Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam hơn 3.400 tỉ đồng nằm đắp chiếu gần 15 năm, được rao bán 3 lần mà không ai mua khiến Bộ Công Thương phải “đau đầu” xử lý.

'Ế' dự án bột giấy hơn 3.000 tỉ đồng vì nợ đầm đìa, dính kiện tụng...

08/05/2020, 06:31

Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam hơn 3.400 tỉ đồng nằm đắp chiếu gần 15 năm, được rao bán 3 lần mà không ai mua khiến Bộ Công Thương phải “đau đầu” xử lý.

Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam đã 3 lần tổ chức đấu giá nhưng không thành công - Ảnh minh họa

Trong báo cáo vừa được gửi Quốc hội, Bộ Công Thương đã đề cập đến tiến độ xử lý dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam - một trong 12 dự án thua lỗ nghìn tỉ của ngành Công Thương đang nợ đầm đìa, rao bán cũng không ai mua.

Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam do Tổng công ty Giấy Việt Nam (Vinapaco) làm chủ đầu tư, được chuyển giao từ Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp và Vận tải (Tracodi). Từ năm 2008, dự án này bắt đầu khó khăn về tài chính và sau đó "đắp chiếu" đến nay.

Nói rõ về khó khăn vướng mắc của dự án, Bộ Công Thương cho biết Tổng công ty Vinapaco hiện đang gặp khó khăn về tài chính, không chi trả được các khoản nợ gốc và lãi cho PVcomBank. Theo đó, năm 2009, PVcomBank khởi kiện Vinapaco, yêu cầu tòa giải quyết buộc tổng công ty này phải trả số tiền hơn 592 tỉ đồng.

Đây là khoản vay của các hợp đồng tín dụng giữa chủ đầu tư trước đây của dự án là Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp và Vận tải với Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam chi nhánh Vũng Tàu. Tuy nhiên, Tổng công ty Giấy không thể chi trả khoản tiền trên cho PVcomBank do khó khăn về tài chính.

Không thể bán dự án để thu hồi tài sản, lại vướng kiện tụng, đầu năm 2020, Bộ Công Thương đã kiến nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành và đại diện vốn nhà nước tại PVcomBank thống nhất phương án xử lý tài sản thế chấp thuộc dự án này theo hướng bảo đảm của Chính phủ.

Bộ Công Thương cho biết năm 2017, Vinapaco đã triển khai tổ chức bán đấu giá dự án lần 1 nhưng không thành công. Đến cuối năm 2017, dự án vay 75 triệu USD từ Quỹ Tích lũy để trả nợ và tăng lên 89 triệu USD vào tháng 9.2018. Thủ tướng đã chỉ đạo dừng đầu tư dự án và giao Bộ Công Thương bán thanh lý tài sản, nhưng sau 3 lần rao vẫn không ai mua

Đến tháng 10.2019, Bộ Công Thương có văn bản đề nghị tổng công ty thuê tư vấn định giá toàn bộ tài sản và hàng hóa tồn kho của dự án tại thời điểm 0 giờ ngày 1.10.2019. Theo kết quả kiểm toán quyết toán dự án tại thời điểm 31.12.2015, tổng công nợ phải thu của dự án này là hơn 18.700 tỉ đồng. Sau thu hồi, bù trừ công nợ, hiện số nợ phải thu là 4.055 tỉ đồng.

Chính phủ đã từng phải ứng 97 triệu USD (tương đương với hơn 2.200 tỉ đồng) để trả nợ thay cho dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam. Thời gian qua, Dự án này dấy lên lo ngại trong dư luận về việc ảnh hưởng đến nợ công của Việt Nam. Đại diện Bộ Tài chính từng cho biết do dự án này đã vướng phải khó khăn trong việc trả nợ, vì vậy Chính phủ có trách nhiệm bảo lãnh cho dự án.

"Chính phủ đã giao Bộ Công Thương xử lý và làm thủ tục phá sản, bán đấu giá dự án để thu hồi tài sản. Một phần tiền trong việc bán đấu giá dự án sẽ được đưa vào Quỹ Tích lũy trả nợ. Trên thực tế, dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam đã không trả được nợ ngay từ kỳ đầu tiên và quỹ tích lũy trả nợ đã phải ứng cho dự án vay từ năm 2008 đến nay", đại diện Bộ Tài chính cho hay.

Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam được xây dựng tại Long An, với vốn đầu tư ban đầu gần 1.490 tỉ đồng và tăng lên hơn 3.409 tỉ đồng sau khi bàn giao về Vinapaco. Là 1 trong 12 dự án yếu kém của Bộ Công Thương, dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam đã 3 lần tổ chức đấu giá nhưng không thành công. Vướng mắc lớn nhất vẫn là không có nhà đầu tư nào quan tâm tham gia đấu giá, trong khi đó đấu giá quá cao càng cản trở quá trình xử lý.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Ế' dự án bột giấy hơn 3.000 tỉ đồng vì nợ đầm đìa, dính kiện tụng...