Việt Nam thắng Yemen là điều quá thuận lợi và càng thắng đậm thì cơ hội đi tiếp càng sáng. Thế nhưng, chúng ta đừng vội nghĩ rằng Yemen là đội bóng yếu kém để có thể kiếm 3 điểm như lấy đồ trong túi.

Dù hòa Yemen, Việt Nam vẫn có thể vượt vòng bảng với 1 điểm

Anh Tú | 15/01/2019, 11:01

Việt Nam thắng Yemen là điều quá thuận lợi và càng thắng đậm thì cơ hội đi tiếp càng sáng. Thế nhưng, chúng ta đừng vội nghĩ rằng Yemen là đội bóng yếu kém để có thể kiếm 3 điểm như lấy đồ trong túi.

Sau khi thua Iraq và Iran trong 2 trận đầu vòng bảng Asian Cup, Việt Nam vẫn chưa bị loại. Thậm chí, nhờ Qatar thắng đậm Triều Tiên nên thầy trò nhà HLV Park Hang-seo lại nắm quyền tự quyết trong tay.

Quyền tự quyết ở đây có nghĩa là Việt Nam vẫn tự nắm số phận của mình nếu chúng ta thắng đậm trong lượt trận cuối.

Thực ra, trước khi vào giải thì báo chí đã tính rất nhiều đến kịch bản Việt Nam cần thắng đậm Yemen lượt cuối để kiếm vé vớt từ vị trí thứ 3.

Tính toán này cho đến giờ vẫn còn nguyên giá trị khi Iran và Iraq tỏ ra quá mạnh với các đội còn lại ở bảng D. Và những ngày qua, tiếp tục là các phân tích về việc Việt Nam phải thắng Yemen để trở thành một trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Tất nhiên, Việt Nam thắng Yemen là điều quá thuận lợi và càng thắng đậm thì cơ hội đi tiếp càng sáng. Thế nhưng, chúng ta đừng vội nghĩ rằng Yemen là đội bóng yếu kém để có thể kiếm 3 điểm như đồ trong túi.

Yemen dù đã thua liên tiếp hai trận, thậm chí chưa ghi được bàn thắng nào nhưng họ vẫn là đội bóng Tây Á với các cầu thủ có nền tảng thể lực và thể hình tốt.

Trong 2 trận gặp Iran và Iraq thì Yemen đều thua đậm nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ tiếp tục chơi thất vọng khi gặp Việt Nam.

Trong thế không có gì để mất và không muốn trắng tay rời giải (vì chưa có điểm nào, chưa ghi được bàn) thì Yemen sẽ trở nên rất khó lường.

Do vậy, nhiệm vụ của thầy trò nhà Park Hang-seo ở lượt đấu cuối chưa chắc đã đơn giản. Trên facebook, cựu tiền vệ Quốc Vượng đã khẳng định là theo lý trí, anh đoán trận Việt Nam - Yemen là hòa 1-1.

Giả sử Việt Nam bị Yemen cầm hòa 1-1 thì chúng ta có thể đi tiếp không? Cơ hội rất nhỏ nhưng vẫn tồn tại.

Nếu lượt trận cuối tại bảng B vào 20h30 tối nay, Úc thắng Syria và Jordan thắng Palestine thì đội xếp thứ 3 ở bảng B chỉ có 1 điểm với hiệu số -3 trở xuống.

Tiếp đó, nếu lượt cuối bảng E, CHDCND Triều Tiên hòa Lebanon thì đội xếp thứ 3 bảng E chỉ có 1 điểm với hiệu số -4. Xét tương quan thông qua những gì các đội đã thể hiện trong 2 lượt trận đấu thì các khả năng trên rất dễ xảy ra.

Như vậy, thì Việt Nam nếu chỉ có 1 điểm cùng hiệu số -3 nhưng sẽ xếp trên 2 đội xếp thứ 3 ở bảng B và bảng E. Chuyện một đội chỉ giành 1 điểm mà lại giành vé vớt nhờ tư cách 1/4 đội xếp thứ 3 xuất sắc nhất chưa từng xảy ra ở World Cup (1986, 1990, 1994) hay Euro 2016.

Ngay cả Copa America thì từ khi áp dụng VCK 12 đội vào năm 1993 (2/3 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất giành quyền đi tiếp) thì cũng chưa có đội xếp thứ 3 nào vượt vòng bảng nhờ có 1 điểm.

Nhưng cần nhớ rằng ở Asian Games 2018 vừa qua, tuyển nữ Thái Lan thua cả 2 trận, không có điểm nào trong tay mà vẫn vào tứ kết nhờ đội xếp thứ 3 có thành tích tốt thứ 3 thì chúng ta mới thấy bóng đá châu Á rất kỳ lạ. Biết đâu rằng điều kỳ lạ đó lại tiếp tục lặp lại ở Asian Cup 2019.

Tất nhiên, chúng ta chẳng muốn đội bóng Việt Nam lại vào vòng bảng theo kiểu kỳ quặc với 1 điểm trong tay. Tất cả đều mong chờ Việt Nam thắng Yemen tưng bừng để bước vào vòng 16 đội để tiếp tục viết những câu chuyện kỳ diệu khác.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dù hòa Yemen, Việt Nam vẫn có thể vượt vòng bảng với 1 điểm