Hai nước nhập khẩu dầu lớn của Iran là Nhật Bản và Hàn Quốc đang tiến hành đàm phán với Mỹ nhằm tránh nhận phải tác động bất lợi khi Washington tái áp đặt trừng phạt với Tehran.

Nhật, Hàn tìm cách giảm thiệt hại từ trừng phạt Iran

Cẩm Bình | 28/06/2018, 17:23

Hai nước nhập khẩu dầu lớn của Iran là Nhật Bản và Hàn Quốc đang tiến hành đàm phán với Mỹ nhằm tránh nhận phải tác động bất lợi khi Washington tái áp đặt trừng phạt với Tehran.

Seoul và Tokyo trong đợt cấm vận trước đó (kết thúc năm 2016) được cho phép mua một lượng dầu hạn chế. Tuy nhiên, Washington nay đã cứng rắn hơn. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 26.6 tuyên bố nước này muốn các đồng minh từ tháng 11 ngừng hoàn toàn nhập khẩu dầu từ Iran, và lần này không có ngoại lệ nào.

Mặc dù vậy, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga ngày 27.6 cho biết: “Tokyo và Washington đang bàn về chuyện tái áp đặt trừng phạt Iran, nhưng hiện tôi không thể tiết lộ gì. Chúng tôi đang theo dõi tác động mà những biện pháp mà Mỹ tạo ra một cách cẩn thận, và sẵn lòng đàm phán với các quốc gia liên quan, bao gồm cả Mỹ, để công ty Nhật không phải hứng chịu ảnh hưởng bất lợi nào”.

Không chỉ Nhật Bản, một quan chức của Bộ Năng lượng Hàn Quốc tiết lộ nước này cũng muốn thương lượng để được Mỹ miễn trừ khỏi đợt trừng phạt Iran này.

Tuy cả Chánh văn phòng Suga lẫn quan chức Hàn không đề cập, nhưng rõ ràng hai nước Đông Á này đang đối mặt với nguy cơ mất nguồn cung dầu quan trọng từ Tehran.

Iran là nhà xuất khẩu lớn thứ ba trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Nhật, Hàn cùng với Trung Quốc và Ấn Độ là những khách hàng lớn của quốc gia Trung Đông.

Sau khi các lệnh cấm vận Iran được dỡ bỏ năm 2016, Tokyo và Seoul đã đẩy mạnh nhập khẩu dầu của quốc gia Trung Đông. Lượng dầu nhập đạt đến đỉnh 700.000 thùng/ngày vào cuối năm 2016, nhưng nay đã còn khoảng 200.000 thùng.

Theo công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group: “Lập trường cứng rắn hơn của chính quyền Tổng thống Donald Trump buộc Nhật, Hàn phải nhanh chóng giảm nhập khẩu từ Iran. Trong khi đó, Trung, Ấn và Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng từ chối thưc hiện”.

Chánh văn phòng Suga cho biết nước này không chỉ đang thương lượng với Washington mà cũng đang bàn bạc với Tehran. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang cân nhắc tới Iran hội kiến Tổng thống Hassan Rouhani vào tháng 7, theo các nguồn tin của hãng Kyodo News.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
16 phút trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật, Hàn tìm cách giảm thiệt hại từ trừng phạt Iran