Cơ hội bán hàng trực tuyến vào thị trường Mỹ thời gian tới còn nhiều dư địa để phát triển, doanh nghiệp Việt Nam cần phải nắm bắt xu hướng này.

Đưa hàng Việt sang Mỹ siêu nhanh với thương mại điện tử

Tuyết Nhung | 06/09/2023, 09:00

Cơ hội bán hàng trực tuyến vào thị trường Mỹ thời gian tới còn nhiều dư địa để phát triển, doanh nghiệp Việt Nam cần phải nắm bắt xu hướng này.

Mỹ là động lực chính thúc đẩy sự trỗi dậy của thương mại điện tử toàn cầu, với tổng doanh số thương mại điện tử ở Mỹ năm 2022 đạt mức 1,03 nghìn tỉ USD. Bên cạnh đó, hoạt động mua sắm trực tuyến cũng là xu thế mua sắm trong tương lai của Mỹ. Chính vì vậy, cơ hội bán hàng trực tuyến vào thị trường này trong thời gian tới còn nhiều dư địa để phát triển, doanh nghiệp Việt Nam cần phải nắm bắt xu hướng này để phát triển xuất khẩu, tạo ra kênh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ cạnh tranh hơn qua các nền tảng trực tuyến, ngoài cách kênh truyền thống đến với khách hàng Mỹ.

hang-viet.jpg
Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã và đang mở ra nhiều cơ hội gia tăng xuất khẩu cho hàng Việt tại thị trường Mỹ - Ảnh: IT

Tính đến hết tháng 6.2023, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 11 (cùng kỳ năm ngoái Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7) của Mỹ với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 57,6 tỉ USD, chiếm tỷ trọng 2,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Mỹ. Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 52,8 tỉ USD (chiếm xấp xỉ 3,47% tổng nhập khẩu của Mỹ), nhập khẩu từ Mỹ đạt 4,9 tỉ USD.

Việt Nam duy trì xuất siêu sang Mỹ và hiện tại đạt 47,9 tỉ USD, xếp thứ 3 trong số các nước có thặng dư thương mại lớn nhất với Mỹ (sau Trung Quốc với 130,4 tỉ USD và Mexico với 75,5 tỉ USD).

Mặc dù vậy, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn xuất khẩu sang Mỹ theo các kênh mua bán truyền thống và hiện nay kênh thương mại này đã có xu hướng giảm sút, đặc biệt là thời gian đại dịch, và sau đại dịch COVID-19.

Theo dữ liệu từ Statista, trong khi thương mại bán lẻ truyền thống toàn cầu đã liên tục suy giảm thời gian gần đây (từ năm 2012) thì thương mại điện tử đã liên tục tăng và dự báo thương mại bán lẻ trực tuyến tăng 6,29% từ giai đoạn 2021-2025. Cũng theo dữ liệu của tổ chức này, Mỹ là động lực chính thúc đẩy sự trỗi dậy của thương mại điện tử toàn cầu, với tổng doanh số thương mại điện tử ở Mỹ năm 2022 đạt mức 1,03 nghìn tỉ USD, lần đầu tiên vượt qua 1 nghìn tỉ USD, chỉ đứng sau Trung Quốc, với số lượng giờ truy cập internet bình quân của người dân hơn 7 giờ/ngày và tỷ lệ người dùng internet để mua sắm hằng tuần lên tới 57,8%.

Hơn nữa, hoạt động mua sắm trực tuyến cũng được đánh giá là xu thế của mua sắm trong tương lai của Mỹ. Chính vì vậy, trong thời gian tới, cơ hội bán hàng trực tuyến vào thị trường này còn nhiều dư địa để phát triển. Doanh nghiệp Việt Nam cần phải nắm bắt xu hướng này để phát triển xuất khẩu, tạo ra kênh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ cạnh tranh hơn qua các nền tảng trực tuyến, ngoài cách kênh truyền thống đến với khách hàng Mỹ.

Bằng cách tiếp cận này, các công ty Việt Nam có thể tìm kiếm, hiểu thêm khách hàng mới ở Mỹ, thâm nhập thị trường này với chi phí thấp, thực hiện công việc kinh doanh 24/7, xây dựng nhận thức về thương hiệu, theo dõi được doanh số bán hàng trong thời gian thực tế, hiểu hơn về các nhu cầu mà khách hàng tại thị trường này đang tìm kiếm qua các công cụ trực tuyến. Giá rẻ không phải là lợi thế cạnh tranh duy nhất mà đó là sự hiểu sâu về khách hàng thông qua phân tích dữ liệu, thế mạnh về kho vận, hậu cần và năng lực hạ tầng tính toán, hoạt động kinh doanh không chỉ xoay quanh sản phẩm hay đối thủ cạnh tranh mà phải xoay quanh khách hàng...

Để thực hiện được điều này, doanh nghiệp Việt Nam phải có sự thay đổi tư duy, đầu tư về công nghệ, chuyển đổi số dựa trên các nền tảng trực tuyến, có sự hiểu biết về nhu cầu thương mại điện tử, các xu hướng, các quy định của thương mại liên quan đến thương mại điện tử của Mỹ, và đặc biệt phải có cách tiếp cận phù hợp, hiệu quả.

Trong khi đó, theo nghiên cứu của Amazon, năm 2022 thương mại điện tử tăng trưởng gấp 6 lần tốc độ bán hàng tại cửa hàng. Với mô hình xuất khẩu truyền thống, một sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng cuối cùng phải qua rất nhiều khâu, bắt đầu từ nhà sản xuất đến nhà xuất khẩu - nhà nhập khẩu - đơn vị bán sỉ, bán lẻ, cuối cùng mới đến tay khách hàng. Tuy nhiên, với thương mại điện tử, sản phẩm đến tay người tiêu dùng chỉ cần nhà sản xuất và qua một trung gian là đơn vị cung cấp dịch vụ. Điều này chứng tỏ thương mại điện tử đã giúp rút ngắn thời gian tối đa, tối ưu hóa phản hồi của khách hàng với các sản phẩm của nhà cung cấp.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt hiện đã có mặt ở các sàn thương mại điện tử như Amazon, JD.com, Alibaba, Shopee Global... chủ yếu là nông sản thành phẩm, thủ công mỹ nghệ, nội thất, gia dụng... Đây là những sản phẩm do các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ tạo ra.

Theo tìm hiểu trên một số sàn thương mại điện tử, hiện các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre, bèo, cói trang trí nhà cửa hoặc sản phẩm mi giả... được làm thủ công tại Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ. Tất cả những sản phẩm này đều xuất phát từ các doanh nghiệp nhỏ đến rất nhỏ, từ các làng nghề Việt Nam. Ngoài ra, mặt hàng may mặc của Việt Nam cũng được ưa chuộng tại thị trường Mỹ.

Bài liên quan
Hàng trăm sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin cho cơ quan thuế
Theo Tổng cục Thuế, đã có 258 sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp thông tin trên Cổng thông tin TMĐT của Tổng cục.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa hàng Việt sang Mỹ siêu nhanh với thương mại điện tử