Khi Thủ tướng chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển du lịch tầm nhìn tới năm 2030 chính là ưu tiên phát triển loại hình du lịch gắn với biển, hải đảo... đã thật sự thúc đẩy sự đầu tư mạnh mẽ vào các loại hình này.

Du lịch biển đảo là điểm nhấn trong định hướng phát triển du lịch

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 19/05/2022, 12:53

Khi Thủ tướng chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển du lịch tầm nhìn tới năm 2030 chính là ưu tiên phát triển loại hình du lịch gắn với biển, hải đảo... đã thật sự thúc đẩy sự đầu tư mạnh mẽ vào các loại hình này.

Phát triển du lịch tàu biển, du thuyền hạng sang

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch đã đặt ra những lộ trình để phục hồi một cách mạnh mẽ nhất. Đặc biệt có sự tham gia của các doanh nghiệp trong ngành du lịch khiến các loại hình du lịch đã có bước chuyển mình hồi sinh và kỳ vọng “lội ngược dòng” ở giai đoạn bình thường mới. Với việc mở cửa ngành du lịch, phát triển hạng mục du lịch hạng sang, Sở du lịch các tỉnh và Tổng cục du lịch ngoài đặt mục tiêu vực dậy ngành công nghiệp không khói sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 mà còn đặt mục tiêu kéo dài thời gian lưu trú của du khách, đồng thời đưa những địa phương có lợi thế về du lịch trở thành điểm đến hấp dẫn cả 4 mùa.

Những lợi thế trong du lịch biển

Được mệnh danh là quốc gia “rừng vàng, biển bạc”, tạo hóa ưu ái cho nước ta đường bờ biển dài với hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ, những bãi tắm trải dài ngút mắt, hệ sinh thái đa dạng phong phú và những vịnh biển nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới như vịnh Hạ Long, vịnh Nha Trang, vịnh Vĩnh Hy, vịnh Lăng Cô,… Bên cạnh đó, Việt Nam có vị trí thuận lợi nằm giữa hai trung tâm du lịch tàu biển lớn nhất khu vực là Hong Kong và Singapore - nơi phát triển mạnh về kinh tế, trong đó có du lịch. Từ những lợi thế này, ngành du lịch tàu biển, du thuyền Việt Nam đã và đang có những tín hiệu lạc quan thông qua việc số lượng khách quốc tế đến bằng tàu biển hoặc nghỉ dưỡng trên các du thuyền hạng sang ngày càng tăng.

du-thuyen-1.jpg
Du lịch bằng du thuyền là lựa chọn nhiều của các du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm dịch vụ hạng sang

Tuy nhiên, lợi thế là vậy nhưng để nâng cao tính hấp dẫn và thu hút đối tượng du khách quốc tế hay nội địa - là những người có thu nhập cao đến với dịch vụ này thì lại không dễ dàng.
Điều này buộc công ty du lịch liên tục phải luôn cải thiện chính sách, nâng cao cơ sở vật chất và sản phẩm dịch vụ du lịch.

Ông Phạm Hà - CEO tập đoàn Lux Group cho biết, không giống như những chiếc tàu truyền thống trên biển, tàu du lịch phục vụ như một khách sạn nổi, cung cấp một cách hấp dẫn, thuận tiện và không rắc rối để đến thăm các khu phố khác nhau mà không phải thay đổi chỗ ở. Hành khách thường được cung cấp chỗ ở kiểu đầy đủ và có thể tận hưởng một loạt các tiện nghi trên tàu như nhà hàng, quán bar, phòng họp, sàn nhảy, sòng bạc, bể bơi, phòng tắm hơi, bể sục, phòng tập thể dục và các cơ sở thể thao khác, dịch vụ làm đẹp, rạp chiếu phim, nhà hát, thư viện, các hoạt động của trẻ em...

Một trong những sản phẩm chủ yếu của công ty là du thuyền mà nhờ có COVID-19, khách Việt thời gian này mới chuyển hướng quan tâm đến du thuyền. Cũng theo ông Phạm Hà thì hiện nay, đi du thuyền để nghỉ dưỡng và trải nghiệm đã trở thành xu thế mới của khách du lịch nội địa.

du-thuyen-3.jpg
Những chiếc du thuyền hạng sang đưa khách đi tham quan ở Vịnh Lan Hạ

Để thúc đẩy hoạt động du lịch tàu biển, thời gian qua, Chính phủ và các Bộ, ngành chức năng đã có nhiều chính sách đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút khách tàu biển vào Việt Nam. Các cơ sở hạ tầng cũng đã được đầu tư nối các tuyến lại với nhau như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nha Trang, Sài Gòn, Quy Nhơn, Đà Nẵng...

