Các nhà khoa học Anh cho biết, những chú chó được huấn luyện phát hiện COVID-19 có thể sàng lọc hàng trăm người tại sân bay trong vòng nửa giờ với độ nhạy lên tới 94,3%.

Dùng chó để phát hiện người nhiễm COVID-19

Long Hải | 24/05/2021, 11:15

Các nhà khoa học Anh cho biết, những chú chó được huấn luyện phát hiện COVID-19 có thể sàng lọc hàng trăm người tại sân bay trong vòng nửa giờ với độ nhạy lên tới 94,3%.

nhom-cho.jpg
Sáu chú chó đã tham gia nghiên cứu của các nhà khoa học Anh về khả năng ngửi và xác định người nhiễm COVID-19 - Ảnh: CNN

Theo báo cáo từ kết quả nghiên cứu giai đoạn đầu, chó được huấn luyện ngửi khoảng 3.500 mẫu mùi dưới dạng tất hoặc áo phông chưa giặt mà các nhân viên y tế và người dân gửi tặng. Các nhà nghiên cứu cho biết chúng có thể đánh hơi người mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, cũng như các ca nhiễm biến chủng Anh vào cuối năm ngoái.

“Chó có thể là cách tuyệt vời để sàng lọc lượng lớn người một cách nhanh chóng và ngăn chặn COVID-19 tái xâm nhập vào Anh”, Steve Lindsay, giáo sư tại khoa sinh học của Đại học Durham, người tham gia nghiên cứu, nói.

James Logan, một chuyên gia kiểm soát dịch bệnh tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, người đứng đầu dự án, cho biết lợi thế lớn của chó đánh hơi so với các phương pháp kiểm tra khác như xét nghiệm nhanh là “tốc độ đáng kinh ngạc và độ chính xác cao giữa các nhóm lớn người”.

cho1.jpg
Marlow, chú chó giống Labrador Retriever 4 tuổi, ngửi một mẫu mùi khi tham gia nghiên cứu - Ảnh: CNN

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh được công bố trực tuyến hôm nay trước khi được xem xét, bổ sung vào các dự án thử nghiệm khác ở Phần Lan, Đức, Chile và những nơi đang thử nghiệm phương pháp dùng chó đánh hơi COVID-19 tại các sân bay.

Những con chó trong nghiên cứu ở Anh được huấn luyện trong vài tuần bằng cách ngửi khoảng 200 mẫu mùi từ những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, cũng như 200 mẫu đối chứng từ những người âm tính.

Những con chó có hiệu suất cao nhất trong thử nghiệm đã đánh hơi thấy coronavirus trong các mẫu với độ nhạy lên đến 94,3% (nguy cơ phát hiện kết quả âm tính giả thấp) và độ đặc hiệu lên đến 92% (nguy cơ phát hiện dương tính giả cũng rất thấp).

Nhóm nghiên cứu của Logan cho biết độ chính xác này cao hơn khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối với chẩn đoán COVID-19. Những con chó phát hiện tốt hơn so với phương pháp xét nghiệm có độ nhạy tổng thể từ 58% đến 77%. Các chuyên gia độc lập cảnh báo rằng những phát hiện này sẽ cần thử nghiệm thêm ở các tình huống thực tế.

Lawrence Young, nhà vi rút học và giáo sư về ung thư học phân tử tại Đại học Warwick, cho biết: “Nghiên cứu bằng chứng về khái niệm này cho thấy rằng những con chó được huấn luyện phát hiện COVID-19 có thể được sử dụng ở những nơi như sân bay, sân vận động hay các địa điểm hòa nhạc. Câu hỏi lớn là liệu cách tiếp cận này có hoạt động trong thế giới thực trên con người chứ không phải trên mẫu tất hoặc quần áo hay không?”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng chó để phát hiện người nhiễm COVID-19