Tổng thống Joe Biden đã có một màn thể hiện thiếu thuyết phục trước những công kích của đối thủ Donald Trump trong cuộc tranh luận hôm 27.6.
Quốc tế

Dư luận Mỹ về cuộc tranh luận giữa Biden - Trump

Hoàng Vũ 28/06/2024 15:05

Tổng thống Joe Biden đã có một màn thể hiện thiếu thuyết phục trước những công kích của đối thủ Donald Trump trong cuộc tranh luận hôm 27.6.

Nhà báo Helen Coster phụ trách mảng tin về bầu cử tổng thống Mỹ của Reuters nhận định ông Trump 78 tuổi đã tỏ ra có nhiều năng lượng trên sân khấu, trong khi Tổng thống Biden 81 tuổi thỉnh thoảng ho nhẹ, cũng như nhiều lần nói vấp.

Có hai quan chức Nhà Trắng cho biết ông Biden đã bị cảm lạnh, dẫn đến việc giọng nói ông bị khàn trong suốt thời gian tranh luận.

Theo Reuters, việc Tổng thống Biden bị áp đảo trước ông Trump đã khiến các thành viên đảng Dân chủ lo lắng, cũng như có thể sẽ làm sâu sắc thêm mối lo ngại của cử tri rằng ông đã quá già để phục vụ thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa.

trum-biden-debate.png
Ông Trump và Tổng thống Biden trong cuộc tranh luận hôm 27.6 - Ảnh: Reuters

Báo Washington Times (Mỹ) cũng cho rằng ông Trump “bình tĩnh và cẩn trọng”, “ra đòn hiệu quả” khi công kích vào chính sách của chính quyền đương nhiệm, trong khi Tổng thống Biden gặp khó khăn trong việc đưa ra lời đáp trả thuyết phục.

Tờ Business Insider (Mỹ) bình luận, ông Biden đã có màn thể hiện yếu thế trong cuộc tranh luận. Tổng thống Mỹ tỏ ra bị hụt hơi, vội vàng liệt kê các thông tin.

Tờ Washington Examiner (Mỹ) dẫn bình luận đầu tiên của nhà báo CNN John King tiết lộ đã có “khủng hoảng gay gắt và sâu rộng bên trong đảng Dân chủ” về màn thể hiện của Tổng thống Biden tại cuộc tranh luận trực tiếp.

Trả lời phỏng vấn của Reuters, một nhà tài trợ hàng đầu cho chiến dịch tranh cử của ông Biden đã chỉ trích tổng thống, gọi màn trình diễn của ông là “không đủ tiêu chuẩn” và mong đợi một loạt lời kêu gọi yêu cầu ông Biden từ chức.

Phó tổng thống Kamala Harris, xuất hiện trên CNN sau cuộc tranh luận, thừa nhận đây là “bước khởi đầu chậm chạp” của Tổng thống Biden, song cho rằng cử tri nên đánh giá Biden và Trump một cách khách quan hơn dựa trên thời gian nắm quyền của từng người. Bà tin rằng cử tri Mỹ sẽ đưa ra lựa chọn đúng đắn vào ngày bầu cử tháng 11 tới, chứ không phải trong cuộc tranh luận.

Trong khi đó, sau khi cuộc tranh luận đầu tiên năm nay kết thúc, bộ phận phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump đã phát đi thông cáo, tuyên bố cựu tổng thống Mỹ đã “có màn tranh luận và chiến thắng tuyệt vời nhất trong lịch sử”.

Các trợ lý của Trump vỗ tay reo hò sau khi ông rời bục tranh luận, ca ngợi ông đã chiến thắng trước Tổng thống Biden. “Tổng thống Trump rời sân khấu trong thế thắng”, James Blair - giám đốc chính trị chiến dịch tranh cử của Trump đăng trên mạng xã hội X hôm 27.6.

Điểm nhấn trong cuộc tranh luận

Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút giữa Tổng thống Biden của đảng Dân chủ và đối thủ Trump của đảng Cộng hòa, được CNN tổ chức tại thành phố Atlanta, bang Georgia. Đây là lần đối mặt trực tiếp của hai ứng viên trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, diễn ra sớm hơn nhiều so với bất kỳ cuộc tranh luận tổng thống nào, hơn 4 tháng, trước ngày bầu cử 5.11. Đây cũng là lần đầu tiên nước Mỹ có một cuộc tranh luận bầu cử giữa một tổng thống đương nhiệm và một cựu tổng thống.

