Tổng thống Bồ Đào Nha được Tổng thống Nga nhờ làm thuyết khách mời Tổng thống Mỹ tới Moscow dịp World Cup. Tổng thống Bồ Đào Nha đã dùng quân bài Ronaldo để nhử người đứng đầu Nhà Trắng.

Dùng Ronaldo làm mồi nhử mời Tổng thống Mỹ tới Moscow gặp Tổng thống Nga

Anh Tú | 29/06/2018, 07:03

Tổng thống Bồ Đào Nha được Tổng thống Nga nhờ làm thuyết khách mời Tổng thống Mỹ tới Moscow dịp World Cup. Tổng thống Bồ Đào Nha đã dùng quân bài Ronaldo để nhử người đứng đầu Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có buổi gặp gỡ với Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa tại Phòng bầu dục hôm thứ tư, 27.6. Trong cuộc gặp gỡ giữa nguyên thủ 2 nước, ông Sousa mở đầu câu chuyện bằng việcnhắc tổng thống Mỹ rằng Bồ Đào Nha là nước trung lập đầu tiên công nhận nền độc lập của nước Mỹ trong cuộc chiến với Anh.

Sau đó, ông Sousa nói mình vừa gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tuần trước và chuyển lời của ông Putin mời ông Trump sang thăm và thòng thêm một câu nhắc về Ronaldo. Ông Sousa nói: "Đúng thế, ông ấy nhờ tôi chuyển lời tới ngài. Tất nhiên, ông ấy mong ngài tới thăm. Nhưng dù thế nào thì cũng đừng quên Bồ Đào Nha có một cầu thủ xuất sắc nhất thế giới được gọi là Cristiano Ronaldo".

Ngay lập tức, ông Trump nói: O.K và không biết O.K này là đồng ý sang thăm Nga hay thừa nhận Ronaldo xuất sắc nhất thế giới. Ngôn từ của các chính trị gia khi làm công tác đối ngoại rất hay ở chỗ đó.Sau đó 2 vị Tổng thống đưa đẩy câu chuyệnchính trị lồng ghép dưới ngôn ngữbóng đá.

Ông Sousa nói: Tôi dám chắc con trai của ngài biết nhiều về điều đó. Ông Trump đáp lại: Cháu nó biết hết về cậu ấy.

Nhân đó, ông Sousa lại đưa đẩy tiếp vấn đề mời ông Trump sang Nga. Tổng thống Sousa quả là con người nhiệt tình trong việc làm cầu nối giữa Tổng thống Nga và Mỹ. Ông Sousa ý nhị nhắc: "Và vì thế, và vì thế, nếu ngài có sang Nga trong dịp World Cup thì đừng có quên nhé, đừng quên Bồ Đào Nha đang góp mặt ở đó và vẫn chờ đăng quang".

Ông Trump nói: "Đúng thế, họ đang làm rất tốt".

Một lần nữa chúng ta phải thấy ngôn ngữ ngoại giao của các chính trị gia phương Tây rất hấp dẫn. Ông Trump nói "Đúng thế" thì không ai hiểu ông nói về việc sẽ sang Nga hay thừa nhận cơ hội Bồ Đào Nha. Ngay cả câu "họ đang làm rất tốt" cũng không biết là ông nói về tuyển Bồ Đào Nha hay người Nga nữa.

Với lòng nhiệt thành, ông Sousa đáp lại: "Phải vậy đó".

Ông Trump tiếp tục nói nước đôi: "Và thấy họ nói cậu ta đang làm..." (cậu ta ở đây không hiểu ám chỉ Ronaldo hay Putin)

Ông Sousa đáp lại: "Làm rất tốt, rất tốt".

Ông Trump nói tiếp: "Vậy thì tốt. Vậy thì hãy kể cho tôi cậu ấy là người chơi tốt đến mức nào? Ngài có ấn tượng không?"

Lúc này, ông Sousa mới thôi nghĩ ngợi đến sứ mệnh ông Putin nhờ vả mà tập trung nói hẳn sang Ronaldo: "Tôi có ấn tượng mạnh lắm. Cậu ấy là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, Cristiano Ronaldo". Sau đó giọng hai người trầm xuống đến mức mà không ai nghe rõ tiếng.

Rồi ông Trump pha trò bằng cách châm chọc người đồng cấp: "Vậy Ronaldo có cơ hội tranh cử Tổng thống chống lại ngài không? Nhưng cậu ta sẽ không thắng, ngài biết cậu ta sẽ không thắng đâu".

Tổng thống Sousa: "Tổng thống, Ngài biết đó, ngài biết một số điều nhưng tôi phải nói với ngài, Bồ Đào Nha không giống Mỹ"

Tổng thống Trump: "Đúng thế, đúng thế".

Tổng thống Sousa: "Có chút khác biệt".

Tổng thống Trump: "Phải rồi, vậy nhé".

Cuộc nói chuyện giữa hai nhà tổng thống kết thúc.

Anh Tú (lược dịch)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng Ronaldo làm mồi nhử mời Tổng thống Mỹ tới Moscow gặp Tổng thống Nga