Để cứu hộ các thuyền viên tàu Vietsip 01, tỉnh Quảng Trị đã đề xuất Bộ Quốc Phòng điều động máy bay trực thăng.

Trực thăng được điều vào Quảng Trị cứu tàu Vietsip 01

Quế Sơn | 10/10/2020, 19:31

Để cứu hộ các thuyền viên tàu Vietsip 01, tỉnh Quảng Trị đã đề xuất Bộ Quốc Phòng điều động máy bay trực thăng.

Chấp nhận đề xuất từ tỉnh Quảng Trị, Bộ Quốc Phòng đã điều máy bay trực thăng vào tham gia công tác cứu hộ tàu Vietsip 01. Chiều ngày 10.10, máy bay đã vào đến khu vực biển Cửa Việt (huyện Gio Linh) nhưng vẫn chưa thể thực hiện công tác cứu hộ thành công do thời tiết diễn biến rất xấu.

Theo phương án ban đầu, máy bay sẽ mang theo 2000m dây, phao tròn, nhu yếu phẩm, máy bộ đàm thả xuống tàu gặp nạn để các thuyền viên trên tàu đón nhận. Các thuyền viên có mặt trên tàu bị nạn sẽ buộc đầu dây vào tàu để kéo vào.

0d1683793c0fc2519b1e.jpg
Công tác cứu hộ tàu Vietsip 01 vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn - Ảnh: QT

Đến tối cùng ngày, máy bay đã tiếp cận được tàu gặp nạn, thời tiết đêm tối, gió lớn nhưng máy bay đã thả một loạt phao tròn và thực phẩm xuống khu vực tàu bị nạn, đồng thời dây buộc cũng được thả xuống. Hiện tại, lực lượng cứu hộ đang chờ những người trên tàu buộc dây để tiến hành kéo tàu vào.

Trong trường hợp phương án này không thành công, sáng ngày 11.10, máy bay sẽ tiếp tục cất cánh bay ra khu vực tàu bị nạn để thả người xuống tiếp ứng cho tàu bị nạn. Khu vực tàu bị nạn, các thuyền viên phát tín hiệu đã nhận được lương thực từ máy bay trực thăng thả xuống.

68701311ac6752390b76.jpg
Các lực lượng cứu hộ đã thực hiện rất nhiều phương án khác nhau nhưng vẫn chưa thành công - Ảnh: QT
199d1af8a58e5bd0029f.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, ông Lê Quang Tùng trực tiếp có mặt chỉ đạo phương án cứu hộ tại biển Cửa Việt - Ảnh: QT

Trong buổi sáng cùng ngày, phương án dùng tàu cá của ngư dân để tiếp cận tàu bị nạn đã thất bại. Khi tàu cá của ngư dân gần tiếp cận được tàu Vietsip 01 thì tàu cá bị chìm, 4 thuyền viên trên tàu cá cứu hộ bị rơi xuống biển, sau đó đã bơi lên tàu Vietsip 01. 2 thuyền viên trên tàu cứu hộ được đưa vào bờ, 2 người còn lại vẫn đang ở trên tàu bị nạn.

Trước đó, ngày 9.10, tàu Vietsip 01 chở theo 12 thuyền viên đã bị mắc cạn tại khu vực biển Cửa Việt (cách bờ 400m), lực lượng cứu hộ nhận định tàu Vietsip 01 đang mắc cạn ở nơi rất nguy hiểm khi phía ngoài tàu là bãi cạn, phía trong là kè đá, sóng biển cao từ 4,5-5m, dòng nước lũ chảy rất xoáy.

33e9dfef6e9990c7c988.jpg
Một trong số các thuyền viên may mắn bơi được vào bờ - Ảnh: QT

Trong 2 ngày liên tục, các phương án cứu hộ được triển khai nhưng đều thất bại, Cục Hàng Hải đã điều tàu từ Cảng Đà Nẵng ra cứu hộ, nhưng do sóng biển quá lớn nên tàu phải quay đầu về Đà Nẵng. Không còn cách nào khác, tỉnh Quảng Trị đã đề xuất Bộ Quốc Phòng điều máy bay trực thăng vào cứu hộ.

Nhưng phương án này chưa chắc đã thành công. “Máy bay trực thăng đã vào để tham gia cứu hộ, nhưng công tác cứu hộ có thành công hay không vẫn rất khó nói, vì thời tiết quá xấu, sóng biển cao kèm gió lớn”, Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết.

Hiện tại, trên tàu Vietsip 01 còn lại 8 thuyền viên khi sáng ngày 10.10, 2 thuyền viên là anh Nguyễn Mạnh Cường (42 tuổi, trú Nghệ An) và Nguyễn Xuân Vượng (51 tuổi, trú Hà Tĩnh) đã liều mình nhảy khỏi tàu bơi vào bờ. Tình hình sức khỏe của những thuyền viên còn lại trên tàu Vietsip 01 đang rất yếu, bởi các thuyền viên đã 3 ngày không được ăn uống, ngâm mình trong mưa lớn và sóng dữ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trực thăng được điều vào Quảng Trị cứu tàu Vietsip 01