Theo thống kê của UBND huyện, đã có hơn 50 hộ dân thuộc thôn 2 và 3 xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) bị nứt nẻ nhà cửa trong thời gian gần đây khi đơn vị thi công cho nổ mìn phục vụ xây dựng dự án thủy điện Thượng Nhật.

Thừa Thiên-Huế: Hơn 50 hộ dân chịu khổ bởi công trình thủy điện Thượng Nhật

Quế Sơn | 17/04/2019, 06:20

Theo thống kê của UBND huyện, đã có hơn 50 hộ dân thuộc thôn 2 và 3 xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) bị nứt nẻ nhà cửa trong thời gian gần đây khi đơn vị thi công cho nổ mìn phục vụ xây dựng dự án thủy điện Thượng Nhật.

Người dân sống tại thôn 2 và 3 xã Thượng Nhật phản ánh rằng cứ vào khoảng 11 giờ trưa và 4giờ chiều hằng ngày lại có những tiếng nổ vang trời phát ra từ công trinh thủy điện đang xây dựng, tiếng nổ làm nhà cửa đất đai rung chấn. Anh Hồ Văn Đúc (38 tuổi)ở thôn 2 chia sẻ: “Cứ đến tầm trưa và cuối giờ chiều, hai vợ chồng tôi lại cảm thấy lo sợ vì tiếng nổ gây rung động cả căn nhà”.

Theo ghi nhận tại hiện trường, nhà anh Đúc mới được xây dựng vào năm 2017 nhưng trong thời gian từ tháng 2.2019 đến nay đã xuất hiện nhiều vết nứt từ trần nhà, tường nhà đến cả phần móng và cột, những vết nứt lan ra ngày càng rộng sau mỗi lần mìn nổ. Trước tình hình đó, haivợ chồng anh đã sớm báo cáo tình hình với trưởng thôn nhờ gửi đơn lên chính quyền cấp trên giải quyết.

Công trình thủy điện Thượng Nhật thường nổ mìn vào khoảng 11 giờ và 16 giờ chiều - Ảnh: Quế Sơn

Cách nhà anh Đúc không xa là nhà anh Hồ Văn Phú (37 tuổi), được xây dựng theo kiểu nhà cấp 4 kiên cố với phần gạch men ốp lên tường. Tuy nhiên thời gian gần đây ngôi nhà bỗng xuất hiện nhiều vết nứt chằng chịt trên các bức tường khiến cả nhàvô cùng lo ngại. Anh Phú cho biết những vết nứt chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây, không chỉ nhà của anh mànhà của bố anh cũng bị nứt rất nhiều.

Theo anh Hồ Văn Phú, sau khi gia đình trình báo nhà có nhiều vết nứt khi chịu rung chấn từ việc nổ mìn thi công thủy điện Thượng Nhật, đơn vị thi công cùng chính quyền địa phương đã đến xem và đánh dấu các vị trí nứt nẻ, tuy nhiên các đoàn kiểm tra chỉ rà soát tình hình chứ không có hứa hẹn gì về việc đền bù cho người dân.

Nhà anh Hồ Văn Đúc xây dựng năm 2017 nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt ở phần tường và cả phần móng - Ảnh: Lê Toàn

Ông Hồ Đức Kiểu, Trưởng thôn 2 thông tin thêm rằng tại thôn 2 không chỉ có các gia đình anh Đúc, anh Phú, ông Mứt… mà còn rất nhiều hộ khác chịu ảnh hưởng từ việc nổ mìn thi công công trình thủy điện Thượng Nhật. Tổng cộng sau khi thống kê có tới 46 hộ dân bị nứt nhà cửa, có hộ nứt ít, có hộ nứt nhiều, nhưng đa số người dân đều phải sống trong cảnh lo sợ vào mỗi buổi trưa và buổi chiều.

Xác nhận thông tin người dân thôn 2 và 3 xã Thượng Nhật khiếu nại,ông Phạm Tấn Son, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nam Đông chia sẻ: “Sau khi nắm được thông tin nhà cửa người dân bị nứt, chúng tôi có vào hiện trường từng nhà kiểm tra ghi nhận, sau đó làm văn bản gửi lên sở Công Thương tỉnh và các sở ban ngành có liên quan để phối hợp giải quyết”.

Có nhiều căn nhà xây dựng từ lâu sẽ bị nứt toát ra như thế này, chứa đựng nhiều nguy cơ rủi ro - Ảnh: Quế Sơn

Theo ông Son, kết luận cuối cùng thuộc về sở Công Thương tỉnhThừa Thiên-Huế, loạimìn công nghiệp được sử dụng cũng như khối lượng sử dụng cũng được Sở Công Thương quản lý nhưng theo ghi nhận tại hiện trường thì lúc diễn ra nổ mìn có hiện tượng rung chấn ở nhà dân mặc dù khoảng cách đường chim bay từ công trường đến các nhà dân theo đường chim bay khoảng hơn 2km, lại có mộtcon suối lớn ở giữa.

Thông tin từ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nam Đông cung cấp thì sau một thời gian dài chậm triển khai, thủy điện Thượng Nhật chỉ mới bắt đầu được khởi công xây dựng từ năm 2016 do Công ty cổ phần Đầu tư Thủy điện miền Trung làm chủ đầu tư.

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa Thiên-Huế: Hơn 50 hộ dân chịu khổ bởi công trình thủy điện Thượng Nhật