Theo trang Web EurekAlert, các nhà nghiên cứu đã phát triển được một phương pháp mới để chuyển thuốc điều trị tới đúng địa chỉ là các tế bào thần kinh nhất định trong não.

Dùng phương pháp lập trình tế bào để dẫn thuốc chữa đau đầu

Vũ Trung Hương | 12/04/2017, 06:13

Theo trang Web EurekAlert, các nhà nghiên cứu đã phát triển được một phương pháp mới để chuyển thuốc điều trị tới đúng địa chỉ là các tế bào thần kinh nhất định trong não.

Đây là một phương pháp kép nghiên cứu kết nối giữa các tế bào thần kinh điều trị các bệnh khác nhau. Thông thường, các loại thuốc tác động đến tất cả các loại tế bào thần kinh. Nhưng nó có nguy cơ gây tác dụng phụ, nếu muốn tác động chỉ đến một loại tế bào. Phương pháp mới có tên DART, là công trình của các nhà khoa học tại Đại học Duke và Viện y khoa Howard Hughes (Mỹ).

Phương pháp đó lập trình các tế bào đặc biệt về mặt di truyền và khiến chúng tiết ra một loại enzyme có tên "GPS beacon”. Enzyme này nằm ngay trên bề mặt của các tế bào. Tất cả mọi thứ thay đổi khi thuốc được sử dụng, gắn kết với enzyme. Các nhà khoa học sử dụng thuốc ở liều tối thiểu, vì vậy, thuốc không ảnh hưởng đến các tế bào khác nhưng lại tập trung ở bề mặt các tế bào với nồng độ cao.

Trong khuôn khổ của thí nghiệm enzyme tham gia gắn kết vào hai loại tế bào thần kinh D1 và D2, được đặt tại các hạch nền (hạch nền là một nhóm các nhân dưới vỏ liên quan mật thiết với nhau về mặt giải phẫu). Khu vực này của não chịu trách nhiệm về việc kiểm soát vận động.

Nhờ vậy, các nhà khoa học đã có thể hiểu được rằng khi bị bệnh Parkinson, thụ thể AMPA kiểm soát các vấn đề vận động như thế nào. Đó là một protein cho phép các tế bào thần kinh nhận được tín hiệu nhanh từ các tế bào thần kinh khác. Các nhà khoa học đã thành công trong việc đưa thuốc chặn thụ thể AMPA, chỉ tới một loại tế bào thần kinh, hoặc cả hai loại tế bào thần kinh cùng một lúc với độ chính xác tối đa.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng phương pháp lập trình tế bào để dẫn thuốc chữa đau đầu