Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg vừa đăng status dài trên trang cá nhân cho biết ủng hộ phong trào Black Lives Matter (người da đen có quyền được sống) và sẽ bắt đầu tham gia đánh giá về các chính sách của công ty.

Mark Zuckerberg viết tâm thư khi bị tố lấy lòng Tổng thống Mỹ, nhiều nhân viên nghỉ việc

06/06/2020, 09:52

Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg vừa đăng status dài trên trang cá nhân cho biết ủng hộ phong trào Black Lives Matter (người da đen có quyền được sống) và sẽ bắt đầu tham gia đánh giá về các chính sách của công ty.

Hàng loạt nhân viên Facebook nghỉ việc để phản đối Mark Zuckerberg không xóa status của ông Donald Trump.

Cụ thể hơn, Mark Zuckerberg nói rằng ông và lãnh đạo Facebook sẽ xem xét lập trường gây tranh cãi xung quanh các mối đe dọa sử dụng vũ lực từ chính phủ sau tuyên bố "súng nổ khi cướp bóc bắt đầu" của Tổng thống Donald Trump. Ông Trump còn đe dọa sử dụng quân đội để trấn áp những kẻ gây ra các cuộc bạo động, cướp bóc.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ gây tranh cãi và phản ứng ở nhiều mức độ khác nhau trên Facebook, Twitter.

“Tôi biết nhiều người trong số các bạn nghĩ rằng Facebook nên dán nhãn bài viết của Tổng thống theo cách nào đó vào tuần trước. Chính sách hiện tại của chúng tôi là nếu nội dung thực sự kích động bạo lực thì giảm nhẹ bằng cách hạ nội dung đó xuống, không để mọi người tiếp tục nhìn thấy nó đằng sau một lá cờ. Không có ngoại lệ trong chính sách này đối với các chính trị gia hoặc tin tức mới. Tôi nghĩ chính sách này có nguyên tắc và hợp lý, nhưng cũng tôn trọng rất nhiều người nghĩ rằng có những lựa chọn thay thế tốt hơn. Vì vậy, tôi muốn chắc chắn rằng chúng tôi nghe thấy tất cả những ý tưởng đó”, Mark Zuckerberg chia sẻ.

Bên cạnh đó, Mark Zuckerberg cho hay Facebook sẽ xem xét lại ba lĩnh vực chính sách và cam kết thay đổi cụ thể, gồm các mối đe dọa của việc sử dụng vũ lực của chính phủ; sự đàn áp cử tri trong đại dịch COVID-19 và liệu Facebook có nên dán nhãn vào nội dung vi phạm hoặc vi phạm một phần hay không.

Phần lớn nội dung status này lặp lại những quan điểm mà Mark Zuckerberg đưa ra trong một cuộc họp vào đầu tuần: “Chúng tôi sẽ xem xét các chính sách cho phép thảo luận và đe dọa sử dụng vũ lực của chính phủ để xem liệu có bất kỳ sửa đổi nào nên áp dụng. Có hai tình huống cụ thể theo chính sách này mà chúng tôi sẽ xem xét. Đầu tiên là xung quanh các trường hợp sử dụng vũ lực quá mức của cảnh sát hoặc lực lượng chính phủ. Với lịch sử nhạy cảm ở Mỹ, điều này xứng đáng được xem xét đặc biệt. Trường hợp thứ hai xảy ra khi một quốc gia đang diễn ra tình trạng bất ổn dân sự hoặc xung đột bạo lực”.

Mark Zuckerberg cũng kết thúc status bằng dòng: “Thành viên trong cộng đồng da đen của chúng tôi: Tôi sát cánh cùng bạn. Người da đen có quyền được sống”.

Qua đó, Mark Zuckerberg trở thành một trong số ít các nhà lãnh đạo hãng công nghệ đích thân ủng hộ phong trào bên ngoài công ty.

Mark Zuckerberg nói Facebook sẽ xem xét các phát ngôn về bạo lực của chính phủ sau khi hàng loạt nhân viên nghỉ việc.

Ngay sau status của Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Amazon - Jeff Bezos cũng chia sẻ thông điệp trên tài khoản Instagram cam kết hỗ trợ cho phong trào Black Lives Matter.

Mark Zuckerberg đã dành vài ngày qua để bảo vệ quyết định không gỡ status của ông Donald Trump. Trong đó, Tổng thống Mỹ viết: “Khi việc cướp bóc bắt đầu, các vụ nổ súng sẽ xảy ra”.

