Trong khi Bộ KH-ĐT có quy định chi tiết cho các ban quản lý dự án đúng khuôn khổ nhằm tránh lợi ích nhóm, tránh không minh bạch, không bóp chết các nhà thầu có năng lực thì Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 2 đã đưa ra quy định có sự khác biệt với gói thầu số 03 tại nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch, Quảng Bình.

Dự án nhiệt điện Quảng Trạch 1: Thông tư một đằng, mời thầu một nẻo

Nguyễn Song Hà | 31/10/2017, 16:12

Trong khi Bộ KH-ĐT có quy định chi tiết cho các ban quản lý dự án đúng khuôn khổ nhằm tránh lợi ích nhóm, tránh không minh bạch, không bóp chết các nhà thầu có năng lực thì Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 2 đã đưa ra quy định có sự khác biệt với gói thầu số 03 tại nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch, Quảng Bình.

Theo Thông tư 03 của Bộ KH-ĐTquy định tại khoản 5, điều 3: “Không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Không được chỉnh sửa các quy định nêu trong Mẫu hồ sơ mời thầu về chỉ dẫn nhà thầu và điều kiện chung của hợp đồng”, để tránh “lợi ích nhóm” nhằm tạo điều kiện công khai minh bạch. Tuy nhiên Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 2 đã làm khác biệt tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch.

Hồ sơ và quy định mời thầu trái với khuôn khổ của Bộ KH-ĐT

Đối chiếu giữa hồ sơ mời thầu của BQLDA nhiệt điện 2 với thông tư 03 Bộ KH-ĐT ngày 6.5.2015, các nhà thấu nhận thấy đơn vị mời thầu đã cố tình bỏ ra ngoài năng lực nhà thầu phụ, nhà thầu quản lý, hồ sơ mời thầu không nêu quy định giá trị hợp đồng tương tự. Việc này dẫn đến tính minh bạch không được kiện toàn, gây khó dễ cho các nhà thầu làm ăn sòng phẳng khiến tính pháp lý của thông tư bị xem thường. Câu hỏi đặt ra làhọcố công bảo vệ điều khác với quy định nhằm vì mục đích gì?

Hồ sơ mời thầukhông quy định giá trị của hợp đồng tương tự là trái với quy định hiện hành

Hồ sơ mời thầu tại mục 4: kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp, trang 49 có nội dung: “Số lượng hợp đồng ít nhất là 1: có khối lượng đắp đất, cát >= 280.000m3trong các lĩnh vực san lấp mặt bằng, xây dựng công trình giao thông”. Qua soát xét, hàng loạt đơn vị nhận thấy, hồ sơ mời thầukhông quy định giá trị của hợp đồng tương tự là trái với quy định hiện hành. Một số nhà thầu cho rằng, nếu đưa số lượng lớn hơn hoặc bằng 280.000m3san lấp sẽ tạo lỗ hổng lợi ích nhóm chạy chọt, hoặc câu kết các chủ mỏ đất, mỏ cát lại trên toàn địa bàn dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, nếu một nhà thầu “mua chuộc” các chủ mỏ thì hàng loạt đơn vị có năng lực khác làm ăn minh bạch sẽ bị đối xử bất công hơn. Vậy nên Ban quản lý dự án Nhiệt điện 2 cần làm đúng thông tư 03 để pháp luật được thực thi.

Nơi dự kiến đặt nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch

Gói thầu số 03 (XL01-CSHT+QT1) đang mời thầu bao gồm nhiều hạng mục, tuy nhiên bên mời thầu không mời giá trị hợp đồng tương tự theo đúng tinh thần thông tư 03 mà tự ý đặt ra việc mời một hạng mục, khối lượng hạng mục này ít hơn 50% khối lượng đất đắp của gói thầu. Hàng loạt nhà thầu đã yêu cầu làm rõ những dữ liệu trái với thông tư 03 của Bộ KHĐT nhưng BQLDA nhiệt điện 2 phát công văn không rõ ràng, viện dẫn hồ sơ một chiều tự thiết kế khiến việc chuẩn bị hồ sơ dự thầu của các nhà thầu gặp nhiều khó khăn.

Theo tìm hiểu, gói thầu số 03 san gạt mặt bằng nhà máy chính, tuyến băng tải than, hệ thống nước làm mát từ cảng than vào nhà máy chính Nhiệt điện Quảng Trạch là công trình có kỹ thuật đơn giản, rất nhiều nhà thầu có khả năng làm được. Việc mời thầu đưa ra các điều kiện ngặt nghèo, không phù hợp với các quy định hiện hành của Nhà nước trong đấu thầu, làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu đang tạo ra dư luận xấu và trái với Thông tư 03 thì việc sửa lại cho phù hợp là điều cần thiết để tránh bất bình đẳng hoặc lợi ích nhóm bên trong.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc BQLDA nhiệt điện 2 từ chối trả lời báo chí vì quá trình đang chuẩn bị mời thầu nên không thể cung cấp thông tin. Đơn vị nào thắc mắc sẽ được trả lời bằng văn bản.

Box: Hồ sơ mời thầu sai sót sơ đẳng

HSMT của BQLDA Nhiệt điện 2 tại gói thầu 03 (XL01-CSHT+QT1) bị giới chuyên môn phát hiện khá nhiều sai sót sở đẳng về chuyên môn. Ví dụ về thiết bị tưới nhựa đường, đơn vị này nêu máy có dung tích 3000m3. Sau khi bị chất vấn, rằng trên thế giới không có thiết bị nào khổng lồ như thế mà chỉ có máy tưới nhựa từ 3m3 đến 5m3 thì công văn cải chính được gửi đi đính chính lại là 3000l. Trong khi đó việc quy định máy ủi thì hồ sơ mời thầu lại mời máy có công suất 0,75CV, quy định hiện hành phải dùng máy nhỏ nhất 45CV. Thiết bị máy ủi 0,75CV chỉ là thiết bị cầm tay nhỏ bé không thể phục vụ công trình cần máy ủi lớn. Ban quản lý dự án nhiệt điện 2 chưa có đính chính về thông tin này. Được biết hồ sơ mời thầu được Viện năng lượng Bộ Công thương tư vấn lập theo hợp đồng với EVN.

Nguyễn Song Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án nhiệt điện Quảng Trạch 1: Thông tư một đằng, mời thầu một nẻo