Với ưu thế nhỏ gọn, chi phí thấp...hệ thống tưới cây thông minh điều khiển qua Internet của sinh viên Bách Khoa (Hà Nội) hy vọng mang lại sự tiện dụng cho việc chăm sóc cây trồng.

Dùng công nghệ chăm sóc cây trồng qua Internet

Thu Anh | 21/11/2016, 11:23

Với ưu thế nhỏ gọn, chi phí thấp...hệ thống tưới cây thông minh điều khiển qua Internet của sinh viên Bách Khoa (Hà Nội) hy vọng mang lại sự tiện dụng cho việc chăm sóc cây trồng.

Bình thường, việc chăm sóc cây trồng, đặc biệt là những cây trồng trong nhà thường được làm một cách thủ công. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà con người quên không thực hiện, cây trồng rất dễ chết.Mới đây, tại Ngày hội sáng chếdiễn ra tại Hà Nội, sinh viên Bách Khoa đã giới thiệu đến đông đảo khách tham quan Hệ thống tưới cây thông minh điều khiển qua Internet.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, Nguyễn Việt Hải – sinh viên khoa Cơ khí, Trường đại học Bách Khoa Hà Nội, tác giả của mô hình chia sẻ:Với mục tiêu xây dựng TIG Lab (Phòng học ứng dụng công nghệ) trở thành một phòng làm việc thông minh, cũng như nắm bắt xu hướng IoT (Internet of Things) đang phát triển mạnh mẽ, chúng em đã lên ý tưởng xây dựng Hệ thống tưới cây thông minh điềukhiển qua Internet để sử dụng trên lab, cũng như phát triển để có thể thương mại hóa”.

Bình chứa được tận dụng từ chai nhựa

Theo Việt Hải mô hình gồm một mạch điện điều khiển chính, nguồn điện, bơm và bình chứa nước. Bình chứa được tận dụng, tái chế từ chai nhựa, các linh kiện khác nênđều có thể dễ dàng tìm mua, do vậychi phí tổng thể khá thấp, chỉ vào khoảng 300.000 đồng.

Hệ thống này có khả năng kết nối vào mạng Internet qua wifi, nhờ đó giao tiếp với một máy chủ quản lý. Người dùng sẽ đăng nhập vào một trang web để theo dõi dữ liệu gửi lên từ hệ thống, cũng như gửi các lệnh điều khiển dễ dàng từ điện thoại, máy tính.

Bàn làm việc của Hải, nơi thực hiện dự ánHệ thống tưới cây thông minh

Tuy nhiên, Việt Hải cho biết do chưa có thời gian thử nghiệm để thu thập thông tin hoạt động, khắc phục các lỗinên hệ thống vẫn còn nhiều thiếu sót cần khắc phục như hoạt động đôi khi còn thiếu ổn định, chưa hoàn thiện cơ chế phòng bị với các trường hợp mất điện, mất kết nối...

Hiện hệ thống đang được thử nghiệm trên TIG Lab. Chia sẻ về hướng phát triển, Việt Hải mong muốn sau khi hoàn thiện có thể thương mại hóa sản phẩm, mang tới một thiết bị thông minh, giúp người dùng dù đi xa vẫn có thể chăm sóc cây trồng của mình.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng công nghệ chăm sóc cây trồng qua Internet