Ngày 7.5 Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, 2 gói thầu số 10 và 14 do Tập đoàn Sơn Hải thi công thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1A cho đến nay vẫn không hằn lún vệt bánh xe, vượt qua khâu kiểm định gắt gao và được Bộ Xây dựng tặng giải thưởng chất lượng xuất sắc duy nhất trên toàn tuyến huyết mạch này.

Duy nhất gói bảo hành 5 năm Quốc lộ 1A qua Quảng Bình đoạt giải chất lượng xuất sắc

Anh Sơn | 07/05/2017, 17:39

Ngày 7.5 Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, 2 gói thầu số 10 và 14 do Tập đoàn Sơn Hải thi công thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1A cho đến nay vẫn không hằn lún vệt bánh xe, vượt qua khâu kiểm định gắt gao và được Bộ Xây dựng tặng giải thưởng chất lượng xuất sắc duy nhất trên toàn tuyến huyết mạch này.

Năm 2014, Tập đoàn Sơn Hải đệ trình kế hoạch bảo hành 2 gói thầu số 10 và 14 đi qua huyện Lệ Thủy, Bố Trạch với thời gian 5 năm thay vì 2 năm khiến các nhà thầu khác rúng động. Lúc đó, các đoạn nâng cấp đang thi công, thời gian kiểm chứng chưa có khiến dư luận đánh giá nhà thầu này “nói lấy được” hoặc chỉ nhằm “đánh bóng thương hiệu”.

Tuy nhiên,cam kết được đưa ra với Bộ GTVT là nếu hằn lún vệt bánh xe, Sơn Hải sẽ khắc phục bằng cách bóc toàn bộ làm lại, không tổ chức giải quyết hằn lún kiểu cục bộ. Lúc đó đơn vị này đưa ra cam kết: Mức thanh toán cho việc bảo hành 5 năm là như các nhà thầu khác trên cùng một mặt bằng của dự án, không yêu cầu thanh toán cao hơn. Hàm lượng nhựa xin thanh toán bằng hàm lượng nhựa của nhà thầu thấp nhất thi công trên cùng dự án mở rộng quốc lộ 1A.

Việc bảo hành 5 năm đã gây rúng động trong giới làm đường ở Quốc lộ 1A.

Khi được Bộ GTVT chấp thuận, dư luận đánh giá đây là bước đi liều lĩnh vì nó phá vỡ sự “cân bằng im lặng” của giới thầu làm đường mấy chục năm qua muốn bảo hành ít thời gian nhằm giảm kinh phí duy tu, sữa chữa. Tuy nhiên, cuối năm 2015, khi toàn tuyến dự án mở rộng Quốc lộ 1A được kết nối, Bộ GTVT đã nâng mức bảo hành tuyến huyết mạch này lên 4 năm,riêng Sơn Hải vẫn giữ nguyên 5 năm. Việc nâng mức bảo hành lên 4 năm cho thấy 3 năm qua, đoạn đường nào xuống cấp, nhà thầu phải tự làm lại, không sử dụng ngân sách. Với gói thầu số 10 và 14 do Sơn Hải thi công, sau 3 năm đưa vào sử dụng vẫn không bị hằn lún vệt bánh xe, trong khi đó nhiều gói thầu khác đã hằn lún rất lớn.

Bộ Xây dựng, Bộ GTVT… đã cử hơn 10 đoàn kiểm tra 2 gói thầu này với các chuyên gia, kỹ sư cầu đường uy tín kiểm chứng nhiều điểm trên 2 đoạn tuyến này mới thống nhất trong hội đồng xét giải của Bộ Xây dựng và thống nhất trao cho nhà thầu này giải thưởng chất lượng thi công công trình xuất sắc.

Thi công Quốc lộ 1A có hàng trăm nhà thầu nhưng duy nhất một nhà thầu được giải cho thấy các gói thầu khác khó đạt chất lượng cao do vấn đề hằn lún. Bộ Xây dựng cũng trao giải chất lượng cho các gói thầu do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Anh Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Duy nhất gói bảo hành 5 năm Quốc lộ 1A qua Quảng Bình đoạt giải chất lượng xuất sắc