“Sau khi súng nổ, người cầm lái vỏ lãi hỏi: “Mày bắn người ta rồi hả?”, thì người bắn đáp: “Ừ”, rồi soi đèn, vạch áo anh Công xem vết thương. Sau đó họ nổ máy vỏ lãi chạy đi trong lúc anh Công van xin họ đưa anh đi bệnh viện cấp cứu”, anh Toàn kể.

Dùng xung điện bắt chuột, bị Trưởng Công an xã bắn thủng bụng

Hùng Anh | 17/10/2019, 09:39

“Sau khi súng nổ, người cầm lái vỏ lãi hỏi: “Mày bắn người ta rồi hả?”, thì người bắn đáp: “Ừ”, rồi soi đèn, vạch áo anh Công xem vết thương. Sau đó họ nổ máy vỏ lãi chạy đi trong lúc anh Công van xin họ đưa anh đi bệnh viện cấp cứu”, anh Toàn kể.

Trưởng công an qua xã khác bắn người

Bà Nguyễn Thị Song (57 tuổi, ngụ ấp Thận Cận, xã Bắc Hòa, H.Tân Thạnh, tỉnh Long An) cho biết sức khỏe của con trai bà là anh Trần Quốc Công (SN 1985) đã tạm ổn. “Con trai tui mới ăn được cháo và ngồi dậy được sau 10 ngày nằm liệt giường. Nhưng các bác sĩ ở Bệnh viện 7A TP.HCM nói thằng Công còn yếu lắm, phải ở lại bệnh viện thêm vài hôm để theo dõi, khi nào thiệt khỏe mới được xuất viện về nhà”, bà Song nói.

Anh Công là nạn nhân bị thiếu tá Đặng Văn Em, Trưởng Công an xã Nhơn Hòa Lập (H.Tân Thạnh), dùng súng AK bắn thủng bụng vào đêm 4.10 rồi bỏ mặc không đưa đi cấp cứu, bất chấp nạn nhân hết lời van xin. Tiếp xúc với PV, anh Nông Văn Toàn (SN 1992, ngụ ấp 4, xã Bình Hòa Đông, H.Mộc Hóa, tỉnh Long An), người trực tiếp chứng kiến vụ việc, vẫn chưa hết bàng hoàng.

Anh Toàn kể: “Tối hôm đó tui điều khiển vỏ lãi chở anh Công đi lòng vòng trong các tuyến kênh nội đồng rồi ra kênh 79 để bắt chuột bán kiếm tiền. Nói thiệt là chuột rất tinh khôn, khó bắt, nên tụi tui có dùng xung điện để đi săn. Khoảng 4 giờ sáng, lúc vỏ lãi chạy ra đến kênh 79 thuộc địa phận xã Bắc Hòa, trên xuồng tụi tui đã có được gần 30 con chuột thì nhìn thấy 1 chiếc vỏ lãi chạy ngược chiều, nhưng không biết của ai vì trời quá tối”.

Đoạn kênh 79 thuộc xã Bắc Hòa, nơi anh Công bị thiếu tá Em bắn trọng thương - Ảnh: Thanh Anh

Anh Toàn và anh Công tiếp tục chạy vỏ lãi soi chuột trên kênh 79 thì bất ngờ nhìn thấy chiếc vỏ lãi kia quay ngược lại, đuổi theo và nghe có 2 tiếng súng nổ. Khi 2 chiếc vỏ lãi chạy song song trên kênh, người mặc áo khoác ngồi bên vỏ lãi kia dùng cây sào đánh trúng người của anh Công. Lúc đó anh Toàn hoảng sợ nên tắt máy vỏ lãi, còn anh Công ném dụng cụ xung điện và gần 30 con chuột xuống dòng nước; trong khi chiếc vỏ lãi kia chạy vượt lên 1 đoạn rồi quay đầu lại, người mặc áo khoác bắn thêm 1 phát súng, đạn đi xuống nước.

