Năm 2003, thành công của bộ phim "Finding Nemo" đã khiến cho nhu cầu mua bán cá hề tăng mạnh. Mỗi năm, ước tính có khoảng 1 triệu cá hề bị bắt khỏi môi trường tự nhiên để phục vụ cho công nghiệp cá cảnh. Nhiều chuyên gia cảnh báo điều này có thể sẽ lặp lại với bộ phim Finding Dory và giống cá Bắp Nẻ Xanh.

Đừng... 'đi tìm Dory'

Chí Thiện | 29/06/2016, 10:51

Năm 2003, thành công của bộ phim "Finding Nemo" đã khiến cho nhu cầu mua bán cá hề tăng mạnh. Mỗi năm, ước tính có khoảng 1 triệu cá hề bị bắt khỏi môi trường tự nhiên để phục vụ cho công nghiệp cá cảnh. Nhiều chuyên gia cảnh báo điều này có thể sẽ lặp lại với bộ phim Finding Dory và giống cá Bắp Nẻ Xanh.

Ra mắt năm 2003, bộ phim hoạt hình Finding Nemo đã chạm đến trái tim của hàng triệu khán giả khi kể lạihành trình đầy gian khổvà cảm động nhằmtìm kiếm cậu con traibị thất lạccủa chú cá hề Marlin. Việc giải cứu Nemo khỏi hồ cá của người nha sĩ cũngchính là thông điệp mà hãng Walt Disney muốn gửi gắm đến người xem: Hãy đểnhững chú cá hoang dã sinh sống trongtự nhiên thay vì bắt chúng vàobể để làm cảnh. Tuy nhiên, kết quả thìhoàn toàn ngược lại.

Finding Nemo là một trong những bộ phim thành công nhất mọi thời đại khi đem về gần 1 tỷ USD doanh thu với kinh phí chỉ vỏn vẹn 98 triệu USD.

"Sau khi bộ phim được phát hành, nhu cầu mua bán cá hề tăng vọt", Carmen da Silva - nhà sinh vật biểnvà ứng viên tiến sĩ tạiĐại học Queensland - trả lời phỏng vấn tờHuffington Post."Việc sở hữu cá biển trong hồ cá tại gia không có gì sai tráicả.Thế nhưngít ai biết rằng90% cá hề trên thị trường là bị đánhbắt khỏi môi trường tự nhiên".

Hai năm sau khi bộ phim Finding Nemo ra mắt, Carmen và một số nhà nghiên cứu đã thành lập Saving Nemo Coservation - một vườn ươm cáphi lợi nhuận nhằm gia tăngcác quần thể cá hềvà phục vụ cho nhu cầu cá cảnh.

Hằng năm, ngành công nghiệp cá cảnh đánhbắt gần 1 triệu cá cam từ môi trường tự nhiên. Các nhà bảo tồn tin rằngviệc đánh bắt quá taycùng với hiện tượng nóng lên toàn cầu và quá trình axit hóa đại dương chính lànhữngnguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm các quần thể cá hề tại Phillipines và rặng san hô Great Barrier.

Các vườn ươm cá đã được chứng minh là sự thay thế phù hợp cho cách bắt giữ cá truyền thốngtừ những rạnsan hô mà không ảnh hưởngđến số lượng của chúng trongtự nhiên. Mặc dù vậy, giống cá Bắp Nẻ Xanh như cô nàng Dorylại không thể sinh trưởng trong môi trường nuôi nhốt giốngnhư chúcá hề Nemo. Điều này cũngđồng nghĩa với việc 300.000 con cá Bắp Nẻ Xanh được nhập vào Mỹ hằng năm đều bị tước khỏimôi trường tự nhiên, theoWashington Post đưa tin.

Cô nàng Dory đáng yêu hay quên

"Giá thành của cá Bắp Nẻ Xanh khá caocho nên khi 'Finding Dory' ra mắt, tôi cứ nghĩ sẽ chẳng có mấy ai chịu chi tiền ramua",Eric Cassiano - một nhà sinh vật học tại đại học Florida - nói với Hakai Magazine. "Thế nhưng điều đó lại dẫn đến một con đường còn đen tối hơn. Đó chính là đánh bắt nhiều hơn để hạ giá".

Cùng với đội của mình, Eric Cassiano đã cố gắng nuôi cá Bắp Nẻ Xanh trong phòng thí nghiệm Floridatừ năm 2012 nhưng không thể giúp chúng sống qua được 22 ngày.

Cá Bắp Nẻ Xanh có thể được tìm thấy ở những vùng biển ấm như Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương

Mặc dù cáBắp Nẻ Xanh hiệnkhông nằm trong danh sách những loài bị đe dọa tuyệt chủngnhưng các nhà nghiên cứu vẫn bày tỏ sự quan ngại của mình vì thành công của bộ phimFinding Dory (thu về hơn 400 triệu USD chỉ sau 2 tuần công chiếu) chắc chắn sẽ khiến cho nhu cầu mua bán giống cá này tăng mạnh trong tương lai gần.

"Những giống cá như Nemo có thể được nuôi trồng thì không có lý do gì phải đánh bắt chúng từ tự nhiên. Và cho đến khi các nhà nghiên cứu có thể nuôi trồng cá Bắp Nẻ Xanh thì chúng ta cứnên để chúng sống tự do,hạnh phúc như cô nàng Dory trong phim vậy", Carmen nói.

Minh Chánh (Theo Huffington Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng... 'đi tìm Dory'