Quá nhiều du khách Trung Quốc đến khu vực kính viễn vọng vô tuyên lớn nhất thế giới, có tên là Fast, có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của nó, giới khoa học cảnh báo.

Du khách Trung Quốc 'át tiếng' người ngoài hành tinh?

Theo SCMP | 25/08/2017, 06:12

Quá nhiều du khách Trung Quốc đến khu vực kính viễn vọng vô tuyên lớn nhất thế giới, có tên là Fast, có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của nó, giới khoa học cảnh báo.

Trong 6 tháng đầu tiên của năm 2017, gần 4 triệu du khách viếng thăm Fast ở huyện Bình Dương, tỉnh Quý Châu, South China Morning Post hôm 24.8 dẫn số liệu được chính phủ Trung Quốc công bố vào tháng này cho biết.

Trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội Thuyền Rồng vào ngày 30.5, khoảng 220.000 du khách tập trung tại khu vực đồi núi phía Tây Nam của Trung Quốc để chiêm ngưỡng kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ nêu trên. Con số này gần gấp 2 lần lượng du khách viếng thăm đài quan sát Arecibo, kính viễn vọng vô tuyên lớn thứ 2 thế giới, ở khu vực Puerto Rico – Mỹ trong suốt 1 năm.

Trung Quốc xây dựng kính viễn vọng vô tuyến Fast nhằm giúp các nhà khoa học tìm hiểu rõ hơn về vũ trụ, bao gồm tiếp nhận và thu lại các tín hiệu của sự sống ngoài hành tinh. Việc này đòi hỏi khu vực xung quanh Fast phảicực kỳ yên tĩnh, do đó đài kính viễn vọng được tọa lạc tại một địa điểm hẻo lánh. Tuy nhiên, lượng du khách lớn đổ về khu vực này đã phá tan môi trường hoạt động lý tưởng của Fast.

Lượng du khách ồ ạt đổ về khu vực Fast có thể gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của nó - Ảnh: SCMP

Một quan chức du lịch huyện Bình Dương cho biết Fast dự kiến thu hút tổng cộng 10 triệu du khách, phần lớn là trong nước, trong năm 2017. Do đó, nhiều tuyến đường và cơ sở hạ tầng, bao gồm 46 khách sạn và 100 nhà hàng sẽ được xây dựng để phục vụ cho lượng du khách tăng đột biến.

Giám đốc Thiên văn Bắc Kinh, ông Zhu Jin, cho biết điều này "chắc chắn là một tín hiệu tốt" đối với tham vọng trở thành cường quốc nghiên cứu của Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ông Zhu, lượng du khách ồ ạt đổ về khu vực sẽ gia tăng ô nhiễm điện từ.

"Điều này có thể làm ảnh hưởng đến khả năng quan sát của kính viễn vọng. Sẽ không có giải pháp dễ dàng và có thể cần đến sự thỏa hiệp từ 2 phía" – ông Zhu khẳng định.

Fast là kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới -Ảnh: SCMP

Các nhà khoa học đang cực kỳ quan ngại trước tác động của việc xây dựng hàng loạt cơ sở hạ tầng gần khu vực Fast. Tuy nhiên, các nhà thiên văn học ngần ngại công khai chỉ trích giới chức trách địa phương. "Chúng tôi hiểu khao khát phát triển kinh tế và thoát nghèo của khu vực" – một nhà nghiên cứu giấu tên cho hay.

Với chi phí 1,2 tỉ nhân dân tệ (178 triệu USD), kính viễn vọng hình cầu khẩu độ 500 m nêu trên là dự án thiên văn tốn kém nhất của Trung Quốc.

Fast cho phép giới khoa học bắt tín hiệu ở khoảng cách xa ít nhất là gấp 3 lần so với Arecibo.

Cao Lực - báo Người lao động
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du khách Trung Quốc 'át tiếng' người ngoài hành tinh?