Các nhà khoa học ở Hãng Hóa chất châu Âu tuyên bố rằng các loại mực dùng để xăm hình, đặc biệt là mực đỏ, là hóa chất nguy hiểm, có thể gây một loạt bệnh, thậm chí cả ung thư.

Dùng mực xăm rước họa vào thân

26/07/2016, 17:24

Các nhà khoa học ở Hãng Hóa chất châu Âu tuyên bố rằng các loại mực dùng để xăm hình, đặc biệt là mực đỏ, là hóa chất nguy hiểm, có thể gây một loạt bệnh, thậm chí cả ung thư.

Mực xăm chứa hóa chất không tốt cho cơ thể (Ảnh minh họa)

Qua nghiên cứu, họ thấy những loại mực được đưa trực tiếp vào dưới da người chưa được các cơ quan y tế chính thức kiếm tra xác đáng.

Họ cho rằng mực đỏ là nguy hiểm nhất, rồi đến mực xanh nước biển, xanh lá cây và đen. Ngoài ra, các loại mực này có thể gây dị ứng, cảm giác khó chịu cũng như là nguyên nhân gây ra nhiều chứng bệnh khác.

Đồng thời, theo tờ Mirror, các nhà khoa học cũng ghi nhận rằng thú xăm hình trên người đang nở rộ, nhiều nhất là trong giới trẻ. Đặc biệt ở Anh, nơi các nhà khoa học tiến hành công trình nghiên cứu về tác hại của mực xăm thì các vật liệu sử dụng để xăm như mực, kim… lại không cần được cấp phép. Vì vậy, chất lượng mực xăm không hề được kiểm soát chặt chẽ như vẫn làm với chất lượng thuốc và thực phầm. Trên thị trường, lưu hành nhiều loại mực xăm, đặc biệt là những loại mực có chất lượng đáng ngờ xuất xứ Trung Quốc.

Các chuyên gia Anh bày tỏ hy vọng rằng công trình nghiên cứu của họ sẽ đánh động dư luận, dẫn tới việc các cơ quan chức năng cấm lưu hành những loại mực xăm chất lượng thấp. Một điều lý thú là những người Anh làm trong ngành y và cả những người trực tiếp làm dịch vụ xăm trổ cũng hoan nghênh kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học.Thậm chí, có người làm nghề xăm còn cho rằng kiểm soát chặt vật liệu xăm còn thúc đẩy ngành dịch vụ này phát triển.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đề cập đến tình trạng không có những quy định chặt chẽ trong ngành dịch vụ xăm, chẳng hạn như không có quy định bắt buộc thợ xăm phải mang găng tay mặc dù nhiều trường hợp khách hàng bị chảy máu hay việc thay kim xăm cho từng khách hàng (dùng kim xăm một lần) cũng không thấy ai quan tâm, bất chấp nguy cơ truyền bệnh là hiển nhiên.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng mực xăm rước họa vào thân