Sau khi rà soát đánh giá, PVC ước tính tổng chi phí thiếu hụt so với giá trị hợp đồng EPC là khoảng 2.462 tỉ đồng (chưa bao gồm các rủi ro tiềm ẩn).

Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2: Chi phí thiếu hụt với hợp đồng EPC gần 2.500 tỉ đồng

29/05/2019, 16:47

Sau khi rà soát đánh giá, PVC ước tính tổng chi phí thiếu hụt so với giá trị hợp đồng EPC là khoảng 2.462 tỉ đồng (chưa bao gồm các rủi ro tiềm ẩn).

Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 chậm tiến độ so với dự tính ban đầu do những vướng mắc ở hợp đồng EPC - Ảnh: Internet

Năm 2007, Chính phủ và Bộ Công Thương đã có chủ trương xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 nằm trong quy hoạch điện 6. Chính phủ từng mong muốn khởi công dự án vào tháng 2.2009. Mặc dù vậy, phải tới ngày 1.3.2011 dự án mới được khởi công với mục tiêu phát điện lần đầu vào năm 2014. Cho đến nay dự án vẫn đang trong quá trình thi công.

Giá trị giải ngân cho dự án ước tính khoảng 1.912 tỉ đồng, nâng tổng số tiền giải ngân lũy kế từ khi khởi công đến hết năm 2017 là 29.452 tỉ đồng. Trong số đó, lũy kế giải ngân của hợp đồng EPC (tạm ứng và thanh toán) khoảng hơn 8.000 tỉ đồng và 762,43 triệu USD.

Trong vấn đề thu xếp vốn, đối với phần vốn vay nước ngoài đến nay đã giải ngân được hơn 432 triệu USD, chiếm 46% hạn mức số tiền vay đã ký (tổng giá trị vốn vay hơn 937 triệu USD). Dự án có tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD.

Dự án nhà máy này bao gồm 2 tổ máy với công suất 1.200MW (2 x 600MW). Nhà máy sử dụng công nghệ lò hơi than phun trực tiếp, tuần hoàn tự nhiên; sử dụng than cám 5. Khi vận hành sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 6,7 tỉ kWh điện mỗi năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đến nay, tiến độ tổng thể của dự án đạt 81,29%, trong đó thiết kế đạt 99,51%; ký các hợp đồng mua sắm, chế tạo, vận chuyển đạt 93,23%; thi công đạt 74,24%.

Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) mới đây tiết lộ báo cáo về tình hình triển khai dự án này cho biết tiến độ tổng thể của dự án đến thời điểm 31.12.2018 đạt 82,872%.

PVC đã đề xuất để chủ đầu tư tiếp tục có các văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ/Thường trực chính phủ, Bộ Công Thương về các khó khăn vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ để hoàn thành dự án, đồng thời chủ đầu tư có các giải pháp hỗ trợ dòng tiền, điều chỉnh dự toán để thúc đẩy hoàn thành dự án.

Trong năm 2018, Tổng công ty đã ký các Phụ lục bổ sung số 28, 29, 30, 31, 32 sửa đổi bổ sung Hợp đồng EPC Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 về việc điều chỉnh giảm phạm vi công việc 2 ngăn lộ bổ sung sân phân phối, bổ sung nội dung quy định tạm thanh toán, điều chỉnh mốc thanh toán phù hợp với tình hình thực tế thi công
trên công trường.

Năm qua, dự án này vẫn trong tình trạng thiếu hụt dòng tiền, nhiều đơn vị thi công không còn đủ năng lực tài chính thực hiện thi công, một số gói thầu không hoàn thành được lựa chọn nhà thầu do không có nhà thầu tham gia hoặc phải xử lý tình huống đấu thầu làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, không hoàn thành được kế hoạch đã đề ra.

Mặc dù đến thời điểm hiện tại đã được chủ đầu tư chấp thuận một số giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn tại dự án nhưng PVC vẫn không thể hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản lượng, doanh thu năm 2018 đã được phê duyệt do các giải pháp chưa được xử lý đồng bộ và kịp thời.

Đáng chú ý, PVC cho biết sau khi rà soát đánh giá, tổng chi phí thiếu hụt so với giá trị hợp đồng EPC khoảng 2.462 tỉ đồng (chưa bao gồm các rủi ro tiềm ẩn). Nếu không được chủ đầu tư giải quyết tháo gỡ các khó khăn vướng mắc tại các đề xuất kiến nghị của PVC cũng như hỗ trợ kịp thời về dòng tiền cho dự án, PVC sẽ khó có thể tiếp tục thực hiện dự án.

Ngoài ra, theo PVC, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 còn tiềm ẩn các rủi ro chưa lường hết như: phát sinh chi phí do dự án chậm tiến độ và chậm điều chỉnh Hợp đồng EPC; PVC có thể phải đối diện với việc bị phạt hợp đồng với các nhà thầu phụ tại dự án do chậm thanh toán vì PVC thiếu hụt dòng tiền và dự án bị điều chỉnh tiến độ; Hay là những vướng mắc liên quan tới công tác gia hạn hợp đồng với Công ty Cổ phần Tư vấn Sông Đà (SDC), hợp đồng chạy thử...

Năm 2019, PVC dự kiến sẽ đàm phán với cổ đông lớn là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để ký kết các phụ lục điều chỉnh hợp đồng EPC Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 theo hướng tối thiểu phải bù đắp đủ các chi phí, nhằm tập trung các nguồn lực để triển khai thực hiện dự án này theo các mốc tiến độ chi tiết hoàn thành trong năm 2019 để có cơ sở hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2: Chi phí thiếu hụt với hợp đồng EPC gần 2.500 tỉ đồng