Chiều 7.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc họp về phòng chống dịch COVID-19.

Dự kiến sẽ xuất hiện nhiều ổ dịch mới, Bộ Y tế yêu cầu truy vết F0

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 07/05/2021, 18:48

Chiều 7.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc họp về phòng chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra chiều 7.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng chỉ cần một người lơ là sẽ khiến cả xã hội vất vả.

Thủ tướng cũng đã nhận xét thời gian qua việc đợt dịch bùng phát mạnh mẽ do 2 vấn đề, thứ nhất là do xuất nhập cảnh trái phép. Thủ tướng yêu cầu Bộ công an cần xử lý rà soát, đánh giá tình trạng và tăng cường giám sát.

Thủ tướng cũng nhận định khâu tổ chức thực hiện còn yếu, đặc biệt là ở cấp cơ sở, cơ sở không làm tốt sẽ gây nặng nề cho toàn xã hội. "Xử lý nghiêm, công khai các trường hợp vi phạm, kể cả với cán bộ, công chức. Được giao trách nhiệm, được giao quyền sử dụng công cụ Nhà nước mà không làm thì ai làm? Ai không làm thì đứng ra một bên. Cái gì đúng thì động viên, cái gì chưa làm được phải cố gắng khắc phục, truy cứu trách nhiệm", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đấy, Thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được tình hình. Về việc dịch lan rộng ra nhiều tỉnh thành thời gian qua, Thủ tướng nhận định nguyên nhân cơ bản là do sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác của nhiều địa phương.

Cũng tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều 7.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, đợt dịch lần này phức tạp hơn các đợt dịch trước, có đa ổ dịch, đa nguồn lây, đa chủng (với chủng của Anh và Ấn Độ). Do đó, tốc độ lây nhiễm tăng cao hơn so với các đợt dịch trước. Hiện diễn biến dịch trong nước đang diễn biến nhanh, phức tạp và khó kiểm soát hơn so với các đợt trước.

phong-toa-vien-k-5.jpeg
Bệnh viện K được phong tỏa ngay trong ngày 7.5

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Có thể xuất hiện thêm các ổ dịch do nguồn lây chưa kiểm soát được. Do vậy, chúng ta phải đặt trong trạng thái không chủ quan, không lơ là, mất cảnh giác. Như Thủ tướng nói “một người lơ là làm cả xã hội vất vả”. Chỉ một khâu lơ là trong cách ly, một người lơ là trong kiểm soát cách ly hay bàn giao cách ly sẽ gây nguy hại lớn”.

Hiện nay, Bộ Y tế đang cố gắng truy vết F0 để khoanh vùng, dập dịch một cách hiệu quả nhất. Các bệnh viện có trách nhiệm cung cấp danh sách bệnh nhân chuyển viện từ Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương 2 và các cơ sở của Bệnh viện K từ ngày 14.4 đến các cơ sở chữa bệnh trên địa bàn để các lực lượng chức năng địa phương truy vết.

Các bệnh viện Trung ương như Bệnh viện K, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có phương án tiếp nhận bệnh nhân nặng nhưng bảo bảo đảm phòng chống dịch, công bố để người dân yên tâm. Các địa điểm phong tỏa phải bảo đảm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Hà Nội có trách nhiệm bảo đảm các nhu yếu phẩm, vật tư, trang thiết bị, xét nghiệm từ vòng ngoài.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh việc Bộ Y tế liên tục nhắc đi nhắc lại 3 điểm yếu: Xét nghiệm, cách ly và điều trị trong phòng chống dịch đối với các địa phương. Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn về thiết lập bệnh viện dã chiến theo Nghị định của Chính phủ. Cùng đó, chuẩn bị cơ sở cách ly trong tình huống bắt buộc cách ly nhiều người trong thời gian ngắn, thực tế nhiều nơi lúng túng. "Chúng ta đang đặt trong tình trạng báo động rất cao, do đó đề nghị các địa phương phải kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch, coi như địa phương đang trong dịch, để khi xảy ra không bối rối, bỡ ngỡ".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự kiến sẽ xuất hiện nhiều ổ dịch mới, Bộ Y tế yêu cầu truy vết F0