Làm việc cật lực để đạt được thành quả xuất sắc và có đạo đức sẽ giúp bạn tiến xa trong công việc. Nhưng liệu nhờ cậy vào các mối quan hệ, bạn có đạt được đến đỉnh cao và có được vị trí cao trong công ty?

Được ưa thích trong công sở sẽ giúp bạn thành công

19/08/2015, 17:37

Làm việc cật lực để đạt được thành quả xuất sắc và có đạo đức sẽ giúp bạn tiến xa trong công việc. Nhưng liệu nhờ cậy vào các mối quan hệ, bạn có đạt được đến đỉnh cao và có được vị trí cao trong công ty?

“Mọi người nên nhớ rằng trở nên được ưa thích trong công sở sẽ giúp bạn dễ dàng thành công trong công việc. Ngược lại, chống đối lại một ai đó có thể dẫn đến mâu thuẫn, tính thiếu hiệu quả và căng thẳng. Nó có thể có một tác động lớn đến mức độ vui vẻ đối với công việc của bạn”, theo Micheal Keer, tác giả cuốn “The Humor Advantage” - diễn giả kinh doanh quốc tế.

Ryan Kahn, người sáng lập The Hired Group và khoá học trực tuyến bán chạy nhất How to Get Hired, phát biểu “Khả năng tạo dựng mối quan hệ làm việc tích cực với đồng nghiệp và các sếp chính là một lợi thế thiết yếu trong sự nghiệp của bạn.”

“Có rất nhiều hữu ích. Đầu tiên, bạn sẽ không biết khi nào hay từ ai mà bạn cần sự giúp đỡ hay lời khuyên đền hoàn thành một dự án hoặc mục tiêu. Tạo dựng một mang lưới liên kết với những người sẵn sàng hỗ trợ bạn là một yếu tố quyết định khả năng thành công của bạn.”

Tất nhiên, cả Kerr và Kahn nói rằng bạn nên luôn luôn đối xử với tất cả mọi người - không liên quan đến vị trí của bạn trong công ty - theo cách bạn muốn được đối xử, nhưng có một vài người đặc biệt là bạn nên đặc biệt đối xử tốt đẹp để nếu bạn muốn tiến lên phía trước:

Họ chính là:

1. Sếp của bạn. Giám đốc của bạn là người sẽ đưa ra quyết định cho việc thăng chứ và tăng lương; là người xem xét xem các dự án là đạt hay chưa đạt; là người đưa ra lời nhận xét về thành tích của bạn cho các cấp cao hơn; là người có thể hoàn toàn tự quyết định cuộc sống của bạn nơi công sở sẽ trở nên tuyệt hảo như thiên đường hoặc trắc trở và bí bách đến mức không thể chịu đựng được như địa ngục.

Bạn không nhất thiết (và cũng không nên) trở thành bạn thân với giám đốc của chính mình – và bạn nhất quyết không nên trở thành một vật chướng mắt. Đồng thời, nếu bạn muốn đổi chỗ làm, bạn cần giấy giới thiệu từ sếp của mình.

2. CEO. Đây là người không dùng não để phán xét. Ai mà không muốn được CEO trọng dụng?

3. Trưởng phòng. Bạn cần mượn một phòng họp rộng cho bài thuyết trình về dự án tâm huyết của mình? Vậy thì trước tiên bạn hãy làm thân với trưởng phòng của bạn.

4. Tiếp tân hoặc bảo vệ: Kể cả những vị trí cấp thấp bạn cũng rất cần phải tạo dựng mối quan hệ bởi cả hai người này có thể sẽ là người nhận hồ sơ quan trọng của bạn. Nếu bạn muốn được nhận hồ sơ gửi cho mình một cách chanh chóng mà không sợ bị ngâm hoặc bị vứt mất, đây chính là hai người mà bạn nên làm thân. Hoặc họ có thể trở thành tai mắt của bạn trong công ty nhằm quan sát những hoạt động của các “đối thủ” của bạn.

5. Kế toán công ty. Hãy làm bạn với người nắm giữ báo cáo tài chính. Nếu bạn muốn được nhận lương nhanh chóng hoặc nếu bạn không muốn những lỗi tài chính nhỏ do bạn mắc phải trong bản báo cáo bị đưa lên thành chuyện lớn thì bạn nên chọn trở thành bạn tốt với kế toán.

6. Chuyên viên IT. Tất nhiên bạn không muốn ngồi đợi hàng giờ, gọi hàng chục cuộc điện thoại cho văn phòng IT chỉ để nhờ một nhân viên IT sang sửa trục trặc kỹ thuật liên quan đến phần mềm hoặc Internet. Bạn muốn mọi việc phải thật nhanh chóng đế bạn có thể hoàn tất công việc nhanh và không phải bị căng thẳng hay phát sinh những hiểu lầm hay mâu thuẫn.

7. Nhân viên trong văn phòng nhân sự. Nhân viên nhân sự sẽ là nguồn thông tin cho những câu hỏi liên quan đến lợi ích của bạn, chính sách và lương bổng. Họ sẽ trả lời bạn nhanh chóng và đầy đủ khi bạn cần.

Kerr thêm vào rằng: “Bạn nên đặc biệt đối đãi tốt với nhân viên nhân sự - vì họ là nguồn thông tin, và khi cần được thăng chức, chuyển công tác hoặc đánh giá mức hiệu quả làm việc, quan điểm của họ về bạn là rất quan trọng.”

Chung quy, các mối quan hệ có thể rất dễ gây dựng nhưng cũng có thể dễ dàng bị bẻ gẫy. Bạn nên khôn ngoan chốn công sở để tồn tại và giành lợi ích về phí mình.

Thu Hiền (Theo Diễn đàn kinh tế thế giới)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Được ưa thích trong công sở sẽ giúp bạn thành công