Sáng nay 16.4 tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook.
Khoa học - công nghệ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp CEO Apple Tim Cook

Tuyết Nhung (tổng hợp) 16/04/2024 14:46

Sáng nay 16.4 tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook.

Ngày 15.4, Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook đến Hà Nội trong bối cảnh "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ đang tìm cách thúc đẩy doanh số ở những thị trường mới.

tim-cook.png
Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook - Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm Việt Nam của ông Tim Cook diễn ra trong giai đoạn đầy thách thứ với Apple. Số liệu do International Data Corporation (IDC) công bố ngày 15.4 cho thấy trong quý 1/2024, lượng iPhone xuất xưởng toàn cầu giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường smartphone cao cấp, đặc biệt là ở các thị trường trọng điểm như Trung Quốc. Theo IDC, Apple đứng ở vị trí nhà cung cấp smartphone lớn thứ 3 ở Việt Nam tính theo lượng hàng có trên thị trường, chỉ xếp sau Oppo và Samsung.

Sự phụ thuộc của Apple vào thị trường Trung Quốc khiến hãng gặp khó khăn vào năm 2022 do các biện pháp phòng chống COVID-19 nghiêm ngặt của nước này và tình trạng bất ổn của công nhân tại nhà máy lắp ráp iPhone hàng đầu của Foxconn làm gián đoạn sản xuất. Foxconn là nhà lắp ráp chính cho iPhone của Apple.

Vào tháng 12 năm ngoái, tờ Nikkei đưa tin Apple đang chuyển một số nguồn lực kỹ thuật iPad chủ chốt của mình sang Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam được cho là tham gia vào việc phát triển và sản xuất Macbook, iPad và Apple Watch.

Ông Bryan Ma, Phó chủ tịch nghiên cứu thiết bị khách hàng tại IDC, nói với CNBC: "Việt Nam ngày càng quan trọng đối với Apple, không chỉ vì lượng người hâm mộ ngày càng tăng ở đây mà còn vì ngành công nghiệp này đang phòng ngừa rủi ro bằng cách đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc. Điều đó bao gồm các địa điểm quan trọng như Việt Nam, nơi Samsung từ lâu đã có mặt ở khu vực phía bắc".

Cùng ngày 16.4, CEO Apple cũng có một buổi "dự giờ" buổi học về môi trường, trong đó học sinh đều sử dụng iPad như công cụ học tập. Tại đây, ông Tim Cook có khoảng thời gian ngắn trao đổi với ban lãnh đạo nhà trường. Trường Ngôi sao Hà Nội triển khai chương trình dạy học 1:1 với iPad từ năm học 2023-2024, trong đó học sinh sử dụng iPad cho chương trình học cả trên lớp lẫn ở nhà.

Trước đó, ngày 15.4, ông đã có 5 cuộc gặp gỡ với các nhà sáng tạo nội dung, nhà phát triển phần mềm, ca sĩ tại Việt Nam.

Trong chuyến thăm lần này của CEO, Apple thông báo tăng cường cam kết với Việt Nam. Công ty cho biết sẽ nâng các khoản chi cho nhà cung cấp, cùng với tiến triển mới trong sáng kiến hỗ trợ nước sạch cho trường học địa phương.

Tim Cook sinh năm 1960, gia nhập Apple tháng 3.1998, là Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động toàn cầu và sau đó là Phó chủ tịch điều hành. Ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Apple tháng 8.2011. Dưới thời Tim Cook, Apple đã cho ra đời những sản phẩm công nghệ hoàn toàn mới là đồng hồ Apple Watch và kính thực tế ảo Vision Pro.

Thủ tướng hoan nghênh Giám đốc điều hành của Apple lần đầu tiên tới Việt Nam và chúc mừng những thành công của Apple trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam thời gian qua; đánh giá cao đóng góp quan trọng của Apple, các đối tác của Apple vào sự phát triển của Việt Nam, trong đó có việc đưa Việt Nam tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple và có vị thế ngày càng quan trọng trong phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm của Apple.

Theo Thủ tướng, Quan hệ Việt Nam - Mỹ đang tiếp tục phát triển tốt đẹp, hai nước vừa nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện, là nền tảng cho thúc đẩy hợp tác ngày càng hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, có các lĩnh vực hợp tác trọng tâm như: khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bán dẫn và chuyển đổi số.

Thủ tướng cũng đề nghị Apple với vai trò của mình có tiếng nói ủng hộ, góp phần thúc đẩy Chính phủ và Quốc hội Mỹ sớm công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế về xuất khẩu công nghệ cao của Mỹ.

Thủ tướng mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị của Apple, của Mỹ và toàn cầu, trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Apple để thành lập Tổ công tác để hỗ trợ Apple trong việc đầu tư, mở rộng hoạt động tại Việt Nam; đề nghị Apple tăng cường hỗ trợ, tư vấn Việt Nam phát triển về khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo; thúc đẩy hợp tác, liên kết với các trung tâm đổi mới sáng tạo, công viên phần mềm tại Việt Nam.
Theo đó, trước mắt là nghiên cứu thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, nghiên cứu khả năng cung cấp các suất học bổng cho các sinh viên Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin, lập trình, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)... và hỗ trợ Việt Nam trong chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao, với 50.000 kỹ sư chất lượng cao trong ngành bán dẫn.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook cho biết dư địa hợp tác của Apple tại Việt Nam còn rất lớn và hoàn toàn có thể có được kết quả tốt hơn trong tương lai. Do đó, Apple sẵn sàng tham gia Tổ công tác để thúc đẩy việc đầu tư, mở rộng hoạt động tại Việt Nam như đề nghị của Thủ tướng. Đồng thời, mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam, nhất là phát triển các sản phẩm công nghệ cao, phát triển các ứng dụng để tham gia vào App Store của Apple đưa sản phẩm của Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà lan tỏa trên toàn cầu.

Apple sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và tham gia xuất khẩu các giá trị văn hóa, quảng bá văn hóa của Việt Nam ra thế giới, thông qua các sản phẩm của Apple và các ứng dụng trên App Store của Apple.

Bài liên quan
Thẩm phán bác vụ kiện cáo buộc Apple thưởng cổ phiếu quá mức cho CEO Tim Cook và các giám đốc khác
Một thẩm phán liên bang Mỹ vừa bác bỏ vụ kiện cáo buộc Apple thưởng cổ phiếu quá mức hàng chục triệu USD cho Giám đốc điều hành Tim Cook và các giám đốc hàng đầu khác bằng cách tính toán sai giá trị của phần thưởng cổ phiếu dựa trên hiệu suất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp CEO Apple Tim Cook