Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba đã cố tình không chịu hợp tác với lực lượng thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM và công an để điều tra về những sai phạm khi huy động vốn của khách hàng dù chưa phải là chủ đầu tư.

Dù sai phạm, địa ốc Alibaba vẫn không chịu hợp tác điều tra

Phan Diệu | 30/11/2017, 05:26

Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba đã cố tình không chịu hợp tác với lực lượng thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM và công an để điều tra về những sai phạm khi huy động vốn của khách hàng dù chưa phải là chủ đầu tư.

Thông tin này được ông Trương Công Nam – Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho biết tại tòa đàm “thị trường bất động sản – đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội” do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tổ chức chiều 29.11.

Theo ông Nam, dự án mà Công ty Alibaba tự nhận là chủ đầu tư nằm trong một phần của khu đô thị Tây Bắc, huyện Củ Chi đã được UBND TP.HCM phê duyệt quy hoạch phân khu 1/2000 từ năm 2013. Dự án này đang được UBND TP.HCM kêu gọi đầu tư, trong đó khu đất mà Công ty Alibaba nhận là chủ đầu tư dự án thì thành phố chưa chấp thuận chủ đầu tư. Khu đất này cũng chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500, chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chưa bồi thường giải phóng mặt bằng và đang còn nhiều hộ dân sinh sống.

Do đó, việc Công ty Alibaba tự xưng là chủ đầu tư và tự ý phân lô, bán nền là trái quy định của pháp luật. “Hiện tại, Sở Xây dựng TP.HCM đang phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) thuộc Công an TP.HCM; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) của Bộ Công an vào cuộc để có hướng xử lý đối với Công ty Alibaba”, ông Nam nói.

Đặc biệt, ông Nam chia sẻ, khi thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu Công tyAlibaba hợp tác, cung cấp hồ sơ để thuận lợi cho công tác điều tra nhưng doanh nghiệp này vẫn cố tình không hợp tác.

Vì vậy, Sở Xây dựng TP.HCM đang tập hợp hồ sơ và lấy ý kiến các sở ngành để xác định xử lý sai phạm đối với Công tyAlibaba. Trên cơ sở đó, cơ quan này cũng tham mưu và báo cáo UBND TP.HCM để có hướng xử lý đối với Công tyAlibaba.

Đáng chú ý, ngoài việc xử lý hành chính, Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM còn nói rằng, Công tyAlibaba không chỉ vi phạm huy động vốn sai quy định đối với bất động sản hình thành trong tương lai theo Luật Kinh doanh bất động sản, mà còn vi phạm một số quy định khác.

Trong khi đó, nói đến việc tại sao không ngăn chặn việc Công tyAlibaba mở bán dự án tại TP.HCM vào ngày 26.11 vừa qua, ông Nam nói tại hội nghị đó, thanh tra Sở Xây dựng, Công an TP.HCM và C46, PC46 cũng có mặt để nắm bắt tình hình.

Thế nhưng, hội nghị ban đầu được chủ đầu tư thông báo là mở bán dự án khu đô thị Tây Bắc, song sau đó khi có thông tin cảnh báo từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, doanh nghiệp này lại chuyển qua mở bán dự án ở khu đô thị ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Vì dự án này không nằm trên địa bàn TP.HCM nên Sở Xây dựng TP.HCM cần phải làm các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.

“Với vai trò là Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, chúng tôi thông tin chính thức và mong rằng các doanh nghiệp bất động sản cần đầu tư, xây dựng trên cơ sở tuân theo quy định của pháp luật, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh để môi trường đầu tư bất động sản tốt, thông thoáng hơn.

Tôi không mong muốn trên thị trường xuất hiện doanh nghiệp thứ hai nhưCông tyAlibaba bởi nó ít nhiều ảnh hưởng đến thị trường, làm xáo trộn thông tin đến người tiêu dùng. Người dân góp vốn ở dự án khu đô thị Tây Bắc cũng cần được xử lý một cách thoả đáng, không bị thiệt thòi”, ông Nam nói thêm.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dù sai phạm, địa ốc Alibaba vẫn không chịu hợp tác điều tra