Sau khi báo chí phản ánh tình trạng thịt thối không rõ nguồn tấp vào biển Chân Mây có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, nhất là chôn lấp sơ sài, không đúng quy trình thì một số quan chức đã lên tiếng.

Đùn đẩy trách nhiệm xử lý thịt thối ở biển Chân Mây

Lê Đình Dũng | 09/01/2018, 14:10

Sau khi báo chí phản ánh tình trạng thịt thối không rõ nguồn tấp vào biển Chân Mây có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, nhất là chôn lấp sơ sài, không đúng quy trình thì một số quan chức đã lên tiếng.

Sau vài ngày chôn lấp sơ sài, vội vã sáng nay 9.1 một số hố chôn thịt thối ở biển Chân Mây, thuộc xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã bị sóng “moi” nổi lên mặt cát, tiếp tục uy hiếp tình trạng ô nhiễm môi trường. Một số ngư dân tại thôn Bình An 1 cho hay trong sáng nay họ đi làm nghề thì phát hiện một số hố chôn lấp thịt thối những ngày trước bị sóng đánh nổi lên trên mặt cát. Đây là hậu quả của việc chôn lấp cẩu thả, thiếu hướng dẫn của người dân lẫn lực lượng chức trách địa phương.

Đáng chú ý, sau khi xuất hiện tình trạng sản phẩm động vật thối như thịt, nội tạng không rõ nguồn gốc tấp vào khu vực biển Chân Mây – Lăng Cô, lãnh đạo địa phương đã báo cáo xin ý kiến lãnh đạo huyện Phú Lộc, nhưng mọi việc sau đó được xử lý rất “nghiệp dư”, không được can thiệp bởi kĩ thuật của cơ quan chuyên trách, nhất là dùng hóa chất để tiêu độc khử trùng.

Ngoài ra việc thu thập mẫu để phân tích đánh giá, nhận định số sản phẩm động vật thối đến từ đâu, chủng loại thế nào hầu như không được thực hiện. Và sau khi Báo Một Thế Giớithông tin, cảnh báo ô nhiễm môi trường thì xuất hiện những phát ngôn đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

Rất nhiều hố chôn lấp thịt thối ngay bên cạnh mép sóng trải dài hướng nhìn ra cảng Chân Mây

Liên quan vụ việc này, trả lời trên Báo Thừa Thiên Huế -Cơ quan của Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huếngày 9.1, ông Phan Văn Trọng, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Phú Lộc nói rằng:“Ngay khi nhận phản ánh của chính quyền địa phương, để tránh tình trạng ô nhiễm, phòng đã cử đơn vị về kiểm tra và hướng dẫn người dân, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp chôn lấp, phun tiêu độc khử trùng”.

Dù trước đó trả lời trên một tờ báo khác,vị Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện này nói rằng “chưa nắm sự việc, do bận đi học xa”. Ông Trọng “lập luận” theo sự phân cấp, phân quyền của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế thì “vấn đề này sẽ do Ban quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh xử lý. Địa phương chỉ nắm tình hình, hướng dẫn khắc phục bước đầu mà thôi”.

Một khối thịt thối bị sóng đánh rữa ra trên bãi biển

Thế nhưng, giải đáp việc này ông Nguyễn Quê, Phó trưởng ban quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế thông tin: Hiện nay cán bộ phụ trách công tác môi trường của đơn vị đang kiểm tra nhằm báo cáo UBND tỉnh hướng xử lý tiếp theo. Ông Quêbày tỏ: “Đơn vị chỉ kiểm tra về môi trường công nghiệp, du lịch, xả thải… còn xử lý về mặt môi trường biển thì thuộc trách nhiệm của Sở Tài nguyên – môi trường cùng địa phương”.

Tin, ảnh: Nhật Lam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đùn đẩy trách nhiệm xử lý thịt thối ở biển Chân Mây