Bệnh nhân bị đâm thủng vùng hông gây thủng thận trái, đứt mạch máu thận được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật, nhưng bất ngờ ở phút cuối họ đã thay đổi phương pháp điều trị, cứu bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ tử vong.

Dừng quyết định phẫu thuật, bác sĩ cứu sống người bị đâm thủng thận

Hồ Quang | 02/11/2018, 18:46

Bệnh nhân bị đâm thủng vùng hông gây thủng thận trái, đứt mạch máu thận được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật, nhưng bất ngờ ở phút cuối họ đã thay đổi phương pháp điều trị, cứu bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ tử vong.

Ông N.V.Q. (57 tuổi) bị đâm trọng thương nghiêm trong ở vùng hông trái khiến nạn nhân bị rách thận, đứt mách máu thận trong tình trạng nguy kịch. Sau khi được một cơ sở y tế khâu vết thương vùng hông trái, ông Q. được chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) để cấp cứu.

Tại đây, sau khi các bác sĩ đặt thông tiểu, bệnh nhân được thực hiện ngay các xét nghiệm và chụp CT-Scanner ngực, bụng có cản quang. Kết quả cho thấyvết thương của bệnh nhân xuyên từ vùng lưng (ngang L2-L3), tụ dịch và khí khoang sau phúc mạc và quanh thận trái, rách 1/3 giữa thận trái, xuyên vào bể thận, có biểu hiện thoát mạch sau khi tiêm thuốc cản quang.

Bệnh nhân tiếp tục được chỉ định chụp mạch máu thận bằng kỹ thuật chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) thì phát hiện bệnh nhân bị phình mạch kích thước khoảng 5mm ở nhánh động mạch phân thùy sau trên. Ê kíp can thiệp mạch quyết định can thiệp tắc mạch cầm máu cấp cứu bằng cách đặt 2 coils Barricade (3mm x 6cm; 2mm x 4cm).

Lúc này các bác sĩ nhận địnhvết thương ở thận gây tổn thương mạch máu cần phẫu thuật để cầm máu cứu bệnh nhân, nhưng bất ngờ sau đó đã thay đổi không phẫu thuật, điều này đã giúp bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ tử vong.

“Khoang sau phúc mạc có nhiều tổ chức mô lỏng lẻo, khi chảy máu khoang này bị tẩm nhuận chứa đầy máu, việc phẫu thuật khâu thận cầm máu rất khó khăn và là thách thức đối với phẫu thuật viên, đôi khi đe dọa tính mạng bệnh nhân.Sau hội chẩn cấp cứu, bệnh nhân được các bác sĩ quyết định can thiệp nội mạch cấp cứu thay vì phẫu thuật thám sát tìm mạch máu thận bị đứt để khâu cầm máu”, một phẫu thuật viên chia sẻ.

Theo các bác sĩ, với những tổn thương như trên cần phải mổ thám sát để xử trí vết thương, kiểm soát cuống thận, cắt lọc, cầm máu, khâu đài bể thận hay cắt thận, tùy vào mức độ tổn thương… vì vết thương đã làm rách bao thận, làm mất cơ chế cầm máu tự nhiên. Với những trường hợp này, bệnh nhân sẽ có chỉ định phẫu thuật thám sát và khâu cầm máu.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dừng quyết định phẫu thuật, bác sĩ cứu sống người bị đâm thủng thận