Dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 của công ty thành viên Tập đoàn Tân Tạo không có tên trong danh mục các dự án nguồn điện đưa vào vận hành giai đoạn đến năm 2030... Đây vốn là dự án thuộc Trung tâm Điện lực Kiên Lương, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2 tỉ USD.

Dự án nhiệt điện Kiên Lương 2 tỉ USD của Tập đoàn Tân Tạo có thể bị ‘xóa sổ’?

Trí Lâm | 04/10/2017, 10:07

Dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 của công ty thành viên Tập đoàn Tân Tạo không có tên trong danh mục các dự án nguồn điện đưa vào vận hành giai đoạn đến năm 2030... Đây vốn là dự án thuộc Trung tâm Điện lực Kiên Lương, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2 tỉ USD.

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp về vấn đề thu hồi chủ trương đầu tư Trung tâm Điện lực Kiên Lương và Cảng nước sâu Nam Du, tỉnh Kiên Giang.

Kết luận tại cuộc họp, Phó thủ tướng cho biết, dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 được Thủ tướng Chính phủ giao chủ đầu tư từ năm 2008. Đây là dự án lớn song quá trình chuẩn bị đầu tư rất chậm do chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn trong thu xếp vốn cho dự án. Chính phủ đã có sự chỉ đạotháo gỡ cụ thể nhằm thúc đẩy việc triển khai dự án, như chuyển hình thức đầu tư dự án sang hình thức Hợp đồng BOT với các cam kết bảo lãnh của Chính phủ.

Do tiến độ triển khai chậm, cùng với chủ trương phát triển các nhà máy nhiệt điện tua-bin khí hỗn hợp tại tỉnh Kiên Giang sử dụng khí Lô B đã dẫn đến việc các dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 và Kiên Lương 2 không có trong danh mục các dự án nguồn điện đưa vào vận hành giai đoạn đến năm 2030, trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để giải quyết triệt để vấn đề thu hồi chủ trương đầu tư các dự án nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Kiên Lương và Cảng nước sâu Nam Du, Phó thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tư pháp, Tài chính cùng UBNDtỉnh Kiên Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát kỹ, đánh giá toàn diện về quá trình triển khai chuẩn bị đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 và Cảng nước sâu Nam Du.

"Kể cả xác định khối lượng và chi phí cụ thể chủ đầu tư đã thực hiện đối với các dự án, xem xét sự cần thiết và tính phù hợp phát triển các dự án trong giai đoạn tới kể cả phương án chuyển đổi nhiên liệu phù hợp sử dụng cho các dự án, đánh giá kỹ về khả năng thực hiện của nhà đầu tư được giao phát triển các dự án, trên cơ sở đóđề xuất các phương án xử lý cụ thể", Phó thủ tướng yêu cầu.

Mặt bằng Trung tâm Điện lực Kiên Lương

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Kiên Giang về việc thu hồi chủ trương đầu tư dự án nhiệt điện Kiên Lương. Nhà máy này cũng đã bị đưa ra khỏi quy hoạch và bổ sung vào quy hoạch 2 nhà máy điện tua-bin khí hỗn hợp Kiên Giang, vị trí tại Khu công nghiệp Xẻo Rô.

Năm 2005, Công tycổ phần Năng lượng Tân Tạo (TEC) thành viên Tập đoàn Tân Tạo đã ký biên bản ghi nhớ với Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương). Năm 2014, Chính phủ đã chấp thuận cho chuyển đổi hình thức đầu tư từ BOO sang BOT.

Trao đổi với báo chí, đại diện Công ty cổ phần Năng lượng Tân Tạo cho biết, việc thu xếp vốn cho dự án đã được thực hiện. Năm 2011, chủ đầu tư dự án đã nhận được chấp thuận cho vay vốn của các ngân hàng quốc tế và đơn vị bảo hiểm khoản vay. Tuy nhiên, do những vướng mắc về mặt cơ chế cấp Bảo lãnh Chính phủ (GGU) cho dự án BOO theo điều kiện tiên quyết của việc cấp vốn của các ngân hàng quốc tế, nên việc cấp vốn cho dự án chưa được thực hiện.

Dự án nhiệt điện Kiên Lương 1 có công suất 1.200 MW, gồm 2 tổ máy, mỗi tổ công suất 600 MW. Dự án thuộc Trung tâm Điện lực Kiên Lương đã được Bộ Công Thương và UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt với diện tích khoảng 280 ha. Trong đó, dự án nhiệt điện Kiên Lương 1 dự kiến chiếm diện tích 160 ha, tổng vốn đầu tư 2 tỉ USD.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án nhiệt điện Kiên Lương 2 tỉ USD của Tập đoàn Tân Tạo có thể bị ‘xóa sổ’?