Những thay đổi lớn của ngành du lịch đã và đang làm tiền đề phát triển các dạng du lịch hạng sang, nghỉ dưỡng hạng sang bằng du thuyền ở nước ta ngày càng thu hút hơn.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở du lịch tỉnh Quảng Ninh - nơi sở hữu nhiều cảnh quan đẹp - cho biết, mục tiêu 6 tháng đầu năm sẽ tập trung mọi điều kiện tốt nhất, để khai thác dòng khách du lịch nội địa, từ đó từng bước khởi động, chuẩn bị đón khách quốc tế vào nửa cuối năm nay. Đặc biệt phát triển du lịch hạng sang bằng du thuyền, nghỉ dưỡng...

Hiện nay, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được đầu tư bài bản hơn có thể đón những tàu khách du lịch 5 sao có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số người lên đến trên 8.000 người và phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc.

Cùng với đó, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu được mệnh danh cảng du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam, đáp ứng được cùng lúc 2.000 tàu neo đậu đón khách tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ và vịnh Bái Tử Long.

du-thuyen-2(1).jpg
Du thuyền Heritage ở Hạ Long

Định vị du lịch nghỉ dưỡng bằng sản phẩm cao cấp

Với lợi thế có sẵn, các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, Đà Nẵng... đã tập trung lấy khách hàng làm trung tâm để thay đổi cơ chế, chính sách thuận lợi, định vị thương hiệu để quảng bá ngắm tới các dòng khách hàng hạng sang có khả năng chi trả nhiều hơn với thời gian lưu trú lâu hơn.

img_1669.jpg
Ánh chiều tà trên Vịnh Lan Hạ

Đơn cử như ở Quảng Ninh, khi được trải nghiệm trên chiếc du thuyền Heritage Cruises thăm vịnh Lan Hạ, các du khách có thể tiếp cận với những quần thể đảo và hang động trên biển hoang sơ tuyệt đẹp như Vịnh Hạ Long hay Cát Bà.

280756933_1486886421754001_2909292009450222078_n.jpg
Các dịch vụ thể thao như bơi lội hay chèo thuyền kayak cũng đã được các công ty du lịch sử dụng nhằm tăng độ trải nghiệm cho du khách khi tới Hạ Long

Theo như ông Phạm Hà chia sẻ, "Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp phải đáp ứng ngoài phòng ốc còn có những hoạt động trải nghiệm thú vị kiểu như "lên rừng, xuống biển", hay tham gia vào các trò chơi thể thao mại hiểm, chăm sóc sức khỏe khách du lịch nghỉ dưỡng bằng nguồn khoáng nóng để tạo nên sự khác biệt. Để làm được điều này, chính các đơn vị lữ hành hay các công ty du lịch cần phải có nguồn nhân lực tốt, có năng lực, thái độ, kỹ năng và giỏi chuyên môn nghiệp vụ. Học đi đôi với hành. Sản phẩm cao cấp và định vị mới sẽ khiến du khách thích thú khi đến với Quảng Ninh hay Hải Phòng hoặc sẽ so sánh đi đến điểm nào thì vui hơn, ăn ngon hơn. Điều này cũng sẽ thu hút khách trong và ngoài nước. Cần định vị thương hiệu du lịch của chính nước ta trong mắt khách hàng mục tiêu".

z3395121081763_6be77f3c3d61b08662e6beebbd3dd6dc.jpg
Các du khách trải nghiệm trên tàu du lịch tham quan, khám phá Vịnh Hạ Long

Có thể thấy, sự nỗ lực của doanh nghiệp du lịch khắp cả nước cùng với Tổng cục du lịch thời gian qua đã bước đầu giúp ngành du lịch phát triển và ấm dần lên. Đó cũng là những tín hiệu đáng mừng, báo hiệu một mùa du lịch sôi động và khởi sắc.

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, hiện nay các sản phẩm cao cấp mang đến cho du khách nhiều cảm xúc thăng hoa bởi những trải nghiệm mới lạ, độc đáo. Vì thế, nơi lưu trú luôn được những công ty du lịch hay lữ hành ưu tiên đặt lên hàng đầu bởi đó là yếu tố thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp của khách hàng và cũng chính là "sự định vị" của riêng những các công ty du lịch đi theo hướng nghỉ dưỡng, trải nghiệm đẳng cấp mà không phải địa phương nào cũng có thể phát triển được.

Bài liên quan
Chuyển đổi số du lịch: Cần đào tạo nhân sự chất lượng cao
Trong suốt 2 năm dịch bệnh bùng phát, ngành du lịch khá chật vật với việc duy trì, có những đơn vị lữ hành hoặc doanh nghiệp buộc phải phân tán sang những ngành nghề khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch biển đảo là điểm nhấn trong định hướng phát triển du lịch