Theo hightech.plus, Công ty Tesla của tỷ phú và nhà sáng chế Elon Musk đã đệ đơn kiện một số nhân viên cũ vì cho rằng họ đã lợi dụng quyền truy cập vào các phát triển bí mật cho mục đích cá nhân.

Elon Musk kiện nhân viên cũ vì vi phạm bí mật thương mại

Vũ Trung Hương | 24/03/2019, 12:46

Theo hightech.plus, Công ty Tesla của tỷ phú và nhà sáng chế Elon Musk đã đệ đơn kiện một số nhân viên cũ vì cho rằng họ đã lợi dụng quyền truy cập vào các phát triển bí mật cho mục đích cá nhân.

Những lời buộc tội nhắm đến công ty khởi nghiệp Trung Quốc Xpeng và nhà phát triển xe tự hành Zoox của Mỹ.

Tesla đã đệ đơn kiện chống lại các nhân viên cũ, những người được cho là đã vi phạm bí mật thương mại và chuyển thông tin về sự phát triển của công ty cho các bên thứ ba.

Nhà sản xuất ô tô Tesla tuyên bố rằng 4 nhà quản lý cũ đã sử dụng thông tin bí mật để giúp đỡ đối thủ cạnh tranh - Công ty khởi nghiệp Zoox, đang phát triển xe robot chạy điện.

Tuy nhiên, chủ đề tranh tụng không phải là công nghệ bí mật tạo ra thiết bị không người lái và xe điện, mà là phương thức kinh doanh. Tesla tin rằng công ty khởi nghiệp Zoox đã vay mượn các kỹ thuật quản lý kho, tài nguyên và hậu cần từ công ty Tesla.

Theoluật sư của Elon Musk, thông tin bí mật được các nhân viên cũ của Tesla chuyển giao và Zoox biết rằng họnhận được thông tin bất hợp pháp. Ngoài ra, trong đơn kiện còn có lời buộc tội về những trường hợp nhân viên Zoox cố gắng lôi kéo các chuyên gia từ Tesla. Để chứng minh, Elon Musk trích dẫn các email chứa dữ liệu bí mật. Ví dụ, việc các nhân viên cũ của Tesla đã chia sẻ các sơ đồ kho bãi của nhà sản xuất ô tô và tiết lộ các số liệu tài chính của công ty.

Lời buộc tội thứ hai của Tesla được nhắm vào Guangzhi Cao, người trước đây đã tham gia vào phát triển hệ thống lái tự động. Ngoài anh này ra, chỉ có 39 người được tiếp cận với công nghệ lái tự động.

Theo đơn kiện, Cao đã chuyển mã nguồn Autopilot sang bộ lưu trữ trong iCloud - tổng cộng hơn 300 nghìn tệp tài liệu. Sau đó, anh ta đột nhiên tuyên bố rằng anh tarời công ty và sớm làm việc tại công ty khởi nghiệp XPeng của Trung Quốc, nơi đang phát triển “bản sao Tesla”.

Ngay sau khi được thuê, anh đã xóa dữ liệu, xóa lịch sử tìm kiếm trong trình duyệt và cũng xóa hơn 120 nghìn tệp tài liệu khỏi máy tính làm việc của mình.

Đơn kiện có đoạn viết: "Chúng tôi tin rằng XPeng sẽ tiếp tục được hưởng quyền truy cập không giới hạn vào công nghệ độc quyền mà Tesla mất hơn 5 năm để phát triển và vài trăm triệu đô la đầu tư".

Những người sáng lập XPeng trước đây đã từng thừa nhận rằng họ được truyền cảm hứng từ Tesla khi bắt tay tạo ra sản phẩm của riêng họ. Ví dụ, công ty gần như sao chép hoàn toàn giao diện của hệ thống Autopilot.

Trước đây, XPeng cũng đã thuê một người từng phát triển các hệ thống không người lái của Apple, người này sau đó bị buộc tội vi phạm bí mật thương mại khi chuyển sang một công ty Trung Quốc. Đại diện của XPeng bác bỏ lời buộc tội, nhưng hứa sẽ tiến hành một cuộc điều tra nội bộ về tình hình.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk kiện nhân viên cũ vì vi phạm bí mật thương mại