Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn thưởng lưu ý không để tình trạng họp đánh giá nhau rất tốt, nhưng sau hội nghị thì "đơn thư gửi loạn xạ".

'Đừng để tình trạng tay bắt mặt mừng nhưng sau đó đơn thư loạn xạ'

Theo Zing | 17/04/2019, 17:49

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn thưởng lưu ý không để tình trạng họp đánh giá nhau rất tốt, nhưng sau hội nghị thì "đơn thư gửi loạn xạ".

Sáng 17.4, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Bắc Giang phối hợp tổ chức Hội nghị giao ban việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cụm các tỉnh ủy, thành ủy khu vực phía Bắc và các Đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đánh giá thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05 đã góp phần tích cực nâng chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đồng thời, góp phần đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Ông ghi nhận việc có nhiều mô hình mới, cách làm hay, thiết thực được duy trì và phát huy hiệu quả. Nhiều điển hình tập thể, cá nhân được phát hiện, biểu dương, nhân rộng đã truyền đi năng lượng tích cực, lan tỏa giá trịtư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Kỷ luật, kỷ cương góp phần hình thành thói quen đạo đức

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, việc thực hiện chỉ thị đã tạo ra những chuyển biến tích cực trên cả 2 mặt “xây” và “chống”. Điển hình là việc các cơ quan, đơn vị đã chuyển biến lớn trong trao đổi, lắng nghe, giải quyết những vấn đề bức xúc của dân, tích cực trong cắt giảm thủ tục hành chính...

Nhắc đến công tác tuyên giáo, ông Thưởng cho rằng nếu không có sự quyết tâm, tình cảm và trách nhiệm thì không đạt được kết quả. “Trong sinh hoạt công tác Ban Tuyên giáo, tôi đã nói để làm công tác tư tưởng tốt thì trước hết những người làm công tác tuyên giáo phải say mê với nghề, yêu nghề, tự làm công tác tư tưởng của mình, mình phải thật sự nhận thức thông suốt”, ông Thưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả trên, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế như việc lười học tập nghị quyết tồn tại ở nhiều nơi với biểu hiện như “sáng đông, chiều vắng”, rồi đến học không ghi chép, quán triệt không sâu.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền chưa sáng tạo, làm cho các điển hình chưa được nhân rộng, chưa phát huy hết tác dụng.

“Trong thực tế có nhiều tin tốt, điển hình thu hút người ta quan tâm, như trường hợp em bé đạp xe cả trăm cây số đi Hà Nội thăm em làm cả xã hội xúc động. Tôi nghĩ báo chí phải phát hiện để điển hình và bằng tài năng, tình cảm, sự rung cảm của mình để lan toả việc này”, ông Thưởng dẫn chứng.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh 2019 là năm đánh dấu mốc 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì vậy, cần phải tập trung đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên, hiệu quả.

Bên cạnh đó là việc tiếp tục học tập, quán triệt chủ đề năm 2019 gắn với thực hiện nhiệm vụ, tự giác làm theo tư tưởng gắn với việc nêu gương của cán bộ. Ông cho rằng kỷ luật, kỷ cương rất quan trọng vì nó góp phần hình thành thói quen đạo đức.

Đặc biệt, ông Thưởng lưu ý, sắp đến Đại hội Đảng, đừng để chỗ này chỗ kia xuất hiện tình trạng trong họp đánh giá nhau rất tốt, tay bắt mặt mừng, nói nhau những điều tốt đẹp, nhưng sau hội nghị thì… “đơn thư gửi loạn xạ”.

“Cái này là điều chúng ta phải rất chú ý vì đó không phải là tinh thần của người cộng sản, càng không phải đúng với các nguyên tắc về xây dựng Đảng”, ông Thưởng nhắc nhở.

Chặn móc ngoặc tạo sân sau, lợi ích nhóm

Trước đó, nêu những kết quả nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị 05, bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương, dẫn chứng một số điển hình như Đảng ủy Công an Trung ương đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với chủ đề công tác của 2018 là “Năm công tác tổ chức cán bộ”. Qua đó, đơn vị này thu được nhiều kết quả tích cực trong kiện toàn tổ chức bộ máy hoạt động tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt, quyết liệt xử lý tham nhũng, tiêu cực "không có vùng cấm".

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng đưa vào kế hoạch năm 2019 việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với các nội dung cụ thể như kiên quyết đấu tranh và thiết lập các hệ thống quản trị, kiểm soát nội bộ có hiệu quả trong việc phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, xung đột lợi ích.

Đặc biệt, cơ quan này ngăn chặn tình trạng cán bộ lãnh đạo, quản lý của doanh nghiệp nhà nước móc ngoặc với cán bộ, công chức nhà nước và khu vực kinh tế tư nhân để hình thành "nhóm lợi ích", "sân sau"; lạm dụng chức vụ, quyền hạn thao túng hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, trục lợi cá nhân, tham nhũng, lãng phí, gây tổn hại cho Nhà nước và doanh nghiệp…

Theo bà Hoa, việc phê bình, tự phê bình được các cấp ủy quan tâm, chỉ đạo. Ban Thường vụ cấp ủy cấp trên đã chủ động gợi ý kiểm điểm đối với những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc, có biểu hiện suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hoá.

Từ đó, công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình từng bước thực chất hơn, khắc phục tình trạng nể nang, ngại va chạm. Nhiều đảng viên thể hiện sự kiên quyết trong bảo vệ cái đúng, quyết liệt đấu tranh với các sai.

Bà Hoa cũng ghi nhận việc này góp phần đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt và đảng viên. Một số địa phương đã ban hành các quy định cụ thể về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, lãnh đạo chủ chốt như Lào Cai, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hoà Bình, Sơn La...

Một số hạn chế cũng được Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị đề cập như chọn nội dung đột phá, việc giải quyết những vấn đề nổi cộm của một số cấp uỷ, địa phương, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong tổ chức thực hiện. Chất lượng công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế, việc cảnh báo, phòng ngừa sai phạm thiếu kịp thời.

Do đó, một số cán bộ, đảng viên bị suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống không được phát hiện sớm để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, dẫn đến phải kỷ luật đảng, hoặc xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Hoài Thu/Zing
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Đừng để tình trạng tay bắt mặt mừng nhưng sau đó đơn thư loạn xạ'