Amsterdam từng là một thành phố thu hút đông đúc du khách, tuy nhiên nó đã dần mất kiểm soát và trở nên tệ hại vào khoảng vài thập niên trở lại đây.

Du lịch Amsterdam sẽ 'khoác áo mới'

Đan Thùy | 11/07/2021, 08:40

Amsterdam từng là một thành phố thu hút đông đúc du khách, tuy nhiên nó đã dần mất kiểm soát và trở nên tệ hại vào khoảng vài thập niên trở lại đây.

Louke Spigt, nghệ sĩ kiêm hướng dẫn viên du lịch kiếm sống bằng cách cung cấp các tour cho hàng triệu du khách nước ngoài đổ về thủ đô Amsterdam (Hà Lan) mỗi năm để khám phá văn hóa, trải nghiệm thú vui ở những khu đèn đỏ và chất kích thích. Nhưng bây giờ Louke tỏ ra quan ngại về sự trở lại của các du khách ngay cả khi chính phủ Hà Lan bắt đầu dỡ bỏ hầu hết các hạn chế phòng dịch COVID-19 vào tháng 4 vừa rồi.

“Vấn đề là những nhóm du khách người Anh thường xuyên uống rượu không kiểm soát và thường vứt rác ra đường. Chúng tôi muốn thu hút những du khách có ý thức hơn”, Louke nói.

562e382e-e128-11eb-9efd-49da69ae692d_972x_111659.jpeg
Khu đèn đỏ ở Amsterdam - Ảnh: SCMP

Khi Amsterdam nới lỏng những hạn chế về phòng dịch, thành phố này phải đối mặt với việc phải làm thế nào để vực dậy lại ngành du lịch, nền tảng của gần 1/10 nền kinh tế của thành phố, trong khi đảm bảo nó không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Để làm được điều đó, thành phố đang tìm cách loại bỏ ma túy, cần sa và các hoạt động mại dâm ở những khu đèn đỏ. Thay vào đó, họ tập trung thu hút khách du lịch khám phá những nét văn hóa và lịch sử lâu đời của thành phố này.

Ko Koens, giáo sư về du lịch đô thị mới tại Đại học Khoa học Ứng dụng Inholland cho biết: “Amsterdam đang đứng trước một thách thức khi tận dụng chính đại dịch để thử một số thay đổi mới. Không như những gì người ta biết về Amsterdam trước đây, thành phố có rất nhiều điều thú vị khác, có nghĩa là chúng đủ khả năng để hạn chế du lịch gây hại”.

Ngành khách sạn ở Amsterdam đã giảm 68% doanh thu trong bối cảnh đại dịch toàn cầu vào năm ngoái. Ngân hàng Hà Lan ABN dự kiến lượng khách du lịch sẽ tương đối thấp trong năm nay, với mức lỗ khoảng 8 tỉ euro (9,5 tỉ USD). Khoảng 11% lực lượng lao động ở thành phố này làm việc trong lĩnh vực du lịch và nhiều người mong muốn có thể trở lại công việc của mình sau 15 tháng liên tục phải nghỉ việc.

27052d2a-e126-11eb-9efd-49da69ae692d_972x_111659.jpeg
Đảo du lịch Marken trên hồ Markermeerr, phía bắc Amsterdam - Ảnh: SCMP

Nhưng những người khác sống ở trung tâm thành phố thì lại không mấy vui vẻ với điều này. Marlies Weyergang (61 tuổi) cho biết bà đang cảm thấy sợ hãi trước sự quay trở lại của những khách du lịch ồn ào. “Chúng tôi đã thấy công ty Airbnb cho đặt và thuê phòng trong khu vực chúng tôi ở. Là cư dân, họ không mang lại cho chúng tôi bất kỳ lợi ích nào”.

Vào năm 2019, Amsterdam có khoảng 20 triệu khách du lịch nước ngoài đến tham quan. Người dân cho rằng thành phố đang là nạn nhân của sự phát triển du lịch với những du khách vứt rác bừa bãi, gây tiếng ồn bất kể ngày hay đêm cũng như giá thuê phòng tăng vọt do sự bùng nổ của các dịch vụ đặt phòng.

Thêm vào đó, việc bán cần sa hợp pháp tại các quán bar và cà phê, thậm chí quầy lưu niệm, dẫn đến một lượng quá lớn du khách đổ xô đến thành phố. Các quán ăn đường phố mở cửa với tốc độ nhanh đến chóng mặt đã làm mọi thứ trở nên ngột ngạt hơn. Người dân than phiền với thị trưởng rằng họ phải luôn dọn dẹp những thứ dơ bẩn trên đường do du khách để lại.