Sau khi chiếc vỏ lãi kia cặp sát vào vỏ lãi của anh Công thì người mặc áo khoác nổ thêm 1 phát súng, viên đạn đi sượt qua cánh tay trái của anh Công rồi ghim vào bụng trái của anh, trổ ra sau lưng, làm thủng 1 lỗ trên thân vỏ lãi. Bị trúng đạn, anh Công té xuống kênh 79, trong khi người nổ súng chỉ đứng nhìn. May mắn là anh Công bám được vào thành vỏ lãi và được anh Toàn giúp kéo lên khỏi mặt nước.

Lúc này anh Toàn nghe người điều khiển chiếc vỏ lãi lạ hỏi người nổ súng: “Mày bắn người ta rồi hả?” thì người kia đáp gọn: “Ừ”, rồi bước sang soi đèn, vạch áo anh Công xem xét vết thương. Dù bị thương nặng, máu chảy dầm dề, nhưng anh Công vẫn tỉnh táo, lên tiếng năn nỉ 2 người lạ giúp đưa anh đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên khi phát hiện anh Công bị trọng thương, cả 2 người lại xô vỏ lãi ra, nổ máy chạy mất trong đêm.

Thấy anh Công bị thương nặng, anh Toàn nổ máy vỏ lãi chạy gần 2km đưa nạn nhân về nhà. Sau khi được 1 bác sĩ trong xóm sơ cứu băng bó tạm vết thương, anh Công được gia đình tức tốc thuê xe đưa đến Bệnh viện thị xã Kiến Tường cấp cứu. Do vết thương quá nặng, Bệnh viện Kiến Tường lập tức cho chuyển anh Công đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Long An, sau đó anh được đưa lên Bệnh viện Chợ Rẫy rồi chuyển qua Bệnh viện 7A điều trị cho đến hôm nay.

Nhắc lại chuyện bị bắn, anh Toàn cho biết anh và anh Công chỉ thấy người nổ súng cầm 1 khẩu súng dài, không biết họ là công an vì không nhìn thấy cả 2 mặc sắc phục, chỉ mặc áo khoác bên ngoài. Đến lúc Công an H.Tân Thạnh và Công an tỉnh Long An vào hiện trường điều tra vụ việc thì mọi người mới biết thông tin: người mặc áo khoác nổ súng bắn anh Công trọng thương là thiếu tá Đặng Văn Em, Trưởng Công an xã Nhơn Hòa Lập, giáp ranh xã Bắc Hòa.

“Tui với anh Công đi bắt chuột bằng xung điện trên địa bàn xã Bắc Hòa, tại sao thiếu tá Em ở xã Nhơn Hòa Lập lại nổ súng bắn tụi tui? Hơn nữa, trước khi ông Em bắn người thì cũng không có kêu gọi tụi tui dừng vỏ lãi lại để kiểm tra, tui chỉ tắt máy vỏ lãi khi mấy ổng áp sát dùng sào quơ qua phía vỏ của tụi tui. Không ngờ khi tui dừng vỏ lãi rồi mà ông Em còn nổ súng, bắn người xong lại bỏ mặc nạn nhân, không chịu đưa đi bệnh viện”, anh Toàn thắc mắc.

Bà Song trình bày đơn yêu cầu giải quyết vụ anh Công bị bắn - Ảnh: Thanh Anh

Bà Song buồn rầu nói: “Bác sĩ nói chút xíu nữa là viên đạn làm vỡ quả thận trái của thằng Công. Nhưng may mắn là thằng Công đi soi chuột với thằng Toàn, nếu hôm đó thằng Công đi 1 mình thì chắc bị thương chảy máu đến chết mà không ai hay biết rồi”.

Cố sát hay súng bị cướp cò?

