Vào năm 1903, khi tiến hành đo đạc xây dựng bản đồ, người Pháp khám phá ra Sa Pa hoang sơ và là nơi người dân tộc thiểu số sinh sống thưa thớt.

Du lịch Sa Pa hơn 100 năm trước như thế nào?

Minh An - Ảnh: TL/Internet | 14/03/2022, 14:35

Vào năm 1903, khi tiến hành đo đạc xây dựng bản đồ, người Pháp khám phá ra Sa Pa hoang sơ và là nơi người dân tộc thiểu số sinh sống thưa thớt.

Theo một số tài liệu, đoàn xe khảo sát đầu tiên đã đến Lào Cai vào năm 1898, nhưng mãi đến năm 1903 thì Sa Pa mới lần đầu tiên xuất hiện trên bản đồ Việt Nam.

sapadautheky20.jpg
Hình ảnh làng bản ở Sa Pa vào đầu thế kỷ 20 

Tên gọi Sa Pa đến từ hai từ “Sa Pả” trong tiếng H’mông, nhưng vào thời gian người Pháp ở đây, họ gọi thị trấn này với tên gọi “Sa Pa”, một cách gọi lãng mạn hóa từ tên “Sa Pả” và do người phương Tây không phát âm được từ Sa Pả do có dấu.

sapadautheky320.jpg
Biệt thự nghỉ dưỡng do người Pháp xây dựng 

Khởi nguồn từ ý tưởng thành lập một trạm nghỉ dưỡng cho người Pháp vào những năm đầu của thế kỷ XX, khi đó vùng núi Sa Pa còn là nơi hoang sơ, hẻo lánh không có người qua lại chỉ có lác đác đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Ngoài ra, nơi đây còn có cảnh quan thiên nhiên đẹp, khí hậu trong lành mát mẻ nên người Pháp đã chọn Sa Pa để làm trạm nghỉ dưỡng.

village-.jpg
Biệt thự nghỉ dưỡng do người Pháp xây dọc trên các triền đồi và các con đường ở Sa Pa

Năm 1905, một đoàn khảo sát người Pháp đã tổ chức thám hiểm và đặt được mốc tiêu trên đỉnh Fansipan.

thienduongdulich5.jpg
Cao nguyên Sa Pa có khí hậu trong lành, mát mẻ và hoang sơ, dân cư thưa thớt, vì thế, người Pháp đã chọn nơi này để xây dựng trạm nghỉ dưỡng 

Đến năm 1917, Pháp đã thành lập một văn phòng du lịch ở Sa Pa và đó có thể được xem là viên gạch đầu tiên để xây dựng nên một thiên đường du lịch Sa Pa như ngày nay.

Sa Pa cũng trở thành niềm cảm hứng cho rất nhiều nhiếp ảnh gia Việt Nam và nước ngoài thực hiện nhiều bộ ảnh đẹp, trong đó có nhiếp ảnh gia Pháp Réhahn.  

Hotel du Fansipan, khách sạn đầu tiên của Sa Pa được xây trên con đường chính của thị trấn, nó được khánh thành vào thời điểm những khách sạn khác đang xây lên. Năm 1920, tuyết đường sắt Hà Nội – Lào Cai được đưa vào hoạt động và kéo theo hàng trăm khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Pháp mọc lên khắp thị trấn.

thienduongdulich.jpg
Sa Pa là nơi sinh sống của các dân tộc thiểu số như H’mông, Dao, Phù Lá, Giáy... và sau này có nhiều người Kinh đến sinh sống và kinh doanh du lịch

Tổng cộng, người Pháp đã xây dựng ở Sa Pa gần 300 ngôi biệt thự tại Sa Pa.

Khoảng 10 năm trở lại đây, nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam và thế giới đã đầu tư, xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp tại đây.

thienduongdulichvillage.jpg
Những biệt thự kiểu Pháp dọc trên các con đường 

Sa Pa, thuộc tỉnh Lào Cai, là nhà của nhiều người dân tộc thiểu số, bao gồm H’mông, Dao, Phù Lá, Giáy. Từ thập niên 1980, thị trấn nhỏ này chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của người Kinh, những người từ đồng bằng đến đây để tìm kiếm cơ hội kinh doanh từ hoạt động du lịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Sa Pa hơn 100 năm trước như thế nào?