Sau khi các phương án cứu tàu Vietsip 01 đều không thành công, Bộ Quốc phòng đã điều động máy bay trực thăng vào Quảng Trị tham gia công tác cứu hộ. Phương án này đã phát huy hiệu quả sau gần 1 ngày triển khai.

Dùng trực thăng giải cứu được 8 thuyền viên tàu Vietsip 01, 1 người tử nạn do nhảy xuống biển

Quế Sơn | 11/10/2020, 11:00

Sau khi các phương án cứu tàu Vietsip 01 đều không thành công, Bộ Quốc phòng đã điều động máy bay trực thăng vào Quảng Trị tham gia công tác cứu hộ. Phương án này đã phát huy hiệu quả sau gần 1 ngày triển khai.

10 giờ sáng 11.10, Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị thông tin, hiện 7 thuyền viên còn lại trên tàu Vietsip 01 cùng tất cả thuyền viên thuyền cứu hộ gặp nạn trên biển đã được máy bay trực thăng đưa vào bờ. Trong đó có 1 người tử vong do liều mình nhảy xuống biển bơi vào bờ.

Sau nhiều ngày liên tục triển khai nhiều phương án cứu hộ tàu Vietsip 01 không thành công, tỉnh Quảng Trị đã đề xuất Bộ Quốc phòng điều máy bay trực thăng.

Ngày 10.10, máy bay đã vào tới khu vực biển Cửa Việt, nơi tàu Vietsip 01 mắc cạn để thực hiện các phương án cứu hộ. Do điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt nên đến tối cùng ngày, công tác cứu hộ vẫn chưa đạt kết quả.

199d1af8a58e5bd0029f.jpg
Công tác cứu hộ tàu Vietsip 01 được tỉnh Quảng Trị ưu tiên hàng đầu - Ảnh: QT

Đến sáng 11.10, các lực lượng chức năng đã quyết định thực hiện phương án dùng bộ đội đặc công nước để đưa các thuyền viên lên máy bay trực thăng vào bờ. Máy bay di chuyển ra điểm tàu Vietsip 01 mắc cạn, sau đó thả thang dây cho bộ đội đặc công xuống để hỗ trợ các thuyền viên và đưa họ lên máy bay.

“Phương án này đã phát huy hiệu quả. Đến khoảng 9 giờ sáng 11.10, toàn bộ 7 thuyền viên trên tàu Vietsip 01 và các thuyền viên tàu cứu nạn đã được lực lượng bộ đội đặc công nước và máy bay đưa vào bờ, công tác cứu hộ đã hoàn thành. Tuy nhiên do không chịu nổi sự khắc nghiệt của thời tiết nên sáng cùng ngày có 2 người đã liều mình nhảy khỏi tàu, cố gắng bơi vào bờ nhưng lại bị sóng đánh trôi. Rất tiết chúng tôi chỉ kịp cứu 1 người. Người còn lại đã tử vong trôi về khu vực biển thuộc xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong. Về phần tàu Vietsip 01 phải đợi khi nước lũ rút mời thực hiện các phương án trục vớt được”, Đại tá Lê Văn Phương cho biết.

571a7479cb0f35516c1e.jpg
Máy bay trực thăng tham gia công tác cứu hộ từ ngày 10.10 - Ảnh: QT

Trước đó, vào ngày 9.10, tàu Vietsip 01 chở theo 12 thuyền viên đã bị mắc cạn tại khu vực biển Cửa Việt. Khu vực tàu này mắc cạn rất nguy hiểm khi phía ngoài tàu là bãi cạn, phía trong là kè đá, sóng biển cao từ 4,5-5m, dòng nước lũ chảy rất xoáy. Nhiều phương án cứu hộ đã được triển khai như dùng tàu nhỏ tiếp cận thả phao ứng cứu, sử dụng thợ lặn để tiếp cận… nhưng tất cả đều không thành công.

4 thuyền viên trên tàu đã không chịu nổi sự khắc nghiệt của thời tiết nên liều mình nhảy xuống biển bơi vào bờ. 4 người này sau đó đã được các lực lượng trên bờ tiếp cận hỗ trợ đưa đến các cơ sở y tế để chăm sóc. Số thuyền viên còn lại trên tàu sức khỏe ngày càng yếu và mất dần liên lạc. Công tác cứu hộ được chính quyền tỉnh Quảng Trị đặc biệt quan tâm. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đã trực tiếp có mặt tại biển Cửa Việt và chỉ đạo phải nhanh chóng cứu bằng được 7 thuyền viên còn lại bằng mọi cách.

Như vậy, trong số 12 thuyền viên tàu Vietsip 01 mắc cạn tại khu vực biển Cửa Việt có 1 người tử vong. Những người còn lại được cứu vào bờ trong tình trạng sức khỏe rất yếu do nhiều ngày liên tục không được ăn uống, phải vật lộn với sóng biển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng trực thăng giải cứu được 8 thuyền viên tàu Vietsip 01, 1 người tử nạn do nhảy xuống biển