Cảm thấy mệt mỏi, nhất là những lúc đi bộ xa hay leo cầu thang, lại thêm khó thở, người đàn ông 67 tuổi đến bệnh viện kiểm tra thì bất ngờ phát hiện có một khối u nhầy ở tim cực lớn, có nguy cơ gây đột tử bất cứ lúc nào.

Thấy mệt mỏi, người đàn ông đi khám và phát hiện khối u nhầy lớn trong tim

Hồ Quang | 01/11/2018, 13:17

Cảm thấy mệt mỏi, nhất là những lúc đi bộ xa hay leo cầu thang, lại thêm khó thở, người đàn ông 67 tuổi đến bệnh viện kiểm tra thì bất ngờ phát hiện có một khối u nhầy ở tim cực lớn, có nguy cơ gây đột tử bất cứ lúc nào.

Ngày 1.11, bác sĩ Ngô Bảo Khoa (Khoa Ngoại tim mạch-lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn) cho hay ông và ê kíp vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị khối u nhầy lớn ở tim sau khi bệnh nhânthấy mình hay bị mệt mỏi.

Ông N.V.T. (67 tuổi, ngụ ởBà Rịa-Vũng Tàu) đến bệnh viện khám và cho biết những ngày qua ông thường xuyên thấy người mệt mỏi, nhất là những lúc đi đường xa hay leo cầu thang bộ, người thấy khó thở.

Tại đây các bác sĩ tiến hành cho bệnh nhân siêu âm tim thì bất ngờ phát hiện có khối u nhầy nằm trong buồng tâm nhĩ trái. Khối u nhầy "khổng lồ", kích thước 70 x 40 x 30mm và di động, gần như bít hoàn toàn lỗ van hai lá.

“Đây là lý do khiến cho ông T. cảm thấy mệt, khó thở khi gắng sức. Nếu xử lý chậm trễ, khối u nhầy này kẹt lại và gây bít lỗ van hai lá, người bệnh sẽ bị đột tử bất cứ lúc nào”, bác sĩ Khoa nói.

Trước tình hình trên, các bác sĩ chỉ định bệnh nhân mổ gấp. Ngay sau khi làm các xét nghiệm tiền phẫu cũng như đánh giá hệ thống động mạch cảnh, động mạch vành, bệnh nhân được đưa ngay lên phòng mổ.

“Chúng tôi tiến hành cho bệnh nhân ngưng tim và sử dụng máy tim phổi nhân tạo hỗ trợ cho bệnh nhân. Ngay sau đó, các bác sĩ tiến hành mở tim và cắt bỏ hoàn toàn khối u nhầy trong tâm nhĩ trái. Sau ca mổ, ông T. hồi phục nhanh chóng, không còn các triệu chứng mệt, khó thở và được cho xuất viện sau mổ 4 ngày. Siêu âm tim kiểm tra sau mổ cho thấy không còn sót khối u nào trong các buồng tim, chức năng của tim và hoạt động của các cấu trúc trong tim đều bình thường”, bác sĩ Khoa chia sẻ và cho biết bệnh này có khoảng 10% do ditruyền nên các bác sĩ đã khuyến cáo những người thân của ông T. nên đến bệnh viện siêu âm tim để kiểm tra.

Theo bác sĩ Khoa,u nhầy có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thường gặp nhất ở tuổi 30 – 60. Vị trí của u thường là ở tâm nhĩ trái (75% u nhầy xuất hiện trong tâm nhĩ trái, 23% trong tâm nhĩ phải và 2% trong buồng tâm thất). Với u nhầy nhĩ trái, người bệnh thường chỉ tình cờ phát hiện bệnh qua siêu âm tim kiểm tra hoặc khi đã biến chứng thuyên tắc mạch hoặc khối u cản trở dòng máu qua van hai lá.

U nhầy nhĩ trái có thể gây đột tử do lấp kín lỗ van hai lá, làm cho máu không thể lưu thông xuống tâm thất trái để đi nuôi dưỡng cơ thể. Ngoài ra, mô u nhầy rất bở, u nhầy cũng chỉ được giữ lại bằng cuống u nên có khả năng các mảnh mô bong ra hoặc khối u nhầy bị vỡ ra, từ đó di chuyển vào dòng máu và có thể gây thuyên tắc tại các mạch máu khắp cơ thể, đưa đến các biến chứng nguy hiểm như nhồi máu não, thuyên tắc phổi, nhồi máu cơ tim, tắc động mạch nuôi ruột, thận, hai chân…

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấy mệt mỏi, người đàn ông đi khám và phát hiện khối u nhầy lớn trong tim