Google đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể với cáo buộc là “có hành động theo dõi dữ liệu người dùng trong chế độ duyệt web ẩn danh”

Duyệt web ẩn danh trên Google Chrome có thực sự an toàn?

06/06/2020, 12:39

Google đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể với cáo buộc là “có hành động theo dõi dữ liệu người dùng trong chế độ duyệt web ẩn danh”

Người dùng vẫn luôn tin tưởng vào chế độ duyệt web riêng tư của Chrome - Ảnh: Tiểu Vũ/Desgin

Google Chrome là một trình duyệt web miễn phí, được phát triển bởi Google. Đây là trình duyệt phổ biến nhất hiện nay với hàng triệu người dùng. So với những trình duyệt web khác, Chrome có nhiều ưu điểm về bảo mật như đưa cảnh báo cho người dùng khi họ vô tình truy cập đến một trang web độc hại. Đặc biệt Chrome có một tính năng duyệt web riêng tư kín đáo gọi là “chế độ duyệt web ẩn danh” (Incognito) Google sẽ không không lưu giữ thông tin, dữ liệu của người dùng khi ghé thăm bất cứ địa chỉ trang web nào.

Chế độ duyệt web ẩn danh của Chrome khiến cho người dùng có cảm giác mình được an toàn và hoàn toàn ẩn mình trên mạng. Nhưng trên thực tế, Google đã không làm như vậy. Điều duy nhất mà chế độ ẩn danh thực hiện là không lưu lại lịch sử các truy cập, ngoài ra Chrome đều thu thập dữ liệu người dùng như bất cứ chế độ duyệt web bình thường khác.

Chính vì những điều nói trên đã khiến cho những người dùng sản phẩm của Google tức giận. Gã khổng lồ về công nghệ này có khả năng sẽ đối mặt với một vụ kiện đòi bồi thường 5 triệu USD theo luật pháp của bang California (Mỹ).

Thông báo chế độ ẩn danh của Google Chrome - Ảnh: Chụp màn hình

Đơn kiện Google đã được đệ trình lên tòa án thành phố San Jose, bang California vào thứ hai tuần này cáo buộc Google đã thu thập dữ liệu của người dùng thông qua Google Analytics, trình quản lý quảng cáo, trình cắm trang web và ứng dụng di động ở chế độ ẩn danh. “Google biết tất cả mọi thứ người dùng làm, bao gồm cả những thứ nhạy cảm nhất và có khả năng gây bối rối cho họ”, các luật sư của bang California nói.

Người phát ngôn của Google, Jose Castaneda, cho biết, chế độ ẩn danh trong Chrome cho người dùng chỉ là một lựa chọn duyệt web khi người dùng không muốn lưu lại hoạt động của mình trên thiết bị. “Chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng mỗi khi người dùng mở của sổ ẩn danh mới, thì các trang web vẫn có thể thu thập thông tin về hoạt động duyệt web”, ông Jose nói.

Theo người phát ngôn của Google, công ty đã có kế hoạch tự bảo vệ mình (trước các cáo buộc). Google cho rằng họ đã tuyên bố rõ ràng trong trang hỗ trợ người dùng rằng “chế độ ẩn danh” không che giấu hoạt động hoặc vị trí của người dùng khi họ truy cập vào các trang web.

Từ những thông tin nói trên, có thể thấy việc hứa hẹn bảo vệ quyền riêng tư của người dùng của các hãng công nghệ cũng chỉ là một lời hứa. Tất cả chúng ta đều đang bị theo dõi chỉ sau vài thao tác trên mạng. Khi truy cập internet, theo một cách nào đó, những gì ta quan tâm, các hoạt động ta làm, những địa điểm ta đến, sở thích, các thông tin cá nhân ... vẫn có thể bị thu thập một cách lén lút.

Vì vậy hơn ai hết người dùng phải biết tự bảo vệ mình bằng các thủ thuật đơn giản như sử dụng “mạng ảo riêng” (Virtual Private Network - viết tắt VPN). Khi dùng VPN người dùng có thể truy cập các trang web bị hạn chế truy cập về mặt vị trí địa lý, các hoạt động của người dùng cũng sẽ được giữ kín khỏi những “con mắt tò mò”.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Duyệt web ẩn danh trên Google Chrome có thực sự an toàn?