Vào tháng 6 vừa qua, Tòa thị chính của thành phố Amsterdam đã khởi động một chiến dịch trị giá 100.000 euro tập trung vào ẩm thực, bảo tàng và thiên nhiên để thu hút những khách du lịch vào những hoạt động văn hóa lành mạnh hơn là những bữa tiệc độc thân say xỉn hay các cuộc vui ma túy.

Phó thị trưởng Amsterdam Victor Everhardt cho biết: "Nếu khách du lịch chỉ muốn sử dụng chất kích thích, uống rượu và đến vui thú ở những khu đèn đỏ thì vui lòng ở nhà".

76d5f5fa-e126-11eb-9efd-49da69ae692d_972x_111659.jpeg
Đường phố vắng vẻ khi dịch COVID-19 ập đến - Ảnh: SCMP  

Ngay cả trước khi xảy ra dịch COVID-19, các nhà chức trách đã tìm ra cách để giải quyết các hành vi không tốt của du khách và làm cho thành phố dễ sống hơn cho những người dân địa phương.

Thị trưởng Amsterdam Femke Halsema đã đưa ra đề xuất cấm khách du lịch mua bán chất kích thích và chuyển khu đèn đỏ từ trung tâm thành phố ra ngoại ô. Sự thay đổi này đã vấp phải một số phản ứng từ những người hành nghề mại dâm. Họ cho rằng việc này sẽ dẫn đến nạn buôn bán người gia tăng.

Một số người cũng đặt câu hỏi liệu những nỗ lực để thay đổi có khả thi hay không? “Những khách du lịch say xỉn là hình ảnh đã có từ lâu tại đây. Đó là một phần của xã hội Amsterdam”, Berber Hidma, một hướng dẫn viên du lịch cho biết.

Nhưng nhìn chung kế hoạch thay đổi được người dân Amsterdam hưởng ứng. “Khách du lịch không nên nghĩ rằng chỉ vì họ có thể sử dụng chất kích thích ở đây thì đều có thể làm bất cứ điều gì họ thích”, Willem Bosse, một nhà tư vấn CNTT cho biết nhà ông ở trung tâm Amsterdam chỉ cách 10 quán cà phê, nơi hầu hết bán chất kích thích. “Là cư dân, chúng tôi luôn phải thích ứng để phù hợp với khách du lịch, cần phải có một sự cân bằng”, ông Willem nói thêm.

8a28c786-e126-11eb-9efd-49da69ae692d_972x_111659.jpeg

Các doanh nghiệp tại Amsterdam cũng đang có những hành động thiết thực để khuyến khích những mô hình du lịch tích cực hơn. Trong hai năm qua, công ty du lịch Tours That Matter đã mang đến cho du khách cơ hội khám phá Amsterdam thông qua các chủ đề về văn hóa, lịch sử bản địa. Họ đưa du khách du lịch đến các địa điểm bên ngoài trung tâm thành phố, ví dụ như đến khu vực Bijlmer, một trong những quận nghèo nhất và đa dạng dạng nhất tại Amsterdam.

“Chúng tôi tập trung vào tác động tích cực để đảm bảo người dân địa phương hài lòng với sự xuất hiện của khách du lịch. Chúng tôi đào tạo một số người dân địa phương như người vô gia cư trở thành những hướng dẫn viên du lịch và họ có thể chia sẻ câu chuyện của chính họ”, đại diện một doanh nghiệp tại Amsterdam chia sẻ.

Zoku, một công ty có trụ sở tại Amsterdam cũng cấp chỗ ở kết hợp giữa nhà ở, văn phòng và khách sạn đã thiết kế các gác xép cho thuê của mình để cho phép khách du lịch và người dân hòa mình trong không gian chung. Người dân địa phương và du khách cũng có thể thường xuyên chia sẻ những bữa ăn vui vẻ.

Giáo sư du lịch Koens cho biết: “Nếu bạn muốn mọi người cư xử với bạn như khách quý thì bạn cũng cần phải đối xử lịch sự với họ. Chúng ta nên xem xét nhiều hơn giá trị xã hội mà du lịch có thể mang lại hơn là lợi nhuận kinh tế. Đó là sự thay đổi mà chúng ta cần làm”.

Bài liên quan
Đồng Tháp đẩy mạnh các hoạt động kinh tế, du lịch từ sen
Sáng 25.4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 - 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Amsterdam sẽ 'khoác áo mới'