Mục đích của việc tách thửa là để đảm bảo quyền lợi cho người dân và Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Vì vậy, dự thảo thay thế Quyết định 33 phải giải quyết tận gốc những biến tướng về phân lô, bán nền tràn lan trong thời gian qua trên địa bàn TP.HCM. Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa.

Dự thảo mới sẽ khiến phân lô, bán nền hết đất sống?

Phan Diệu | 19/05/2017, 13:30

Mục đích của việc tách thửa là để đảm bảo quyền lợi cho người dân và Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Vì vậy, dự thảo thay thế Quyết định 33 phải giải quyết tận gốc những biến tướng về phân lô, bán nền tràn lan trong thời gian qua trên địa bàn TP.HCM. Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa.

Chưa thông qua dự thảo tách thửa

Ngày 18.5, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã có buổi làm việc với các sở ngành và quận huyện về dự thảo thay thế Quyết định 33/2014 ngày 15.10.2014, quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường, Quyết định 33 sau 3 năm thực hiện đã giúp Nhà nước quản lý chặt chẽ về đất đai. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh một số vấn đề và có nhiều cách hiểu, cách vận dụng khác nhau giữa các địa phương nên cần phải làm rõ và thống nhất.

Do đó, dự thảo lần này đưa ra vấn đề tách thửa đối với đất ở nằm trong quy hoạch là đất dân cư xây dựng mới. Theo dự thảo, đất quy hoạch là dân cư xây dựng mới thì không được tách thửa. Điều kiện để được tách thửa là đất ở phải nằm trong quy hoạch khu dân cư gắn liền với đuôi “hiện hữu".

Đơn cử như khu dân cư hiện hữu chỉnh trang; khu dân cư hiện hữu chỉnh trang kết hợp xây dựng mới.

Cụ thể, nhà ở phải hình thành trước ngày Quyết định 33 có hiệu lực và phải được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, hoặc đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận mới được tách thửa. Nếu áp dụng quy định này, những trường hợp nhà ở xây dựng sau Quyết định 33 không được xem là “nhà ở hiện hữu” và phải áp dụng quy định tách thửa đối với đất không có nhà.

Ngoài ra, dự thảo thay thế Quyết định 33 cũng quy định đối với đất ở trên 2.000 m2 phải lập dự án.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa, mục đích của việc tách thửa là để đảm bảo quyền lợi cho người dân nhưng cũng phải đảm bảo quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai tốt hơn. Vì vậy, quan điểm của Thành phốlà sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Quyết định 33 phải bảo đảm lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trên cơ sở pháp luật và đồng bộ, thống nhất với các quy định khác của Thành phố…

Đồng thời, dự thảo phải ngăn chặn và khắc phục được những hạn chế của Quyết định 33; giải quyết tận gốc những biến tướng về phân lô, bán nền tràn lan trong thời gian qua trên địa bàn.

Tuy nhiên, ông Khoa cho rằng dự thảo của Sở Tài nguyên- Môi trường đưa ra còn nhiều ý kiến khác nhau nên cần phải tiếp tục nghiên cứu để đi đến phương án thống nhất cuối cùng. Phó chủ tịch UBND TP.HCM giao trong vòng 7 ngày làm việc, các đơn vị liên quan phải rà soát lại lần nữa để góp ý cho dự thảo.

“Khi có quyết định sửa đổi hoặc thay thế Quyết định 33, các quận huyện trên cơ sở đó phải quản lý địa phương mình cho tốt, dứt khoát không để tình trạng sau khi ban hành xong lại đổ thừa cho cái này chưa rõ, cái kia bị vướng", ông Khoa nói.

Cần sớm ban hành quyết định thay thế

Trước đây, Quyết định 33 của UBND TP.HCM có đưa ra một số quy định, nhưng không được làm rõ về thuật ngữ nên nhiều chủ đất lợi dụng việc này khi tách thửa, dẫn đến tình trạng chủ đất tách thửa, phân lô ồ ạt.

Thậm chí, có những trường hợp đầu nậu cấu kết với một số cán bộ lách luật, chia nhỏ lô đất, dẫn đến tình trạng ra đời các khu dân cư thiếu hạ tầng, nhiều nơi tạo nên những “khu ổ chuột” mới, phá nát quy hoạch chung.

Nhằm tránh khắc phục tình trạng phân lô bán nền lộn xộn, nhiều quận huyện đã không nhận hồ sơ xin tách thửa và UBND TP.HCM cũng cho tạm ngưng áp dụng Quyết định 33 trên thực tế để chờ quyết định thay thế.

Từ khi Quyết định 33 bị tạm ngưng, nhiều người dân có nhu cầu chính đáng đã gặp khó khăn trong việc tách thửa để làm nhà và ách tắc trong các thủ tục liên quan đến giấy tờ nhà đất.

Ông Lê Hoàng ChâuChủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nói rằng, TP.HCM cần sớm ban hành quyết định mới thay thế Quyết định số 33 để tạo điều kiện cho các hộ gia đình đông người có nhu cầu tách thửa ra riêng.

Việc này cần có cơ chế quản lý chặt chẽ để tránh trường hợp bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thực hiện tách thửa, phân lô bán nền tràn lan. Thành phốcũng cần nghiên cứu cơ chế, chính sách để quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản của giới đầu nậu, cò đất đang hoạt động với tư cách cá nhân không có đăng ký kinh doanh.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự thảo mới sẽ khiến phân lô, bán nền hết đất sống?