Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) cho biết tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã hoàn thành được 74% khối lượng thi công tổng thể, sẽ có 8 giai đoạn nghiệm thu.

Đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội sẽ có 8 giai đoạn nghiệm thu

Lam Thanh | 15/11/2021, 12:08

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) cho biết tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã hoàn thành được 74% khối lượng thi công tổng thể, sẽ có 8 giai đoạn nghiệm thu.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) vừa gửi Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng bản dự thảo đề cương nghiệm thu hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.

Theo MRB Hà Nội, đến nay đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã hoàn thành được 74% khối lượng thi công tổng thể, riêng đoạn trên cao đã hoàn thành 89,41% khối lượng thi công.

ds.jpg
Đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội

Việc vận hành khai thác tuyến đường sắt này trong thời gian tới được chia thành 3 giai đoạn.

Trong giai đoạn bắt đầu khai thác, các đoàn tàu trên tuyến sẽ có 3 toa, năng lực khai thác khoảng 8.600 hành khách/giờ/hướng.

Giai đoạn 2, từ năm 2030 trở đi sẽ khai thác các đoàn tàu 4 toa trên tuyến, với năng lực khoảng 32.980 hành khách/giờ/hướng.

Giai đoạn 3, từ năm 2040 trở đi sẽ khai thác các đoàn tàu 5 toa trên tuyến, với năng lực khoảng 36.100 hành khách/giờ/hướng.

Việc lập đề cương nghiệm thu đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án, tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng, phù hợp với hợp đồng đã ký với nhà thầu.

Theo MRB Hà Nội, công tác nghiệm thu, hoàn thành công trình đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội để đưa vào khai thác sử dụng sẽ được thực hiện theo 8 giai đoạn.

Giai đoạn 1 nghiệm thu thử nghiệm và hiệu chỉnh các hệ thống thành phần và toàn hệ thống dự án.

Giai đoạn 2 kiểm tra, nghiệm thu các công trình chuyên biệt trên tuyến.

Giai đoạn 3 test run - chạy thử và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử để bàn giao vận hành chạy thử.

Giai đoạn 4 đánh giá, cấp chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA (liên danh tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer) lần 1 và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử CAC.

Giai đoạn 5 vận hành, chạy thử hệ thống.

Giai đoạn 6 tiếp tục vận hành, chạy thử hệ thống để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA lần 2; thẩm định chứng nhận an toàn hệ thống; nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.

Giai đoạn 7 nghiệm thu hoàn thành công trình, đưa công trình vào sử dụng, trong giai đoạn này Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Giai đoạn 8 bàn giao công trình và đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.

Đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, trong đó 8,5km chạy trên cao, 4km chạy ngầm dưới lòng đất. Tuyến đường sắt đô thị này có điểm đầu là ga Nhổn, điểm cuối ga Hà Nội, tổng vốn đầu tư dự án sau điều chỉnh là 1.176 triệu euro, trong đó vốn vay ODA gần 959 triệu euro, vốn đối ứng trong nước khoảng 218 triệu euro.

Bài liên quan
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Chỉ bàn làm, không bàn lùi!
Thủ tướng nhấn mạnh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam có ý nghĩa quan trọng. Do đó, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", phân công "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian thực hiện, rõ hiệu quả, rõ sản phẩm".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Chỉ bàn làm, không bàn lùi!
Thủ tướng nhấn mạnh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam có ý nghĩa quan trọng. Do đó, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", phân công "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian thực hiện, rõ hiệu quả, rõ sản phẩm".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội sẽ có 8 giai đoạn nghiệm thu