Bằng cách dùng graphene, các nhà khoa học đã có thể phân biệt tế bào ung thư với tế bào khỏe mạnh

Dùng graphene phát hiện tế bào ung thư não

Vũ Trung Hương | 22/12/2016, 07:23

Bằng cách dùng graphene, các nhà khoa học đã có thể phân biệt tế bào ung thư với tế bào khỏe mạnh

Chúng ta đều biết rằng graphene là vật liệu bền đến kỳ lạ, nhẹ, dễ uốn cong, vừa dẫn điện vừa dẫn nhiệt.

Theo tạp chí ACS Applied Materials & Interfaces, các nhà khoa học ở Đại học Illinois (Mỹ) đã quan tâm nghiên cứu graphene vì theo họ, graphene có thể tạo điều kiện dễ dàng phát hiện các tế bào ung thư trong não.

Glioblastomas là dạng ung thư não gây tử vong cao nhất. Trưởng nhóm nghiên cứu Vikas Berry giải thích: "Khi một bệnh nhân đã phẫu thuật khối u não, chúng ta có thể sử dụng kỹ thuật này để phát hiện nếu tái phát khối u. Chúng ta cần một mẫu tế bào, khi cho tế bào tiếp xúc với graphene thì sẽ phát hiện ra nếu các tế bào ung thư vẫn tồn tại trong não".

Khả năng dẫn nhiệt và điện của graphene khiến các nhà khoa học chú ý. Họ đã phát hiện ra rằng do graphene là vật liệu mỏng nhất nên rất nhạy cảm với những gì xảy ra trên bề mặt của nó. Sự phân phối điện tích thay đổi khi graphene tiếp xúc với tế bào ung thư nhờ hoạt tính mạnh của tế bào ung thư tạo ra điện tích âm mạnh hơn. Kết quả dẫn đến sự biến đổi dao động của các nguyên tử và có thể ghi nhận được điều đó. Bằng cách dùng graphene, các nhà khoa học đã có thể phân biệt tế bào ung thư với tế bào khỏe mạnh. Họ cũng thu được những dữ liệu về chất dẫn xuất graphene tương tác với các tế bào gốc bị ung thư.

Hiện một nhóm nghiên cứu khác đang phát triển một bộ cảm biến graphene có thể phát hiện được những đột biến ADN ở chế độ thời gian thực. Đồng thời, ngoài ung thư, graphene còn có thể giúp xác định những loài vi khuẩn khác nhau.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng graphene phát hiện tế bào ung thư não