Nằm trong khuôn khổ tổ chức các hoạt động giới thiệu những đặc trưng văn hóa của các dân tộc Việt Nam. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức "Hội Xuân dân tộc Tết Ất Mùi 2015" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm thu hút sự tham quan của khách du lịch trong và ngoài nước từ ngày 27.2.2015 tới ngày 1.3.2015.

Đưa Hội tung Còn của dân tộc Thái xuống Hà Nội

Một Thế Giới | 27/02/2015, 09:52

Nằm trong khuôn khổ tổ chức các hoạt động giới thiệu những đặc trưng văn hóa của các dân tộc Việt Nam. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức "Hội Xuân dân tộc Tết Ất Mùi 2015" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm thu hút sự tham quan của khách du lịch trong và ngoài nước từ ngày 27.2.2015 tới ngày 1.3.2015.

Mở đầu chuỗi giới thiệu các nghệ thuật văn hóa của các tỉnh là tổ chức Hội tung Còn ngày Xuân của dân tộc Thái (tỉnh Lai Châu). Bên cạnh đấy còn có sự trình diễn, giới thiệu dân ca dân vũ, trò chơi dân gian các dân tộc Thái, Mường, Dao và Hội chợ làng nghề truyền thống Xuân Ất Mùi 2015.
Đến với lễ Hội tung Còn của dân tộc Thái, khán giả có cơ hội trực tiếp tham gia trò chơi. Trò chơi này thường được những người dân tộc Thái tổ chức vào những ngày Tết, ngày hội khi mùa màng đã gặt hái xong. Thường trước đó, tại một bãi đất bằng phẳng, người ta đã dựng một cây mai cao từ 9 -15 mét làm cột, trên đỉnh cột có uốn vòng tròn đường kính khoảng 50 cm, dán giấy mỏng, một bên màu đỏ, một bên màu vàng tượng trưng cho âm dương. Du khách sẽ được nhìn ngắm các cô gái, chàng trai trong các trang phục rực rỡ của miền sơn cước tham gia vào các trò chơi đặc biệt này.

Ngay hoi nem Con cua dan toc Thai
Những quả còn rực rỡ được tung lên trong ngày hội với mong muốn một năm ấm no, hạnh phúc...
Ngay từ trước lễ hội, các cô gái khéo tay đã chuẩn bị những quả còn với nhiều múi vải màu xanh đỏ, sặc sỡ được ghép nối với nhau. Bên trong quả còn, họ nhồi thóc, hạt vừng, hạt cải, hạt bông. Những loại hạt này thể hiện khát vọng sinh sôi nảy nở, thóc nuôi sống con người, còn bông cho sợi vải. Họ còn may thêm các tua vải nhiều màu sắc trang trí và giúp định hướng quả còn khi bay. Thường quả còn chỉ có khoảng 4-8 múi, nhưng với người khéo tay, họ có thể may quả còn với 12 múi gồm 12 màu. Ai cũng muốn có quả còn đẹp nhất để đi tung trong ngày hội. Ngày hội tung còn diễn ra trong không khí náo nhiệt, rộn rã, trò chơi ném còn không phân biệt lứa tuổi, nên rất nhiều người hào hứng tham gia, mọi người tụ tập đông đúc quây kín sân ném còn.
Khi được người chơi tung lên quả còn sẽ mang đi cái úa vàng, vận hạn rủi ro. Khi chơi còn người Thái Tây Bắc thường hát "Khắm sai bản lống tọt xia lương, khắm sai mướng lống tọt xia sảy", có nghĩa là: Chúng ta cùng nhau cầm dây còn ném đi cái úa vàng, nắm dây còn quăng đi cái đau ốm. Người đón còn, đón lấy cái may mắn, tốt đẹp về "Hặp au ăn đi, ăn ngám má chảu; hặp ăn ăn thảu, ăn ké má tô", có nghĩa là: Bắt lấy cái tốt đẹp về mình, đón lấy cái phúc, tuổi thọ về ta. Chính vì vậy người chơi còn đều cố bắt không để rơi xuống đất. Người tung, người bắt rồi tung trở lại, quả còn phơi phới trên trời cao như rồng còn bay lượn trong vũ điệu ấm no hạnh phúc.
Bên cạnh các trò chơi, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch còn tổ chức hoạt động làng nghề truyền thống Xuân Ất Mùi 2015. Huy động các nghệ nhân làng nghề truyền thống Hà Nội, nghệ nhân chế biến ẩm thực, giới thiệu và bán sản vật được huy động từ cộng đồng dân tộc Thái (Lai Châu), Mông (Hà Giang); dân tộc Mường, Dao huyện Ba Vì (Hà Nội) và một số tỉnh như Sơn La, Hòa Bình, Lạng Sơn,…
Dạ Thảo
Bài liên quan
Đồng Nai: Phát động Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh năm 2024
Sáng 17.5, Sở KH-CN tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan đã tổ chức Lễ phát động Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2024 (Techfest DongNai 2024).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa Hội tung Còn của dân tộc Thái xuống Hà Nội