Ước mơ du học trong tầm tay, đó là lời chia sẻ đầy ý nghĩa dành cho các bạn có ý định đi du học ở nước ngoài. Đây là một trong những nội dung chính của buổi hội thảo hôm 14.6 với sự tham gia của hơn 800 sinh viên đến từ các trường cấp 2, 3 khác nhau.

Du học không hề xa vời

17/06/2015, 14:50

Ước mơ du học trong tầm tay, đó là lời chia sẻ đầy ý nghĩa dành cho các bạn có ý định đi du học ở nước ngoài. Đây là một trong những nội dung chính của buổi hội thảo hôm 14.6 với sự tham gia của hơn 800 sinh viên đến từ các trường cấp 2, 3 khác nhau.

Tại hội thảo lần này, những bạn trẻ được vinh danh đã chia sẻ rất nhiều điều bổ ích. Để đạt ước mơ du học như ngày hôm nay, mỗi người trong buổi lễ vinh danh ấy đều trải qua những khó khăn.
Sau đỉnh Olympic quốc tế là giấc mơ du học:
Hồ Quốc Đăng Hưng, một sinh viên nhận học bổng đến với Đại học Chicago, Hưng vốn là một học sinh chuyên toán, sau bao năm đạt được nhiều thành tích cao về toán học( giải quốc gia và huy chương Olympic toán quốc tế). Hưng đã phải trải qua năm chuẩn bị để đi du học (gap year), trong khi bạn bè đã thi đậu đại học và đang theo học nhiều nơi, Hưng vẫn miệt mài chuẩn bị hồ sơ và chọn trường đi du học. Đối với một bạn trẻ, đây là áp lực rất to lớn. Nhưng khi đã quyết tâm thì Hưng không bao giờ từ bỏ.
Hưng phát biểu:”Khi bắt đầu có ý nghĩ đi du học thì tôi gần như bắt đầu từ con số không và chỉ có 5 tháng để chuẩn bị. Tôi thật sự bị mất phương hướng, cô đơn lạc lõng vì không biết phải đi tiếp như thế nào, lựa chọn trường gì và học ra sao vì đã quá quen với định hướng chinh phục những cuộc thi toán trong và ngoài nước suốt bao năm qua.” Để vượt qua khó khăn đó, Hưng đã nỗ lực rất nhiều để đấu tranh bản thân và với sự giúp đỡ tận tình của các anh chị ở trung tâm Anh Ngữ trong việc tìm hiểu lên ý tưởng làm bài luận để có thể vượt qua hàng ngàn ứng viên và giành được một suất học bổng ở một trong những trường đại học hàng đầu ở Mỹ.
du hoc, du hoc thanh cong, du hoc hieu qua, con duong du hoc, hanh trinh du hoc

Hồ Quốc Đăng Hưng phát biểu trong chương trình (Ảnh: Phan Cao)
Vượt qua dư luận, áp lực để hiểu chính mình và định hướng chính xác:
Riêng với Võ Trần Thục Hoan – học bổng trường Đại học Cincinnati, Mỹ chia sẻ những khó khăn của Hoan lại đến từ áp lực tâm lý từ nhiều phía. Hoan cho biết lúc bắt đầu chuẩn bị, Hoan mang tâm lý rất thoải mái:” Không đậu cũng không sao”. Tuy nhiên càng dấn sâu vào con đường này, nữ sinh viên tương lai này càng bị cuốn vào sự quyết tâm đạt được học bổng.
Áp lực từ bạn bè, từ điểm số làm Hoan muốn bỏ cuộc, không muốn viết tiếp những bài luận còn đang dang dở. Nhưng cứ mỗi lần như vậy, nghĩ về bản thân về những người đã giúp đỡ hàng ngày Hoan lại cảm thấy xấu hổ với chính bản thân mình và cứ kiên trì bền bĩ để viết tiếp để đạt được ước mơ của mình như ngày hôm nay.
du hoc, du hoc thanh cong, du hoc hieu qua, con duong du hoc, hanh trinh du hoc
Võ Trần Thục Hoan phát biểu trong chương trình (Ảnh: Phan Cao)
Vượt qua tâm lý mất phương hướng:
Tâm lý chán nản, mất phương hướng là điều rất dễ xảy ra trong quá trình chinh phục ước mơ du học. Ngoài Hưng và Hoan, một số bạn được vinh danh trong buổi lễ kể lại rằng hơn một năm trước đây, các bạn cũng ngồi ở dưới xem các anh chị năm ngoái được vinh danh. Nhìn những con người trên bục vừa cảm thấy đầy hy vong, vừa cảm thấy hoang mang lo lắng. Mang trong mình một tâm lý chán nản không biết đi về đâu trong khi bạn bè đều đã có những con đường riêng ở các trường đại học trong và ngoài nước.
Áp lực từ bạn bè, điểm số, gia đình là một điều thật sự kinh khủng . Và trong những lúc như thế, chỉ có tự tin vào bản thân, kiên trì bước tiếp theo con đường mình đã vạch ra mới là cách tốt nhất.Đây cũng là quá trình để mỗi người lớn dần, học cách chấp nhận những khuyết điểm của bản thân nỗ lực không ngừng để đạt được ước mơ.
Quá trình quyết định và chuẩn bị du học không khác gì hơn là một quãng dừng chân ngắn để các bạn trẻ tìm lại chính mình. Những năm tháng phổ thông vô tình đánh cắp đi những ước mơ, áp lực học sinh giỏi đều vô tình làm các bạn thui chột lợi thế cá nhân… Quá trình chuẩn bị du học này đa phần các bạn tìm được niềm đam mê của mình để tự chọn lấy tương lai, trường học trên khắp thế giới tùy học lực và khả năng tài chính.
Võ Trần Thục Hoan (Đại học Cincinnati) chia sẻ: “ Lá thư chấp nhận vào trường đại học là một điều vô giá với bất cứ ai, nhưng điều đó chỉ dành cho những người dám ước mơ du học và nỗ lực để điều đó trở thành hiện thực”.
Chia sẻ với các bạn trẻ ca sỹ Vũ Cát Tường cũng nhắn nhủ:"Phải luôn suy nghĩ tích cực để vượt qua khó khăn, đừng để áp lực dư luận làm bạn lung lay. Mỗi suy nghĩ tiêu cực đều ảnh hưởng nặng nề hơn suy nghĩ tích cực rất nhiều. Hãy luôn thoải mái và lạc quan."
du hoc, du hoc thanh cong, du hoc hieu qua, con duong du hoc, hanh trinh du hoc
Ca sỹ Vũ Cát Tường (Ảnh:Phan Cao)

Dương Nhật Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
38 phút trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du học không hề xa vời