Đài CNN đưa tin, một trận mưa lớn bất thường đã gây ra lũ quét ở thành phố Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) vào ngày 16.4, đường sá biến thành sông và nước tràn vào các ngôi nhà.
Khoa học - công nghệ

Dubai chìm trong nước do mưa lớn

Cẩm Bình 17/04/2024 11:46

Đài CNN đưa tin, một trận mưa lớn bất thường đã gây ra lũ quét ở thành phố Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) vào ngày 16.4, đường sá biến thành sông và nước tràn vào các ngôi nhà.

Một đoạn phim gây sốc ghi lại cảnh nhiều máy bay tại sân bay quốc tế Dubai (sân bay bận rộn thứ hai thế giới) cố gắng di chuyển qua nước lũ. Hoạt động bị gián đoạn đáng kể trong gần 30 phút, các con đường dẫn đến sân bay cũng chịu cảnh ngập.

du00.jpg
Dubai khô nóng bất ngờ hứng chịu cơn mưa lớn bất thường - Ảnh: CNN

Đơn vị quan sát thời tiết tại sân bay xác định, trong vòng 12 giờ Dubai nhận lượng mưa gần 100mm (tương đương lượng mưa cả năm của thành phố theo số liệu Liên Hợp Quốc). Mưa nặng hạt và ập đến nhanh đến mức một số người lái mô tô phải bỏ phương tiện khi nước lũ dâng cao và đường biến thành sông. Trên mạng xã hội lan truyền đoạn phim cho thấy nước tràn vào trung tâm thương mại cũng như làm ngập tầng trệt nhiều ngôi nhà.

UAE thuộc nhóm quốc gia ít mưa nhất thế giới. Ngân hàng Thế giới (WB) xác định lượng mưa trung bình tại nước này chỉ khoảng 140 đến 200mm, thấp hơn mức trung bình toàn cầu 1.000mm. Họ cũng đối mặt với tình trạng dân số tăng nhanh và biến đổi khí hậu.

du01.jpg
Đường sá tại Dubai biến thành sông - Ảnh: CNN

Hạ tầng Dubai vốn không được thiết kể để đối phó mưa lớn nên ngập lụt nghiêm trọng mới xảy ra.

Cơn mưa nhấn chìm thành phố khi cơn bão lớn di chuyển qua bán đảo Ả Rập và vịnh Oman, mang đến thời tiết ẩm ướt bất thường cho không chỉ UAE mà cả Oman lẫn miền Đông Nam Iran.

Mưa giảm dần từ tối 16.4, nhưng khu vực này sẽ còn hứng chịu vài cơn mưa rào đến 17.4 rồi mới khô ráo trở lại.

Bài liên quan
Dubai chìm trong lũ lụt chỉ là bề nổi của khủng hoảng khí hậu ở châu Á
Việc thành phố sa mạc Dubai chìm trong lũ lụt những ngày qua là ví dụ tiêu biểu cho khủng hoảng do biến đối khí hậu. Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dubai chìm trong nước do mưa lớn