Hai ứng cử viên xuất hiện mà không có khán giả trực tiếp và micro của họ tự động bị cắt khi chưa đến lượt họ phát biểu. Hai vị ứng viên tổng thống Mỹ cũng không bắt tay trước hoặc sau cuộc tranh luận. Theo Reuters, cuộc tranh luận Trump - Biden tiếp theo và cũng là cuối cùng dự kiến ​​diễn ra vào tháng 9.

Cuộc tranh luận mở đầu với vấn đề kinh tế khi Biden thừa nhận rằng lạm phát đã đẩy giá cả lên cao hơn đáng kể so với thời điểm bắt đầu nhiệm kỳ của mình nhưng cho biết ông xứng đáng được tín nhiệm vì đã “gắn kết mọi thứ trở lại” sau đại dịch COVID-19.

Về phần mình, Trump khẳng định ông đã giám sát “nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử đất nước” trước khi đại dịch xảy ra và cho biết đã hành động để ngăn chặn tình trạng kinh tế lâm vào khủng hoảng sâu sắc hơn.

Hai ứng cử viên sau đã tranh luận về vấn đề nhập cư với việc Trump cáo buộc Biden thực hiện chính sách biên giới mở cửa, cho phép “những kẻ khủng bố” vượt qua biên giới vào Mỹ. Đáp lại, Tổng thống Biden nói Trump đang phóng đại, nói dối.

Ông Biden cũng lưu ý rằng hầu hết cựu thành viên nội các của Trump, bao gồm cả cựu Phó tổng thống Mike Pence, đều không tán thành chiến dịch tranh cử của ông ta. Đương kim tổng thống Mỹ cáo buộc người tiền nhiệm che giấu các khoản thanh toán tiền bịt miệng cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels, gọi ông Trump là “tội phạm”.

Về phần mình, ông Trump đưa ra các cáo buộc gần đây về Hunter, con trai của Biden. Cựu tổng thống Mỹ cũng tiếp tục xoáy sâu vào một loạt lời chỉ trích về chính sách về nhập cư, phá thai của chính quyền Biden.

Hai ứng viên đều tìm cách trấn an mọi người những lo ngại về vấn đề tuổi tác. Ông Biden nói ông Trump trẻ hơn vài tuổi nhưng “năng lực kém hơn rất nhiều”. Đáp trả, cựu tổng thống Mỹ thách ông Biden làm bài kiểm tra về nhận thức. Hai ứng viên sau đó cũng tranh cãi về kỹ năng đánh golf.

Khi đề cập đến về giao tranh ở dải Gaza, Tổng thống Biden đã nêu kế hoạch việc trao đổi tù nhân và tiếp tục thúc đẩy “ngừng bắn với các điều kiện bổ sung". Trong khi đó, cựu tổng thống Trump không nêu rõ ông có ủng hộ một nhà nước Palestine độc lập hay không.

Về xung đột tại Ukraine, cựu tổng thống Trump một lần nữa khẳng định rằng Nga sẽ không thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine nếu ông còn làm tổng thống. Ông cam kết thể xử lý cuộc xung đột trong thời gian ngắn, nếu chiến thắng cuộc bầu cử vào tháng 11.

Reuters nhận định cả hai ông Biden, Trump đều chịu áp lực phải thể hiện năng lực của mình cho chức vụ. Ông Biden đã bị đeo bám bởi những dấu hỏi về tuổi tác và sự nhạy bén của ông, trong khi những rắc rối pháp lý lan rộng của Trump vẫn là một điểm dễ làm ông bị tổn thương.

Bài liên quan
Hai ông Trump - Biden tranh luận gay gắt về nhiều vấn đề
Đài CNN cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump không ngần ngại công kích cá nhân khi tranh luận về các vấn đề kinh tế, quyền phá thai, nhập cư, chính sách đối ngoại...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ ban hành nghị định mới, làm rõ nội dung, trình tự xác định giá đất
Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dư luận Mỹ về cuộc tranh luận giữa Biden - Trump