗi sào đất nông nghiệp, người dân được hứa là chủ đầu tư sẽ ưu tiên bán cho họ một lô đất ở diện tích 70m2 trong dự án với giá ưu đãi nên công tác giải phóng mặt bằng khá thuận lợi. Tuy vậy, đến nay người mua đất tại dự án này vẫn chưa được cấp sổ đỏ như đã hứa.

Những sai phạm trong thực hiện dự án trên chỉ được phát lộ khi Bộ TN-MT nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội. Ngày 10.8.2018, Bộ TN-MT đã về khảo sát tại địa điểm thực hiện dự án trên thì phát hiện chủ đầu tư đã “tiền trảm, hậu tấu” thi công nhiều hạng mục, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.

Bộ TN-MT đã kiến nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo dừng ngay hoạt động thi công, có biện pháp bảo đảm phòng ngừa, xử lý ô nhiễm môi trường theo quy định hiện hành; báo cáo kết quả về Bộ TN-MT để tiếp tục xem xét cấp ĐTM cho dự án.

Thực hiện kiến nghị trên, các ngày 13.9 và 18.9.2018, UBND tỉnh Bắc Giang và huyện Hiệp Hòa đã liên tục ban hành công văn yêu cầu Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội dừng ngay các hoạt động thi công hạ tầng và các công trình thứ cấp trong dự án; giao các sở, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh, huyện vào cuộc kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan.

Từ năm 2017 đến nay, UBND tỉnh Bắc Giang và huyện Hiệp Hòa cũng đã nhiều lần xử phạt chủ đầu tư về lỗi thi công dự án khi chưa có ĐTM; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép… tổng tiền phạt gần 500 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ công trình vi phạm, tuyệt đối không được quảng cáo, tiếp thị, bán đất trong dự án cho đến khi được UBND tỉnh cho thuê đất, phê duyệt giá thuê đất theo quy định.

Tuy nhiên, có lẽ do các văn bản chỉ mang tính chiếu lệ, không quyết liệt trong xử lý vi phạm, cho nên sau đó nhà cao tầng, địa điểm kinh doanh xăng dầu, nhà hàng karaoke vẫn ngang nhiên mọc ngay trong đất dự án.

Đồng thời, chủ đầu tư cũng bật “đèn xanh” cho người dân xây dựng nhiều nhà ở kiên cố trong dự án. Đến ngày 31.7.2019, một số ngôi nhà vẫn đang được xây dựng, hoàn thiện trong dự án làng nghề này mà không bị bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chính - Phó chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa khẳng định: Đây là dự án phát triển làng nghề, không phải khu dân cư, đô thị. Đến nay, chủ đầu tư dự án vẫn chưa được phê duyệt báo cáo ĐTM, chưa được UBND tỉnh cho thuê đất nên tất cả các công trình, giao dịch mua bán đất đều trái quy định.

Cũng theo ông Chính, UBND huyện đã nhiều lần kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư còn một số sai phạm như chậm tiến độ đầu tư, năng lực kém, thiếu vốn và có biểu hiện bán “lúa non”, tự ý cho thuê lại đất khi chưa đủ điều kiện quy định... Thế nhưng vấn đề ở chỗ cơ quan quản lý lại không có biện pháp xử lý cụ thể nhằm ngăn chặn, tránh thiệt hại... Thậm chí ông Chính còn nói chung chung rằng “cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp”, “đây là dự án đầu tiên triển khai theo hình thức này nên sẽ nghiên cứu, kiến nghị tỉnh cho thay đổi quy hoạch, biện pháp quản lý phù hợp”...

Tỉnh Bắc Giang đã thành lập đoàn thanh tra dự án

Ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, đã nắm được những vi phạm liên quan đến dự án này. UBND tỉnh vừa ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra đột xuất để làm rõ những vi phạm liên quan, khi có kết quả chính thức sẽ thông tin đến báo chí.

Ông Ngô Văn Xuyên - Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bắc Giang cho biết, UBND tỉnh vừa chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thanh tra đột xuất, toàn diện, làm rõ những sai phạm liên quan trong thực hiện dự án đầu tư, kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương.

Thượng tá Trần Thế Cường - Trưởng Công an huyện Hiệp Hòa cũng cho biết: Đơn vị đã nắm được phương thức kinh doanh của chủ đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương. Công an huyện đang giao Đội An ninh kiểm tra, nắm bắt, đề xuất biện pháp xử lý.

Tổng hợp từ báo Giao Thông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án làng nghề Mai Hương bị chủ đầu tư 'biến' thành dự án khu đô thị