Trong tháng 8 dự trữ ngoại hối của Trung Quốc "bốc hơi" 94 tỉ USD, khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bán ra một phần kho dự trữ ngoại tệ khổng lồ của mình để hỗ trợ đồng nhân dân tệ.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc “bốc hơi” 94 tỉ USD trong tháng 8

Một Thế Giới | 07/09/2015, 21:46

Trong tháng 8 dự trữ ngoại hối của Trung Quốc "bốc hơi" 94 tỉ USD, khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bán ra một phần kho dự trữ ngoại tệ khổng lồ của mình để hỗ trợ đồng nhân dân tệ.

Việc "bốc hơi" 94 tỉ USD trong tháng 8, được xem là số tiền mất lớn nhất được lưu trữ trong hồ sơ của ba năm qua. Theo đó dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã giảm 2,6% trong tháng vừa qua và chỉ còn đạt 3.557 tỉ USD.
Trong nhiều năm qua, nhờ thặng dư thương mại quá lớn với các nước phương Tây, nhất là với Mỹ, tính tới tháng 6 năm 2014 dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã chạm mốc gần 4.000 tỉ USD nhưng nhanh chóng sụt giảm về con số hiện nay.
Việc công bố số liệu công nghiệp của Trung Quốc trùng với thời điểm đồng nhân dân tệ mất giá tới 1,9%, gây ra sự hoang mang của các nhà đầu tư khi cho rằng đây có thể là dấu hiệu khởi đầu của một cuộc chiến tranh tiền tệ.
Điều đó dẫn đến việc nhân dân tệ tiếp tục bị giảm giá, trước khi được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc can thiệp làm giảm đi đà giảm tăng cao.
"Cho dù dự trữ ngoại hối tiếp tục giảm phần lớn là do PBOC (Ngân hàng Trung ương Trung Quốc) muốn giữ việc can thiệp vào thị trường", ông Chen Long một chuyên gia kinh tế Trung Quốc cho biết. "Nhưng mức độ can thiệp sẽ dần dần bị thu hẹp lại".
Một số nhà phân tích tính toán rằng PBOC đã phải chi tới 200 tỉ USD nhằm giữ giá đồng nhân dân tệ theo ý họ trong vòng hai tuần hồi giữa tháng tám, thường vào cuối mỗi phiên giao dịch.
"Nếu tốc độ can thiệp vào thị trường ngoại hối vẫn được tiếp tục như hiện nay, chúng tôi ước tính rằng PBOC có thể mất tới 14% dự trữ ngoại hối từ giữa tháng 6 đến tháng 12", ông Mitul Kotecha, một chiến lược gia tại Barclays, đã viết trong một bài báo hồi tuần trước.
Sự "bốc hơi" 94 tỉ USD trong kho dự trữ ngoại hối của Trung Quốc còn do nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như việc thay đổi giá trị của đồng USD với đồng euro và đồng yen trong số tiền mà Trung Quốc dự trữ. Tuy nhiên lý do chính xác của việc "bốc hơi" số tiền trên thì chỉ có PBOC mới nắm được nhưng ngân hàng này lại không công khai chuyện đó.
"Việc tăng giá của đồng yen và đồng euro vào tháng trước, đáng lý ra sẽ làm tăng giá trị dự trữ lên tới 20 tỉ USD trong tháng trước", Julian Evans-Pritchard làm việc tại Capital Economics cho biết.
Tức là, số tiền mà PBOC thiệt hại thật sự trong tháng vừa qua còn nhiều hơn con số mà họ vừa mới công bố.
Thiên Hà (theo Financial Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam coi phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc “bốc hơi” 94 tỉ USD trong tháng 8