Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa vừa có báo cáo Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa về việc tạm dừng nhiều dự án du lịch trên các đảo Bình Ba, Bình Hưng để đảm bảo an ninh quốc phòng.

Dừng các dự án du lịch trên đảo Bình Ba, Bình Hưng

quanghuy | 21/05/2017, 13:37

Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa vừa có báo cáo Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa về việc tạm dừng nhiều dự án du lịch trên các đảo Bình Ba, Bình Hưng để đảm bảo an ninh quốc phòng.

Vướng vấn đề an ninh

Chiều 17.5, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT)Khánh Hòa đãbáo cáo Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa về việc dừng và tạm dừng một số dự án du lịch trên địa bàn TP.Cam Ranh để xin ý kiến Bộ Quốc phòng. Cụ thể, các dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bình Ba (thuộc đảo Bình Ba) và Khu du lịch sinh thái đảo Bình Hưng (thuộc đảo Bình Hưng, xã Cam Bình, TP.Cam Ranh) buộc phải dừng triển khai.

Cụ thể, hai dự án trên vướng vấn đề an ninh, quốc phòng. Lãnh đạo Sở KH-ĐT Khánh Hòa nói rằng2 dự án trên phải điều chỉnh mục tiêu đầu tư. Sau điều chỉnh phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mới được tiếp tục triển khai.

Ngoài ra, Sở KH-ĐT Khánh Hòa cũng thông tin thêm, đối với những dự án khác nằm trong khu vực vành đai an toàn khu căn cứ quân sự Cam Ranh cũng phải tạm dừng và xin ý kiến Bộ Quốc phòng có được tiếp tục thực hiện hay không.

Báo cáo của Sở KH-ĐT Khánh Hòa cũng chỉ rõ: Hiện đã có 2 dự án nằm trong khu vực mũi Hời (xã Cam Lập) là Khu du lịch sinh thái Mũi Hời - Ngọc Sương với diện tích khoảng 8ha, Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Mũi Hời rộng khoảng 40 ha phải dừng triển khaivì nằm hoàn toàn trong vành đai an ninh quốc phòng.

Đảo Bình Ba - Ảnh: TL

Trước đó vàonăm 2014, để bảo đảm an ninh quốc phòng, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo không khuyến khích phát triển dự án ở 2 đảo Bình Ba, Bình Hưng vì hai đảo này có vị trí quan trọng, nằm trước cửa vịnh Cam Ranh, đường vào khu căn cứ quân sự Vùng 4 Hải quân.

Được biết, những năm gần đây lượng khách du lịch đến đảo Bình Ba và Bình Hưng liên tục tăng,mỗi năm có khoảng 50.000 người đến đây. Vì vậy, nhiều người dân đã xây dựng hoặc sửa chữa, nâng cấpnhà của mình làm nhà nghỉ cho khách du lịch. Cũng trong thời gian này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp phép cho một số dự án du lịch nghỉ dưỡng trên các đảo này.

Không được phát triển các loại hình du lịch

Để đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh,ngày 22.9.2015, Thủ tướng đã ký quyết định số44/2015/QĐ-TTg ban hành "Quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh".

Theo quy chế này, kể từ ngày 6.11.2015, khu vực mũi Hời, đảo Bình Ba, Hòn Chút không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch. Các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận liên quan đến khu vực căn cứ quân sự Cam Ranh (bao gồm trên bán đảo và vịnh Cam Ranh) phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng trước khi trình Chính phủ hoặc Thủ tướng phê duyệt.

Sau khi có Quy chế, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo UBND TP.Cam Ranh cấm mọi hình thức du lịch trên các đảo này kể từ tháng 11.2015.

Vào cuối tháng 9.2015, trả lời báo chí về các cơ sở kinh doanh thuộc khu vực vịnh Cam Ranh, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty Dịch vụ du lịch Tâm Huy Hùng Bình Ba - Cam Ranh, cho biết các cơ sở du lịch chủ yếu tập trung trên đảo Bình Ba, thuộc xã đảo Cam Bình (TP.Cam Ranh).

Còn trên đảo Hòn Chút, thuộc xã Bình Hưng nằm gần cửa Lớn và mũi Hời nằm ngay cửa Bé vào vịnh Cam Ranhkhông có cơ sở du lịch nào. Riêng cơ sở du lịch Ngọc Sương hình thành từ lâu thì chỉ nằm ở khu vực gần tiếp giáp với mũi Hời.

Mặc dù du khách không được lưu trú nhưng trên đảo Bình Ba vẫn có rất nhiều nhà nghỉ đã được xây dựng - Ảnh: TL
Quang Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dừng các dự án du lịch trên đảo Bình Ba, Bình Hưng