Để có sự kiện chào đón năm mới 2016 ấn tượng và đậm tính văn hóa, UBND và Sở TT-TT TP.HCM đã phê duyệt cải tạo toàn bộ đường Nguyễn Văn Bình (Q.1) trở thành Đường sách TP.HCM. Lễ khai mạc đường sách sẽ diễn ra lúc 15 giờ ngày 9.1.2016.  

Đường sách Sài Gòn, hoạt động đẹp của văn hóa được hồi sinh

Một Thế Giới | 06/01/2016, 16:21

Để có sự kiện chào đón năm mới 2016 ấn tượng và đậm tính văn hóa, UBND và Sở TT-TT TP.HCM đã phê duyệt cải tạo toàn bộ đường Nguyễn Văn Bình (Q.1) trở thành Đường sách TP.HCM. Lễ khai mạc đường sách sẽ diễn ra lúc 15 giờ ngày 9.1.2016.  

Đường sách Nguyễn Văn Bình là ý tưởng, nguyện vọng của những người làm xuất bản, in ấn, phát hành về một không gian độc đáo, một địa điểm ổn định lâu dài cho việc phát triển văn hóa đọc; tạo sự gắn kết giữa sách, người làm sách và bạn đọc.
Chính vì vậy mà ông Lê Thái Hỷ - Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM cho biết mục đích đường sách được mở là để tạo nên một “sân chơi của người làm sách, người đọc sách… Chúng tôi rất chú trọng đến nội dung của đường sách. Nội dung đường sách làm sao phải tạo được không gian văn hóa cho người làm sách, từ đó kết nối với bạn đọc. Chúng tôi cũng mong bạn đọc đến đây trao đổi và "đặt hàng" với ban tổ chức lẫn các đơn vị làm sách về những điều mình mong muốn có ở đường sách, ở các đầu sách và các xuất bản phẩm…”. 
Trong buổi gặp mặt giới báo chí sáng 6.1, ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết: "Mỗi gian hàng có đầy đủ các diện tích 4,5x4,5m có chi phí 476 triệu đồng, nhỏ hơn thì 387 triệu đồng. Chi phí này được xây dựng trên cơ sở thiết kế, vật tư nguyên liệu và dàn dựng. Sau khi đơn vị thi công xong sẽ giao cho đơn vị tiếp nhận vận hành. Nhà cung cấp đơn vị xây dựng đã công khai chi phí kết cấu xây dựng để gửi tới các đơn vị đăng ký tại đường sách". 
Duong sach Sai Gon, hoat dong dep cua van hoa duoc hoi sinh-hinh-anh-1
Mô hình đường sách trong mơ của người yêu sách sắp thành hiện thực. 
Đường sách chính thức khởi công từ ngày 15.10.2015, theo dự trù ban đầu có khoảng 40 gian hàng bày bán, tuy nhiên chốt lại với những tiêu chí đã đề ra, Đường sách TP.HCM chỉ còn 20 gian hàng của các đơn vị xuất bản tham gia: Nhà xuất bản (NXB) Tổng hợp TP.HCM, Trẻ, Kim Đồng, Giáo Dục, Văn hóa Văn nghệ, cùng các đơn vị làm sách, nhà phát hành lớn như: Phương Nam, Nhã Nam, Thái Hà, Trí Việt, Alphabooks, Đông A, Trường Phát, Xunhasaba… Ngoài ra còn có sự tham gia của Thư viện Tổng hợp TP.HCM, Bưu điện TP và Đại học Hoa Sen cung cấp các hoạt động phụ trợ cho sách.
Không gian hoạt động tại đường sách sẽ gồm 20 gian hàng với thiết kế mở (ốp gỗ chống thấm và cửa kính gấp trong suốt) để trưng bày, bán sách, tổ chức không gian giao lưu... Trong đó có 2 khu cà phê sách (bên cạnh Bưu điện TP). 3 ki ốt bán sách báo, tạp chí, văn phòng phẩm. Một khu vui chơi nhỏ cho trẻ em trong dịp cuối tuần và 1 khu trưng bày triển lãm sách báo, ảnh, kỷ vật theo từng chủ đề đợt sinh hoạt văn hóa của TP. 
Đặc biệt có 1 khu vực với 10 ki ốt sách cũ để trưng bày trao đổi giúp những nhà sưu tập, những người yêu sách tìm đến những giá trị quý hiếm. 
Ông Lê Hoàng nhấn mạnh: "Đường sách TP.HCM là một hoạt động văn hóa bền vững, không giống như những hội chợ sách như các dịp lễ tết chỉ gói gọn 7 ngày. Đường sách Nguyễn Văn Bình phục vụ song hành với đường hoa Nguyễn Huệ, nhưng hướng văn hóa đọc đến người dân, nhằm nâng cao được lối sống lành mạnh, văn minh. Chính những điều này đã giúp cho dự án nhận được sự ủng hộ, đồng thuận từ UBND TP cho đến những người yêu sách".
Từ đường sách Nguyễn Văn Bình này, những người làm văn hóa mong muốn sẽ góp phần hình thành thêm một điểm sáng văn hóa, du lịch nâng cao dân trí, phục vụ cộng đồng, đồng thời hình thành nên văn hóa đọc trong giới trẻ cũng như cung cấp một nền tảng kiến thức vô tận tới người dân, giới trẻ, học sinh sinh viên. 
Bà Quách Thu Nguyệt - nguyên Giám đốc NXB Trẻ bày tỏ: "Mô hình đường sách này không chỉ gói gọn ở TP.HCM, chúng tôi hy vọng sẽ được nhân rộng hơn nữa ra các tỉnh khác và đi tới tận những người dân mọi địa bàn". 
Bên cạnh các gian hàng, các hoạt động giao lưu, quảng bá sách thì Đường sách TP.HCM cũng sẽ có chợ phiên về sách theo từng chuyên đề. Lễ khai mạc Đường sách Nguyễn Văn Bình sẽ chính thức diễn ra vào lúc 15 giờ ngày 9.1.2016. Đường sách có chiều dài 144m, lòng đường 8m và hai bên vỉa hè rộng 6m, với 20 gian hàng sách, quán cà phê sách, khu vực triển lãm. 
Đường sách nằm dọc trục đường Nguyễn Văn Bình (sát Bưu điện TP và Nhà thờ Đức Bà, quận 1, TP.HCM). 
Diệu Linh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường sách Sài Gòn, hoạt động đẹp của văn hóa được hồi sinh