Theo Daily Mail, người từng có thời thơ ấu gian khổ thì khi trưởng thành thường có lợi thế hơn những người cùng trang lứa với tuổi thơ êm ả. Đặc biệt, những người này phát triển tốt hơn các kỹ năng cần thiết để vượt qua những thử thách trong cuộc sống. Đây là phát hiện của các nhà khoa học ở Đại học Utah (Mỹ).

Dưới góc độ khoa học, tuổi thơ gian khó hóa ra có lợi

Vũ Trung Hương | 17/04/2017, 09:33

Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu từ các công trình nghiên cứu có sự tham giacủa những người bị các tổn thương thời thơ ấu. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người với tuổi thơ gian khócó trí nhớ tốt hơn. Một nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em nhớ tốt hơn những người trước đâyđã gây ra ấn tượng tiêu cực với họ hơn làvới những ngườiđã có những mối quan hệ tích cực.

Một nghiên cứu khác cho thấytrẻ em bị xúc phạm bằng lời la mắngtừ cha mẹlại nhận thức tốt hơn các cảm xúc. Theo các nhà nghiên cứu, cơ chế thích nghi này cho phép mọi ngườitránh được những biến cố gây chấn thương trong thời gian tới. Các nhà khoa học hy vọng rằng những phát hiện của họ sẽ giúp hiểu rõ thêm về khả năng của mọi người.

Tuy nhiên, các nhà khoa học ở Đại học British Columbia (Canada) trong một công trình nghiên cứu có sự tham gia của 4.598 người trên 50 tuổi, bằngviệc thu thập mẫu nước bọt để phân tích ADNđểxác định chiều dài telomere,lại chứng minh rằng tuổi thơ thiếu thốn và bị stress làm giảm nhanh độ dài của các telomere (telomere lànhững trình tự lặp lại của ADN ở các đầu mút của nhiễm sắc thể,bảo vệ ADN khỏi bị tổn thương). Các nhà khoa học kết luận rằng stress thời thơ ấu làm chiều dài telomere giảm nhanh dẫn đến tăng tốc lão hóa ở cấp độ tế bào và gây tổn thọ.

Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.