Tổng thống Mỹ Donald Trump, mới đây thừa nhận rằng thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể phải đợi đến cuối năm 2020 mới được ký kết, trong bối cảnh dự luật về người Hồi giáo ở Tân Cương vừa được Hạ viện Mỹ thông qua có thể làm mờ đi triển vọng cho thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Dự luật Tân Cương làm mờ đi triển vọng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc

Hoàng Vũ | 04/12/2019, 19:16

Tổng thống Mỹ Donald Trump, mới đây thừa nhận rằng thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể phải đợi đến cuối năm 2020 mới được ký kết, trong bối cảnh dự luật về người Hồi giáo ở Tân Cương vừa được Hạ viện Mỹ thông qua có thể làm mờ đi triển vọng cho thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Trong một số cách, tôi nghiêng về ý tưởng ký kết thoả thuận thương mại với Trung Quốc đến thời điểm sau cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau. Tuy nhiên, họ lại muốn thực hiện thoả thuận ngay bây giờ và chúng tôi sẽ chờ xem liệu thỏathuận có đi đúng hướng hay không”, ông Trump nói với các phóng viên tại London, Anh trongchuyến đi tham dự hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 70 năm thành lập NATO.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin chính phủ nước này sẽ sớm công bố "danh sách đen" có thể sẽ trừng phạt các công ty của Mỹ. Động thái này cũng cho thấy các cuộc đàm phán thương mại giữa 2 nước đang ngày càng bị ảnh hưởng tiêu cực từ những mâu thuẫn liên quan đến Hồng Kông và Tân Cương.

Bắc Kinhcũng đã cảnh báo sẽ đáp trả sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về Tân Cương, động thái mở đường cho chính quyền Washington trừng phạt quan chức Trung Quốc liên quan tới các hoạt động nhằm vào người Hồi giáo ở Tân Cương.

Một số nguồn tin quen thuộc với lập trường của Bắc Kinh nói với Reuters rằng, sự leo thang căng thẳng do dự luật Tân Cương gây ra, là dấu hiệu cho thấy thoả thuận thương mại giai đoạn một có thể sẽ không được ký kết trước 15.12 - thời điểm chính quyền ông Trump chính thức áp thuế quan bổ sung với hàng hoá Trung Quốc. Gói thuế quan này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các mặt hàng tiêu dùng của người Mỹ như smartphone, đồ chơi và quần áo trẻ em ngay trước Lễ Giáng sinh.

Theo một quan chức chính phủ Trung Quốc giấu tên, có thể sẽ mất rất lâu để Washington và Bắc Kinh đạt được thỏa thuận thương mại nếu hai bênkhông thể tìm ra cách để giải quyết những bất đồng còn tồn đọng trong thời gian sớm nhất

Các nhà đàm phán đại diện cho cả hai nước hiện đang tiếp tục các nỗ lực của mình trong việc hướng tới ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một, nhưng các nguồn thạo tin nói rằng Bắc Kinh và Washington vẫn đang tranh cãivề việc liệu thuế quan hiện có của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ được gỡ bỏ vào thời gian nàovà số lượng cụ thể các sản phẩm nông sản Mỹ mà Trung Quốc cam kết sẽ mua.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói với CNBC hôm 3.12 rằng, các cuộc đàm phán thương mại cấp thứ trưởng với Trung Quốc vẫn đang được duy trì nhưng chưa có cuộc đàm phán thương mại cấp cao nào được lên kế hoạch.

“Các mức thuế theo kế hoạch đối với hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào ngày 15 tháng 12 nếu không có tiến triển đáng kể nào trong các cuộc đàm phán hoặc thỏa thuận”, ông Ross cho biết.

Một quan chức giấu tên khác của Trung Quốc cũng cảnh báo rằng việc Mỹ thực hiện vòng thuế quan mới dự kiến vào ngày 15.12 sẽ bị Trung Quốc phản ứng bằng thuế quan trả đũa và sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng các cuộc đàm phán thương mạiđang diễn ra.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự luật Tân Cương làm mờ đi triển vọng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc