Bắc Kinh mới đây đã cảnh báo sẽ đáp trả sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về Tân Cương, động thái mở đường cho chính quyền Washington trừng phạt quan chức Trung Quốc liên quan tới các hoạt động nhằm vào người Hồi giáo ở Tân Cương.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về Tân Cương, Trung Quốc lập tức phản ứng

Hoàng Vũ | 04/12/2019, 17:16

Bắc Kinh mới đây đã cảnh báo sẽ đáp trả sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về Tân Cương, động thái mở đường cho chính quyền Washington trừng phạt quan chức Trung Quốc liên quan tới các hoạt động nhằm vào người Hồi giáo ở Tân Cương.

Với số phiếu ủng hộ áp đảo 407 và chỉ có 1 phiếu chống, Hạ viện Mỹ hôm 3.12 đã thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ 2019, cho phép chính quyền Tổng thống Trump lên tiếng chỉ trích và phản ứng cứng rắn hơn trước hành động của Trung Quốc với người Hồi giáo thiểu số ở Tân Cương.

Dự luật trên đã nêu đích danh Bí thư Tỉnh ủy Tân Cương, ông Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo) và quy trách nhiệm ông này trong việc tạo ra các "trung tâm giam giữ người thiểu số Hồi giáo", đồng thời kêu gọi trừng phạt thêm các quan chức cấp cao của Trung Quốc chịu trách nhiệm về các hoạt động đối với người Hồi giáo ở Tân Cương.

Đây được coi là phiên bản cứng rắn hơn một bản dự luật tương tự đã được Thượng viện Mỹ tán thành hồi tháng 9 năm nay. Đây cũng là lần đầu tiên một dự luật liên quan đến vấn đề Tân Cương yêu cầu trừng phạt các quan chức cấp cao của Trung Quốc. Dự luật mới sẽ cần phải được Thượng viện thông qua trước khi gửi lên Tổng thống Donald Trump chính thức ký ban hành luật.

"Nước Mỹ đang theo dõi và chúng tôi sẽ không im lặng", Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói và cho biết việc thông qua dự luật là thông điệp mạnh mẽ gửi tới Trung Quốc.

Phản ứng trước động thái trên, trong một tuyên bố phát đi vài giờ sau, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng dự luật này cố tình bôi nhọ tình trạng nhân quyền ở Tân Cương và làm mất uy tín các nỗ lực của Bắc Kinh trong việc chống lại chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố tại khu vực.

“Cốt lõi của tình hình Tân Cương (ở Trung Quốc) không phải là về vấn đề nhân quyền, dân tộc thiểu số hay tôn giáo, mà chính là việc chống khủng bố và chống ly khai. Chúng tôi cảnh báo Mỹ rằng Tân Cương là của Trung Quốc và thuộc vấn đề nội bộ của Trung Quốc và không có chỗ cho các lực lượng ở nước ngoài can thiệp”, bà Hoa nhấn mạnh và cảnh bảo Bắc Kinh sẽ đáp trả nếu tình hình trở nên leo thang hơn.

Truyền thông đại lục đưa tin hôm 3.12 rằng, Trung Quốc được cho đang cân nhắc hạn chế các quan chức và nhà làm luật Mỹ thăm Tân Cương và có thể sẽ sớm ra mắt “danh sách các thực thể không đáng tin cậy” nhằm trả đũa nếu Washington tiếp tục can thiệp vào vấn đề Tân Cương.

Cùng ngày, tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu - tờ báo thuộc cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc,ông Hồ Tích Tiến cho biết, Bắc Kinh có thể cấm tất cả những người mang hộ chiếu ngoại giao Mỹ vào Tân Cương và đang xem xét hạn chế thị thực đối với các quan chức và các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích vấn đề liên quan đến Tân Cương.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về Tân Cương, Trung Quốc lập tức phản ứng