Theo thông tin mới nhất từ UBND H.Tân Thạnh và UBND xã Nhơn Hòa Lập, sự việc thiếu tá Em nổ súng làm anh Công bị trọng thương là có thật. Đêm hôm đó thiếu tá Em và 2 công an viên của xã đi tuần tra bằng vỏ lãi trên tuyến kênh 79. Khi phát hiện anh Công và anh Toàn sử dụng xung điện bắt cá, thiếu tá Em nổ súng bắn nhiều phát chỉ thiên để cảnh cáo, yêu cầu vỏ lãi của anh Công dừng lại.

Nhưng do xuồng anh Công không dừng nên xuồng công an đuổi theo qua địa bàn xã Bắc Hòa. Khi 2 chiếc vỏ lãi tiếp cận sát bên, thiếu tá Em dùng tay kéo anh Công lại thì súng bị… cướp cò, đạn trúng vào vùng bụng anh Công làm anh trọng thương. Hiện vụ việc đúng sai như thế nào đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An thụ lý làm rõ.

Bà Song cho biết, từ khi anh Công nằm viện đến nay vợ anh phải túc trực nuôi chồng, nhà cửa và 2 đứa con nhỏ đều giao cho ông bà nội và các chú chăm sóc.

“Thằng Công nằm trị thương tốn mấy chục triệu đồng rồi, trong khi mùa nắng nó đi làm ruộng, mùa nước ngập thì đi soi chuột bán kiếm tiền. Sau khi nó bị bắn, gia đình của ông thiếu tá Em có đến xin lỗi, đưa 20 triệu đồng rồi đến nay không nói năng gì nữa”, bà Song nói.

Theo bà Song, hiện nay gia đình chỉ mong anh Công sớm bình phục sức khỏe để về nhà, còn chuyện kiện tụng ông thiếu tá Em hay không thì do anh Công toàn quyền quyết định.

Nhà anh Công ở ấp Thận Cận, xã Bắc Hòa - Ảnh: Thanh Anh

Theo 1 luật sư ở Tiền Giang, cho dù anh Công có bãi nại thì thiếu tá Em vẫn phải bị xử lý nghiêm hành vi nổ súng bắn người và bỏ mặc nạn nhân trong tình trạng nguy kịch. Vị luật sư phân tích: hành vi nổ súng bắn anh Công trọng thương của thiếu tá Em không thể xem là hành vi phòng vệ chính đáng, vì vỏ lãi của anh Công đã dừng và nạn nhân không có hành động chống trả lại người đang thi hành công vụ.

Nghiêm trọng hơn, sau khi nổ súng, xem xét thấy anh Công bị trọng thương, thiếu tá Em lại cho nổ máy vỏ lãi bỏ đi, bất chấp lời cầu xin giúp đưa đi bệnh viện cấp cứu của nạn nhân. Hành vi này đã phạm vào điều 132 Bộ Luật Hình sự năm 2015, vì “không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”. Với hành vi này, thiếu tá Em có thể bị phạt tù từ 1 - 5 năm, do là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm cho nạn nhân và là người có nghĩa vụ phải cứu giúp nạn nhân theo pháp luật và nghề nghiệp, nhưng bỏ mặc.

Trong khi đó 1 sĩ quan cảnh sát cho rằng, với cương vị là thiếu tá Trưởng Công an xã thì chuyện ông Em bị cướp cò súng AK làm anh Công bị trọng thương là khó thuyết phục. Theo vị sĩ quan này, bộ phận khóa an toàn của súng AK nằm ngay phía trên cò súng. Trừ khi đang chiến đấu, lúc ngón tay trỏ rời ổ cò súng thì bất cứ quân nhân nào cũng phải thực hiện thao tác đơn giản là đẩy ngón tay lên để gài khóa an toàn, súng không thể nổ tiếp.

“Hơn nữa nếu thực sự anh Công có sử dụng xung điện để bắt cá thì tối đa là tịch thu phương tiện hành nghề, sau đó lập hồ sơ xử phạt hành chính, chứ không ai nổ súng quân dụng bắn dân suýt chết như vậy”, vị sĩ quan nói.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng xung điện bắt chuột, bị Trưởng Công an xã bắn thủng bụng