Tỉ phú Elon Musk tuyên bố trên mạng xã hội rằng ông đã được "bật đèn xanh" để xây dựng một tuyến Hyperloop nối liền New York và Washington.

Elon Musk được 'bật đèn xanh' xây Hyperloop nối New York và Washington

Hà Ngọc Bách | 21/07/2017, 19:29

Tỉ phú Elon Musk tuyên bố trên mạng xã hội rằng ông đã được "bật đèn xanh" để xây dựng một tuyến Hyperloop nối liền New York và Washington.

Nếu dự án này thành công, nó sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa hai thành phố New York và Washington xuống còn 30 phút. Dù tuyên bố là đã được một người trong chính phủ Mỹ "đồng ý" bằng miệng với mình, nhưng Musk không hề cung cấp chi tiết về những gì thực tế sẽ được thực hiện.

Nếu dự án này được thi công, nó sẽ là đường hầm dài nhất từng được con người xây dựng do hệ thống Hyperloop của Musk được xây dựng ngầm bên dưới mặt đất.

Musk, Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX từ lâu đã tìm cách cách mạng hóa ngành giao thông vận tải Mỹ bằng đề xuất xây dựng phương tiện vận chuyển người và hàng hóa trong ống chân không gọi là Hyperloop.

Ngược lại khẳng định của Musk, các quan chức ở Washington và New York khẳng định họ chưa hề chấp thuận bất kỳ dự án nào của Musk.

Họ cũng cho biết, theo quy định của Mỹ thì tỉ phú công nghệ cần có giấy phép xây dựng và đánh giá tác động môi trường toàn diện thì mới có thể tiến hành dự án.

Musk nói rằng một nhân vật trong chính phủ đã chấp thuận "bằng lời nói" để công ty Boring của ông xây dựng một tuyến vận chuyển nối New York, Philadelphia, Baltimore, và Washington chỉ trong 29 phút.

Tàu cao tốc Acela của Amtrak hiện mất tới gần 3 giờ để vận chuyển người trong khoảng cách 355 km giữa hai thành phố, với điều kiện không có bất kỳ sự chậm trễ nào xảy ra.

Khi được Telegraph hỏi về tuyên bố của ông Musk, Boring cho biết bằng văn bản rằng công ty sẽ "đảm bảo rằng có một sự phê duyệt chính thức để thúc đẩy dự án vào cuối năm nay".

Tỉ phú Musk từng nói rằng công ty của ông sẽ xây dựng tuyến hầm đầu tiên nhằm giảm bớt tắc nghẽn giao thông ở Los Angeles, và khẳng định công ty cũng "có thể"thực hiện một tuyến hầm từ Los Angeles tới San Francisco.

Dù thừa nhận rằng còn phải mất nhiều thời gian trước khi dự án của mình chính thức được chính phủ Mỹ chấp thuận, nhưng ông Musk nói ông rất lạc quan về tương lai của dự án này. Musk cũng không quên kêu gọi những người ủng hộ ông tác động đến chính phủ để kế hoạch đầy táo bạo của mình nhanh chóng được chấp thuận.

Ngoài vấn đề công nghệ và môi trường, thực tế dự án của Musk có thể khó được chấp thuận vì giá thành quá cao. Boring cho rằng với công nghệ hiện nay phải mất tới 1 tỉ USD để xây dựng 1,6 km đường hầm (1 dặm) và họ đang nghiên cứu cách giảm bớt kinh phí này xuống 10 lần để dự án khả thi hơn.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho hay họ đã hứa sẽ có một cuộc hẹn với Musk để ông này trình bày "kế hoạch về sự chuyển đổi cơ sở hạ tầng" của mình.

Ái Vi
Bài liên quan
Elon Musk dùng robot Optimus 'có tri giác' và ô tô điện mới trấn an nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tăng vọt
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk được 'bật đèn xanh' xây Hyperloop nối New York và Washington