Nhiều vệ tinh Trung Quốc bay ở quỹ đạo cao thấp khác nhau có thể tiến hành thu thập hình ảnh về Đài Loan hơn 10 lần/ngày, trang Asia Times cho biết.

Trung Quốc dùng nhiều vệ tinh theo dõi chặt Đài Loan

Cẩm Bình | 28/06/2018, 14:36

Nhiều vệ tinh Trung Quốc bay ở quỹ đạo cao thấp khác nhau có thể tiến hành thu thập hình ảnh về Đài Loan hơn 10 lần/ngày, trang Asia Times cho biết.

Qua hàng loạt vụ phóng gần đây, số lượng vệ tinh của Trung Quốc tiếp tục tăng lên. Với khả năng chụp được hình ảnh có độ phân giải cao, các vệ tinh được triển khai với danh nghĩa phục vụ cho công tác khảo sát hoặc nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, mục đích sử dụng của đa số chúng có thể dễ dàng chuyển đổi sang dùng trong trinh sát quân sự.

Theo tạp chí Kanwa Defense Review (Hồng Kông), độ phân giải của hình ảnh chụp từ vệ tinh Trung Quốc có thể được phóng đại đến hơn 0,3 mét, có nghĩa các vật thể nhỏ đến 30cm trên mặt đất vẫn có thể được phân biệt chính xác. Tạp chí này còn dẫn một nguồn tin quân đội Trung Quốc tiết lộ vệ tinh có độ phân giải phóng đại cao hơn đang được phát triển.

Trong khi đó, một mạng lưới mới gồm 26 vệ tinh quang học cùng vệ tinh radar đang thành hình. Lần phóng gần đây nhất là vào ngày 2.6, đưa một vệ tinh tầm thấp từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền (Cam Túc) vào quỹ đạo. Theo trang Tân Hoa Xã, vệ tinh này rất có ý nghĩa cho việc quan sát nông nghiệp, đất rừng và đồng cỏ.

Ảnh chụp Trung Quốc đại lục và Đài Loan từ vệ tinh - Ảnh: Weibo

Nhà bình luận quân sự Andrei Chang nhận định vệ tinh Trung Quốc hoạt động ở nhiều tầm quỹ đạo có thể bay qua những khu vực mà Bắc Kinh quan tâm, như Đài Loan, và chụp ảnh hoặc quét hình ảnh của toàn khu vực hơn 10 lần/ngày. Kết quả của quá trình thu thập này là những hình ảnh đầy đủ, luôn được cập nhật. Điều này có nghĩa mọi công trình quân sự, cơ sở hạ tầng chính quyền, nhà máy của những nhà thầu quân sự hay những điểm quan trọng vốn “vô hình” trên mặt đất sẽ bị phơi bày từ trên cao.

Ví dụ, các vệ tinh radar hoạt động cao hơn quỹ đạo đồng bộ Mặt trời (1.000km trở lên) có thể chụp được toàn cảnh Đài Loan trong chớp mắt, trong khi vệ tinh quan trọng tầm thấp hơn sẽ cung cấp hình ảnh chi tiết.

Trong một diễn đàn quân sự tổ chức tại Bắc Kinh năm 2017, một tướng quân đội tự tin khoe rằng quân đội Trung Quốc có hình ảnh vệ tinh về Đài Loan chi tiết hơn cả phía Đài Loan. Với mạng lưới vệ tinh dày đặc và tân tiến hiện nay, tuyên bố này hoàn toàn có cơ sở.

Cẩm Bình (theo Asia Times)
Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dùng nhiều vệ tinh theo dõi chặt Đài Loan