Trong cuộc họp qua hình thức trực tuyến với nhân viên hôm 2.6, Mark Zuckerberg dành phần lớn thời gian nói về các status của ông Donald Trump. CEO Facebook khẳng định luôn minh bạch với nhân viên, cho biết đã đánh giá kỹ lưỡng các status của Tổng thống Mỹ nhưng không chọn cách dán nhãn cảnh báo hoặc loại bỏ, đồng thời xem đây là hành động khó khăn nhưng đúng đắn.

Mark Zuckerberg lập luận rằng các status của ông Trump có nội dung “gây khó chịu nhưng giá trị", tương tự clip cảnh sát ghì chết George Floyd tạo cho người xem một cảm giác đau đớn nhưng cũng mang tới cái nhìn chính xác về sự việc diễn ra.

Quyết định không can thiệp vào status của Tổng thống Mỹ khiến hàng chục nhân viên mạng xã hội này bất mãn vì cho rằng nội dung vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook, cụ thể là cấm ngôn ngữ kích động bạo lực nghiêm trọng.

Nhiều ý kiến cho rằng Mark Zuckerberg đang cố gắng lấy lòng và bảo vệ Tổng thống Trump.

Hàng loạt nhân viên Facebook đã nghỉ việc và để lại email tự động gửi cho lãnh đạo để phản đối cách xử lý của công ty với status của ông Trump. Nhóm nhân viên Facebook yêu cầu lãnh đạo cần có quan điểm cứng rắn hơn.

Sau khi xin nghỉ việc, Timothy Aveni, kỹ sư phần mềm của Facebook, viết trên LinkedIn: "Tôi không thể chịu đựng được việc Facebook tiếp tục từ chối đưa ra hành động cụ thể khi ông Trump đăng tải những thông điệp không hay đến công chúng Mỹ".

Hôm 28.5, Twitter làm điều chưa từng có trong lịch sử là ẩn đi tweet của Tổng thống Donald Trump vì vi phạm quy định "tôn vinh bạo lực", đồng thời vô hiệu hóa khả năng chuyển tiếp hoặc bình luận.

Nội dung tweet của ông Trump liên quan đến thành phố Minneapolis, nơi xảy ra các cuộc biểu tình và bạo động liên tiếp sau vụ cảnh sát da trắng ghì chết George Floyd, trong đó cảnh báo "cướp bóc bắt đầu thì súng sẽ nổ" và dọa sẽ điều vệ binh quốc gia đến.

Đáp lại, hôm 29.5, Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm giảm sự bảo vệ pháp lý mà mạng xã hội được hưởng. Sắc lệnh này trao cho cơ quan quản lý quyền thực hiện biện pháp pháp lý để chống lại các công ty như Facebook và Twitter liên quan đến cách họ kiểm soát nội dung trên các nền tảng của mình.

Trước đó, ông Trump cáo buộc các nền tảng truyền thông xã hội đang có quyền lực nằm ngoài tầm kiểm soát.

Chuyên gia chỉ Apple cách đơn giản ngăn các vụ trộm cướp iPhone, iPad vô nghĩa

Hàng loạt Apple Store bị cướp phá, CEO Tim Cook nói điều nhân văn không ngờ

Rộ tin iPhone 13 có hai camera 64 megapixel và hai camera 40 megapixel

10 smartphone bán chạy nhất quý 1/2020: iPhone 11 bất ngờ dẫn đầu

Galaxy Note 20+ lộ thiết kế tuyệt đẹp, nâng cấp cụm camera mặt sau

iPhone 12 không còn bộ nhớ 64GB, giá khởi điểm rẻ hơn iPhone 11 đến 50 USD

Ứng dụng chống nạn sàm sỡ, xâm hại tình dục ở Việt Nam khác Nhật và Mỹ ra sao?

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Quan điểm khác lạ của Mark Zuckerberg khi các hãng công nghệ lớn tìm nguồn dữ liệu mới để đào tạo AI
Trong cuộc đua tìm kiếm dữ liệu đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI) của các hãng công nghệ lớn, Mark Zuckerberg đưa ra một quan điểm thú vị: Vấn đề không nằm ở dữ liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mark Zuckerberg viết tâm thư khi bị tố lấy lòng Tổng thống Mỹ, nhiều nhân viên nghỉ việc